9 câu hỏi lớn sau kết luận MH370 rơi ở Ấn Độ Dương

Ngày 26/03/2014 23:54 PM (GMT+7)

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau khi Thủ tướng Malaysia tuyên bố MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương, không còn ai sống sót.

Trong cuộc họp báo trực tiếp lúc 21h tối 24/3 theo giờ Việt Nam, Thủ Tướng Malaysia, ông Najib Razak, đã đưa ra tuyên bố cuối cùng, chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương và không một ai sống sót.

Tuyên bố này dường như loại bỏ khả năng có một ai đó còn sống sót cho dù bất kỳ điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay bị mất tích cách đây hơn 2 tuần cùng 239 người.

Đối với đa số thân nhân các hành khách, thông tin mới mà Chính phủ Malaysia đưa ra đã tàn phá mọi nỗ lực, hi vọng của họ về sự sống sót của những người thân yêu. Tuy nhiên, một số người bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố mới của Malaysia. Nhiều câu hỏi quan trọng vẫn chưa được trả lời, bao gồm cả việc điều gì đã xảy ra trên máy bay và vị trí của máy bay ở đâu giữa đại dương.

CNN đã thống kê lại 9 câu hỏi đang được quan tâm nhất sau tuyên bố cuối cùng về số phận chiếc máy bay MH370 của Thủ tướng Malaysia.

9 câu hỏi lớn sau kết luận MH370 rơi ở Ấn Độ Dương - 1

Thân nhân hành khách MH370 hoảng loạn khi nghe tin dữ

1. Các chuyên gia đã định vị vị trí chiếc máy bay rơi bằng cách nào?

Công ty Vệ tinh của Anh là Inmarsat đã sử dụng một thuật toán đặc biệt chưa được sử dụng từ trước đến nay để tính toán vị trí cuối cùng của chiếc máy bay Malaysia trước khi mất tích và kết luận MH370 đã rơi ở Ấn Độ Dương. Dựa trên dữ liệu này, Thủ tướng Malaysia đã đưa ra thông báo cuối cùng, MH370 rơi ở Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth, Australia 2.500km về phía Tây.

Chris McLaughlin, Phó chủ tịch Inmarsat khẳng định MH370 “hoàn toàn không thể” bay về hướng Bắc. “Chúng tôi đã xem xét hiệu ứng Doppler, hay còn gọi là sự thay đổi tần số do chuyển động của vệ tinh trong quỹ đạo gây ra. Chính nhờ hiệu ứng này mà chúng tôi có thể xác định được máy bay đã bay hoặc theo hướng bắc hoặc theo hướng nam". 

Nhưng ông chốt lại rằng điều này "chưa có gì là chắc chắn".

"Chúng tôi không phải là vệ tinh quan sát mặt đất, chúng tôi chỉ phân tích dữ liệu qua vệ tinh. Đây là hai công việc hoàn toàn trái ngược nhau, cần phải có rất nhiều kỹ thuật khác để xác minh chuyện gì đã xảy ra với chiếc MH370".

9 câu hỏi lớn sau kết luận MH370 rơi ở Ấn Độ Dương - 2

Dãy núi lửa khổng lồ dưới đáy Ấn Độ Dương là trở ngại lớn cho việc tìm MH370 (Ảnh minh họa)

2. Kết luận trên có vấp phải chỉ trích?

Trong cuộc họp báo tối thứ Ba (24/3), Thủ tướng Malaysia đã quyết định công bố  kết luận máy bay rơi bởi không muốn chính phủ bị chỉ trích vì che giấu thông tin.  Trong những ngày tìm kiếm trước đó, chính phủ Malaysia đã bị chỉ trích dữ dội vì đã che giấu thông tin về khả năng chiếc máy bay bị không tặc trong suốt 8 ngày, khiến nhiều nước đã phải huy động nguồn lực khổng lồ để tìm kiếm một cách vô vọng chiếc máy bay trên Biển Đông.

Tuy nhiên, việc đưa ra kết luận khi chưa tìm thấy mảnh vỡ hay bất cứ bằng chứng cụ thể nào đã khiến dư luận càng dậy sóng. Nhiều thân nhân của những hành khách mất tích đã hét lên trong lúc biểu tình hôm qua bên ngoài sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh: "Chính phủ Malaysia là những kẻ giết người" và "Chúng tôi muốn người thân trở về".

3. Hộp đen và những mảnh vỡ ở đâu?

Các mảnh vỡ vẫn chưa được tìm thấy. Có rất nhiều nguồn lực được huy động để tìm kiếm tuy nhiên hộp đen hay bất cứ dấu vết nào của chiếc máy bay vẫn chưa được tìm thấy do thời tiết tại Ấn Độ Dương quá xấu, che khuất tầm nhìn, việc tìm kiếm khó khăn. 

9 câu hỏi lớn sau kết luận MH370 rơi ở Ấn Độ Dương - 3

Hình ảnh mô tả khu vực tìm kiếm MH370 trên biển Ấn Độ Dương

Ngay từ đầu, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đã góp một phần quan trọng trong công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở Ấn Độ Dương. Trung tá William J. Marks, phát ngôn viên của hạm đội, họ điều cả hệ thống định vị hộp đen tới nơi tìm kiếm, phòng trường hợp vị trí các mảnh vỡ được xác định.

4. Các mảnh vỡ sẽ nói lên điều gì?

Các chuyên gia cho rằng các mảnh vỡ bị cháy xém cho thấy khoang máy bay đã bị cháy. Những mảnh kim loại hay mảnh vỡ cho thấy chiếc máy bay bị rơi xuống nước hay nổ tung giữa bầu trời.

Ông Alan Diehl, một cựu điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ chuyên điều tra các vụ tai nạn nhận định: “Nếu đây là một vụ không tặc, họ phải là những người có kiến thức rất chuyên sâu về máy bay Boeing 777. Họ có thể né được sự phát hiện của radar và bay thẳng tới một sân bay dã chiến ở nơi nào đó không ư? Câu trả lời ngắn gọn là có. Ngày nay, các vệ tinh hiện đại cũng không thể bao phủ hết mọi khu vực trên Trái đất".

9 câu hỏi lớn sau kết luận MH370 rơi ở Ấn Độ Dương - 4

Hình ảnh mô tả vị trí Inmarsat dò ra tín hiệu cuối cùng của chiếc MH370

Shawn Pruchnicki, một cựu phi công cho biết, dựa vào các mảnh vỡ có thể xác định được máy bay tiếp nước bằng đuôi hay đầu.

5. Thân nhân các hành khách trên MH370 cần gì?

Họ cần bằng chứng. Hàng trăm thành viên gia đình hành khách đã kéo xuống biểu tình tại Đại sứ quán Malaysia tại Bắc Kinh để biểu lộ sự tức giận. Họ cho rằng chính phủ Malaysia đã lừa dối họ. 

Một thân nhân của hành khách giận dữ: "Nếu các người tìm thấy được một cái gì đó, chúng tôi chấp nhận. Đằng nay không hề có bất cứ cái gì mà chỉ dựa vào suy đoán từ dữ liệu rồi phân tích".

Sarah Bajc, bạn gái của Philip Wood, một người Mỹ 51 tuổi có mặt trên chuyến bay xấu số đã chia sẻ lên trang cá nhân với sư giận dữ và tuyệt vọng: "Đến giờ vẫn không có bằng chứng cho thấy máy bay đã gặp “tai nạn” và tất cả thiệt mạng. Chỉ có một vài suy luận đưa ra từ việc phân tích thời gian ước tính, địa điểm ước tính và đường bay ước tính. Đây không phải là bằng chứng xác đáng. Các thi thể mới là bằng chứng xác đáng. Chúng tôi sẽ đợi cho đến khi tận mắt nhìn thấy. Chính phủ Malaysia thật quá vô trách nhiệm và máu lạnh khi đưa ra thông cáo như vậy mà không có bằng chứng chứng minh”.

6. Ngoài người thân, những người khác nói gì về việc này?

Arthur Rosenberg, một luật sư hàng không, cho biết ông đã bị bối rối bởi thông tin từ vệ tinh và các quan chức Malaysia. “Một mặt, bạn nghe quan chức Inmarsat nói 'rất có thể' và 'không còn nghi ngờ gì nữa'. Tôi thì không đồng ý với điều này”, ông Rosenberg nói.

9 câu hỏi lớn sau kết luận MH370 rơi ở Ấn Độ Dương - 5

Nhiều khả năng MH370 đâm xuống biển là do hành động tự sát

"Tôi không tin rằng họ biết chắc chiếc máy bay đang ở đâu. Có thể họ xác định được máy bay rơi ở một vùng nào đấy, nhưng tất cả vẫn là suy diễn".

Các chuyên gia hàng không cũng tỏ ra nghi ngờ và thất vọng về điều này.

"Chúng tôi đã phải chờ đợi hơn hai tuần để nhận được những câu trả lời thật nực cười", Jeff Wise, một phi công hàng không tức giận khi trả lời phỏng vấn CNN.

7. Quá trình tìm kiếm MH370 có gì bất thường? 

Ian MacDonald, giáo sư đại dương học tại đại học Florida State University giải thích trên CNN về quy trình tìm kiếm cụ thể ở Ấn Độ Dương.

"Nhiệm vụ đầu tiên là tìm kiếm trên mặt biển, sử dụng những thiết bị tìm kiếm thông thường, sau đó sử dụng sóng siêu âm và các bản vẽ kỹ thuật để xác định vị trí vị trí của các mảnh vỡ, vật thể dưới đáy và đưa ra kết luận.

Nhưng cuối cùng phải tìm kiếm dưới đáy đại dương và tìm kiếm theo mô hình mạng lưới, bắt đầu từ khu vực rộng rồi khoanh vùng khu vực nghi có mảnh vỡ".

8. Phía Trung Quốc phản ứng thế nào?

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Xie Hangsheng đã yêu cầu đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskandar Bin Sarudin cung cấp "bằng chứng chi tiết" giúp đưa tới kết luận trên.

9 câu hỏi lớn sau kết luận MH370 rơi ở Ấn Độ Dương - 6

Ấn Độ Dương tiềm ẩn những xoáy nước khổng lồ có sức mạnh ghê gớm

"Chúng tôi yêu cầu phía Malaysia cung cấp bằng chứng chi tiết khiến họ đi đến kết luận này, cũng như đưa ra tất cả các thông tin liên quan về việc phân tích dữ liệu vệ tinh", ông Xie nói, theo một tuyên bố được đăng tải trên trang web của Bộ ngoại giao Trung Quốc.

"Công việc tìm kiếm và cứu hộ không thể ngừng lúc này. Chúng tôi yêu cầu phía Malaysia tiếp tục tất cả các công việc, trong đó có hoạt động cứu hộ và tìm kiếm", ông Xie nói thêm.

9. Những ai có mặt trên chuyến MH370?

Các hành khách trên MH370 bao gồm kỹ sư, một diễn viên đóng thế, nhiều tín đồ Phật giáo, người du lịch và doanh nhân. Họ đến từ 14 quốc gia trên thế giới. 

Linh An (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370