7 vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử châu Âu

Ngày 15/11/2015 18:04 PM (GMT+7)

Vụ tấn công khủng bố liên hoàn tại Paris đêm 13/11 là vụ khủng bố có quy mô và thiệt hại về người lớn nhất trong 40 năm trở lại đây ở châu Âu.

Trong lịch sử Châu Âu đã xảy ra nhiều vụ tấn công khủng bố đẫm máu đến nay vẫn còn ám ảnh ở châu lục này. Cùng điểm lại 7 vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử châu Âu trong vòng 40 năm trở lại đây.

1. Ngày 13/11/2015 tại Pháp

Đêm 13/11, liên tục 7 vụ tấn công bằng súng và bom tự sát đã xảy ra tại thủ đô Paris khiến 129 người thiệt mạng, 200 người bị thương, trong đó có 80 người đang nguy kịch. Vụ tấn công khốc hại nhất diễn ra tại nhà hát Bataclan, chỉ cách văn phòng cũ của tạp chí biếm họa Charlie Hebdo 200 m.

Cùng thời điểm đó, 3 vụ nổ xảy ra bên ngoài một quán bar gần sân vận động Stade de France, nơi đội bóng đá Pháp đang đấu với đội Đức.

7 vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử châu Âu - 1

Lính cứu hỏa Pháp hỗ trợ những người bị thương sau vụ xả súng. 

Những kẻ tấn công vừa bắn giết vừa hét lớn: "Đây là lỗi của Hollande (Tổng thống Pháp). Đây là lỗi của tổng thống các người, ông ta không nên can thiệp vào Syria". 

Tổng thống Francois Hollande sau đó tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa biên giới để ngăn những kẻ khủng bố có thể đến Pháp cũng như chặn đường tháo chạy ra nước ngoài của những kẻ đồng lõa đứng sau các vụ tấn công đẫm máu, nói rằng đây là vụ tấn công “chưa từng có tiền lệ” và “một ngày thực sự kinh hoàng”.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm dàn dựng và thực hiện các vụ tấn công khủng bố đẫm máu này. 

Reuters dẫn tuyên bố của IS cho hay, các vụ tấn công nhắm vào Paris được dàn dựng để chứng tỏ rằng, Pháp sẽ luôn là mục tiêu bị khủng bố hàng đầu nếu nước này vẫn duy trì chính sách như hiện tại. Đây còn là hành động đáp trả việc Pháp "báng bổ nhà tiên tri của đạo Hồi" và không kích "trên lãnh thổ IS".

2. Ngày 7-9/1 năm 2015 tại Pháp

Khoảng gần 11h30 sáng 7/1, một vụ thảm sát kinh hoàng đã xảy ra tại văn phòng tại chí châm biếm Charlie Hebdo, số 10 phố Nicolas-Appert, ngay giữa trung tâm thủ đô Paris. 

Hai kẻ khủng bố mang theo súng phóng lựu, AK, mặc áo chống đạn, trùm kín đầu, đi trên chiếc xe Citroen C3 màu đen xông vào trụ sở của tờ Tạp chí, khống chế một nữ nhân viên tại đây, yêu dẫn lên văn phòng. 

7 vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử châu Âu - 2

Toàn cảnh con phố có trụ sở tạp chí Charlie Hebdo. 

Vụ việc diễn ra chóng vánh, lạnh lùng, chỉ trong khoảng 5 phút. Khi bước ra khỏi tòa nhà, những kẻ này đã hô vang khẩu hiệu Hồi giáo: “Allahu akbar”, “chúng ta đã giết Charlie Hebdo”, và “nhà tiên tri đã được báo thù”. 

Vụ thảm sát này đã khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát. Một ngày sau đó, một nữ cảnh sát cũng bị thiệt mạng trong một vụ xả súng khác tại ngoại ô Paris mà sau này cảnh sát điều tra kết luận có liên quan đến vụ xả súng tại tòa soạn Charlie Hebdo.

3. Khủng bố kép tại Na Uy ngày 22/7/2011

Một kẻ cực đoan có tư tưởng bài Hồi giáo tên Anders Behring Breivik đã đặt một quả bom ở Thủ đô Oslo (Na Uy) giết chết 8 người. 

7 vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử châu Âu - 3

Sát thủ Breivik

Vụ tấn công thứ hai xảy ra khoảng hai giờ sau đó tại một trại thanh thiếu niên được tổ chức bởi tổ chức thanh thiếu niên (AUF). Ít nhất một tay súng vũ trang cải trang như là một cảnh sát nổ súng tại điểm cắm trại, giết chết 69 người tham dự.

Tòa án Na Uy tuyên án sát thủ Anders Behring Breivik 21 năm tù do tội gây ra hai vụ tấn công làm chết 77 người.

4. Ngày 7/7/2005 tại Anh

 Ngày 07/7/2005, 4 thanh niên Hồi giáo người Anh đã đến London. Trong suốt các giờ cao điểm buổi sáng, chúng đã kích nổ những quả bom tự chế giấu trong balo của mình trên 3 tàu điện ngầm và một chiếc xe buýt. Lấy ý tưởng từ Al Qaeda, chúng tự sát và giết chết 52 người, làm bị thương khoảng 700 người khác.

7 vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử châu Âu - 4

Chiếc xe buýt bị nổ tung và một nạn nhân trong vụ đánh bom hôm 7/7/2005 tại London. 

Nạn nhân bao gồm công dân của Ba Lan, Israel, Áo, Pháp, Ý, Afghanistan, Nigeria, New Zealand và một người Mỹ gốc Việt.

Tổ chức khủng bố Al-Qaeda lên tiếng nhận trách nhiệm là thủ phạm đứng sau vụ tấn công này.

5. Ngày 11/3/2004 tại Tây Ban Nha

Một số quả bom được cài sẵn trên các chuyến tàu hỏa đã phát nổ ngay trong giờ cao điểm ở trạm Atocha, Thủ đô Madrid (Tây Ban Nha), khiến 191 người thiệt mạng, 2.000 bị thương.

7 vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử châu Âu - 5

Hiện trường tang thương sau khi quả bom phát nổ

Kẻ chủ mưu là những tay súng tuyên bố tiến hành vụ tấn công khủng bố này thay cho al-Qaeda để trả đũa việc Tây Ban Nha tham gia chiến dịch can thiệp quân sự do Mỹ đứng đầu vào Iraq. 

7 nghi phạm sau đó đã nổ bom tự sát vào ngày 3/4/2004 tại một căn hộ gần thủ đô Madrid, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng.

6. Ngày 15/8/1998 tại Anh

Một xe bom nổ tung tại thị trấn Omagh, phía Bắc Northern Ireland, khiến 29 người chết và 220 người khác bị thương. Vụ đánh bom do những kẻ bất đồng chính kiến của Quân đội Cộng hòa Bắc Ireland thực hiện. 

7 vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử châu Âu - 6

Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất từng xảy ra trong cuộc xung đột kéo dài 4 thập kỷ ở Bắc Ireland.

7. Ngày 2/8/1980 tại Ý

Một quả bom phát nổ trong phòng chờ của nhà ga xe lửa ở thành phố Bologna, khiến 85 người chết và 200 người bị thương. Hai thành viên thuộc nhóm khủng bố cánh hữu đã bị kết án tù chung thân về vụ tấn công trên.

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot