6 thay đổi của Donald Trump so với phát ngôn "bạo" lúc tranh cử

Ngày 18/11/2016 19:00 PM (GMT+7)

Khi trở thành tân tổng thống, tỉ phú Trump hiểu rằng khoảng cách giữa phát ngôn và thực tế chênh lệch một khoảng rất lớn.

Trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng, tỉ phú Donald Trump nhiều lần đưa ra các thông điệp mạnh mẽ và tuyên bố “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Tuy nhiên sau khi giành chiến thắng chấn động, nhiều quan điểm của tỉ phú New York đã phải xem xét lại.

Dưới đây là 6 lần Trump thay đổi quan điểm:

Trục xuất người nhập cư

6 thay đổi của Donald Trump so với phát ngôn quot;bạoquot; lúc tranh cử - 1

Quá khứ: Trong chiến dịch tranh cử, Trump nhiều lần tuyên bố sẽ trục xuất 11 triệu người nhập cư không có giấy phép đang sống ở Mỹ.

Hiện tại: “Chúng tôi sẽ đưa những tên tội phạm hoặc có hồ sơ hình sự, những kẻ buôn ma túy, khoảng 2 tới 3 triệu người, ra khỏi đất Mỹ. Hoặc bỏ tù chúng. Phải trục xuất chúng ngay khỏi đất nước. Chúng ở đây là vi phạm pháp luật”. (Trump nói trong chương trình “60 Minutes” ngày 13.11).

Truy tố Hillary Clinton

6 thay đổi của Donald Trump so với phát ngôn quot;bạoquot; lúc tranh cử - 2

Quá khứ: “Nếu tôi thắng cử, tôi sẽ yêu cầu tổng chưởng lý cử một công tố viên đặc biệt điều tra vụ việc của bà. Có quá nhiều sai trái và dối trá trong các phát ngôn của bà Clinton”. (Trump nói trong phiên tranh luận trực tiếp lần 2 hôm 10.10)

Hiện tại: “Tôi không nghĩ nhiều lắm về điều này (truy tố Clinton) vì tôi muốn giải quyết vấn đề việc làm, kiểm soát biên giới, cải cách thuế và y tế”. (Trump nói trong cuộc phỏng vấn trên tờ Wall Street Journal ngày 11.11).

Xóa bỏ chính sách y tế Obamacare

6 thay đổi của Donald Trump so với phát ngôn quot;bạoquot; lúc tranh cử - 3

Quá khứ: Donald Trump gọi chính sách y tế của Tổng thống Obama là “thảm họa thực sự” trong phiên tranh luận lần hai và liên tục nhắc lại rằng “sẽ xóa bỏ và thay thế”.

Hiện tại: “Hoặc là Obamacare sẽ được sửa đổi, hoặc sẽ phải xóa bỏ và thay thế”. (Trump nói trong phỏng vấn với tờ Wall Street Journal).

Trong cuộc phỏng vấn ở chương trình “60 Minutes” hôm 12.11, Trump nói một phần của Obamacare sẽ được bảo lưu: chi trả viện phí cho những người có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em.

Xóa sổ tham nhũng

6 thay đổi của Donald Trump so với phát ngôn quot;bạoquot; lúc tranh cử - 4

Jeffrey Eisenach, người từng làm cho Ủy ban Thông tin Liên bang.

Quá khứ: Trump tuyên bố sẽ chống lại những hành vi vận động hành lang và thuê cố vấn trong các doanh nghiệp. Ông khẳng định “sẽ tát cạn đầm lầy tham nhũng”.

Hiện tại: Trong 4.000 nhân sự cần bổ nhiệm 2 tháng tới, Trump bổ nhiệm hàng loạt nhân vật vận động hành lang như Jeffrey Eisenach, người từng làm cho Ủy ban Thông tin Liên bang và đại diện cho tập đoàn viễn thông Verizon trong nhiều năm. Trump cũng mời Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Reince Priebus làm chánh văn phòng.

Xây bức tường giữa Mỹ và Mexico

6 thay đổi của Donald Trump so với phát ngôn quot;bạoquot; lúc tranh cử - 5

Quá khứ: “Tôi sẽ xây một bức tường cực lớn ở biên giới phía nam” (Phát biểu trong lễ tuyên bố tranh cử 16.6.2015).

Hiện tại: Tôi sẽ xây một bức tường với một số chỗ là hàng rào. (Trump trả lời trong chương trình “60 Minutes”).

Cấm cửa người Hồi giáo

6 thay đổi của Donald Trump so với phát ngôn quot;bạoquot; lúc tranh cử - 6

Quá khứ: Ông Donald Trump tuyên bố cấm cửa hoàn toàn người Hồi giáo vào Mỹ cho đến khi đại diện của đất nước tìm ra cách giải quyết hiện trạng. (Thông báo của đơn vị tranh cử Trump đưa ra ngày 7.12.2015 sau vụ tấn công ở San Bernardino).

Hiện tại: Thông báo gây tranh cãi trên được gỡ khỏi trang web của Trump ngày 10.11 và không được đăng trở lại.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h