7 người tử vong bất thường sau bữa cỗ đám ma

Ngày 14/02/2017 12:03 PM (GMT+7)

Sau khi tổ chức ăn uống theo phong tục địa phương, 7 người đều xuất hiệu triệu chứng đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử và tử vong.

Ngày 14/2, ông Nguyễn Sỹ Cảnh – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu cho biết, hiện UBND tỉnh đã có báo cáo nhanh về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm khiến 7 người tử vong và hàng chục người khác phải nhập viện.

Theo đó, ngày 10/2, tại gia đình ông Phù Văn Lèng (SN 1957, ở bản Tả Chải) đã mời nhiều người đến nhà ăn uống. Tối cùng ngày, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong. Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình đã tổ chức hậu sự, dân bản đã đến ăn cơm, uống rượu theo phong tục của địa phương vào các ngày 11, 12, 13/2.

Ngay trong ngày 13/2 (sau khi ăn uống xong), nhiều người có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử. Đến tối 13/2, 6 người dân trong bản đã tử vong, ngoài ra còn có 15 người khác được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

7 người tử vong bất thường sau bữa cỗ đám ma - 1

Một vụ ngộ độc tập thể được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh minh họa.

Theo lời khai của các nhân chứng, các nạn nhân có uống rượu (mua tại xã Sì Lờ Lầu) và ăn kẹo do Trung Quốc sản xuất tại đám tang. Sau đó, nhiều người có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn.

Ông Cảnh cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng y tế đã thu giữ các mẫu thực phẩm để xét nghiệm. Các lực lượng và chính quyền huyện, xã tuyên truyền nhân dân trên địa bàn không sử dụng thực phẩm nghi vấn để ổn định tình hình, tránh dư luận xuyên tạc. Được biết, ngay trong đêm ngày 13/2, lực lượng chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi.

Theo nhận định ban đầu của lực lượng công an, pháp y có khả năng nguyên nhân các nạn nhân tử vong do ngộ độc thực phẩm, chưa phát hiện dấu hiệu tội phạm.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, đoàn công tác của UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế, công an, quân sự…đã có mặt tại xã Ma Ly Chải để nắm bắt tình hình, chỉ đạo công tác cứu người và giải quyết hậu quả.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết: "Ngay trong sáng nay khi nhận được thông tin, Cục ATTP đã có văn bản đề nghị báo cáo vụ việc, đồng thời lập đoàn công tác, phối hợp với Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) lên Lai Châu để hỗ trợ công tác cứu chữa bệnh nhân cũng như kết hợp điều tra nguyên nhân vụ việc. Ngay sau khi có kết quả sẽ thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông".

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự