9 học sinh đuối nước: Vũng nước tử thần từ đâu ra?

Ngày 18/04/2016 09:46 AM (GMT+7)

Khu vực xảy ra vụ đuối nước tại xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi nằm bên tuyến đường bờ nam sông Trà Khúc vừa hoàn thành chưa được bao lâu. Vũng nước tử thần cướp đi tính mạng 9 học sinh cũng xuất hiện cùng với con đường vận chuyển cát từ giữa lòng sông.

Cắm biển cảnh báo thì đã muộn

Ngày 17/4, người dân và chính quyền xã Nghĩa Hà vẫn tập trung lo việc hậu sự, chuẩn bị mai táng 9 học sinh tử nạn. Đau thương đã in hằn trên những gương mặt phụ huynh mất con, thầy cô mất học trò, học sinh mất bạn.

Anh Nguyễn Minh Trí (thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hành) bố của cháu Nguyễn Minh Hoàng (1 trong số 9 học sinh tử nạn) cho biết: Khi hay tin tôi chạy nhanh ra nơi con và bạn gặp nạn. Đó là vũng nước sâu bên sông Trà Khúc, trước đây người ta múc cát làm đường nên để lại hố sâu lại không được rào chắn.

“Người ta đào lấy cát đắp đường, sao không lấp đi để con tôi và 8 đứa khác phải bỏ mạng” anh Trí tức tưởi. Anh Trí cho biết, cháu Hoàng đã biết bơi, anh vẫn thường dặn con rằng không được tự ý tắm sông khi không có người lớn nhưng không ngờ xảy ra cơ sự.

9 học sinh đuối nước: Vũng nước tử thần từ đâu ra? - 1

Vũng nước tử thần do việc múc cát đắp đường lấy cát nơi 9 học sinh gặp nạn.

“Cả hai đêm nay tôi không sao ngủ được. Cứ nhắm mắt là thấy rõ khuôn mặt các cháu! Thật khủng khiếp, không biết đến bao giờ tôi mới hết nỗi ám ảnh này. Giá như người ta ý thức, đào múc cát đắp đường xong lấp lại thì đâu có xảy ra sự việc đau lòng này. Người có lương tri, ắt cũng sẽ mang nỗi ám ảnh suốt đời”.

Ông Nguyễn Tấn Thái- người vớt xác các học sinh

Hơn 2 ngày sau khi xảy ra vụ việc, biển cảnh báo nguy hiểm đã được chính quyền cắm tại đây.

Hàng chục người dân vẫn kéo ra khu vực này để quan sát và tìm hiểu lý do vì sao 9 em nhỏ lại chết oan nghiệt và đau lòng đến vậy. Vũng nước sâu bên sông Trà Khúc này dân làng bảo sâu từ 3-4 m kéo dọc tuyến đường mới hình thành để vận chuyển cát.

Hằng ngày, xe cộ vẫn chạy vào giữa dòng sông để chở cát đi. Mấy ngày qua, không thấy xe ra vào khu vực này nữa.

Theo quan sát, vũng nước nơi 9 học sinh tử nạn cách tuyến đường bờ nam Trà Khúc chưa đầy 50m, cách đường cát tự tạo khoảng 2m, dài khoảng 10m. Nước trong và lặng nên nhìn thấy đáy, sâu hút. Bên vũng nước sâu đó là bãi nước cạn trơ đáy. Theo người dân nhận định, các cháu chơi ở vũng nước cạn và có thể trong nhóm có cháu nào đó sụt xuống vũng nước sâu dẫn đến chết chùm. 

Ông Trần Thanh Trạng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà cho biết: khu vực các cháu tử nạn không phải là bãi tắm mà là bãi bồi. Vũng nước sâu là do việc múc cát để đắp đường cho xe ra lấy cát, bởi khu vực này rất cạn, có thể lấy cát giữa sông. Tuy nhiên, đơn vị nào thi công, múc cát tạo vũng nước này, thì phải kiểm tra lại. “Hiện tại, chính quyền đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm học sinh hay tắm sông có nguy cơ xảy ra đuối nước”, ông Trạng cho biết.

“Người có lương tri, ắt sẽ ám ảnh suốt đời”

Em Cao Thị Bích Nga, một trong số 2 nữ sinh lớp 6B chứng kiến cảnh 9 bạn nam cùng lớp tắm sông hôm xảy ra sự việc cho biết:  sáng 15/4, khi đang học tại trường Nga đã nghe bạn Nguyễn Minh Hoàng rủ mấy bạn nam trong lớp chiều đi tắm rồi mới đến trường sinh hoạt đội.

Khoảng 12 giờ 30 có 8 học sinh nam gồm: Võ Thành Chung, Nguyễn Minh Hoàng, Trịnh Hữu Nhân, Trần Tiến Phát, Lê Phú Quý, Phạm Xu Sum, Phạm Văn Thành, Cao Ngọc Vũ ra tắm. Một lúc sau em Lê Văn Đô tiếp tục gia nhập vào nhóm. Thời điểm này, Nga và em Trần Thị Hà Phương đến nhưng chỉ đứng trên bờ, thấy các bạn tắm ở chỗ rất cạn.

Đứng trên bờ hồi lâu, Nga và Phương gọi các bạn đi lên nhưng không nghe nên bỏ đi chơi chỗ khác. Một lúc sau quay lại Nga và Phương gặp 4 bạn nữ học cùng trường cũng vừa đến. Lúc này, do nhìn xuống chỗ các bạn nam tắm chẳng thấy ai nên cả nhóm đi ra chỗ bãi bồi trồng dưa tìm kiếm nhưng cũng không thấy.

Khi quay lại chỗ 9 bạn nam tắm thì mới phát hiện một đầu tóc nổi lên. Hoảng hốt, các em hô hoán và chạy vài trăm mét mới gọi được người. Sau đó, một người đàn ông đến vớt được xác của Quý nhưng có lẽ do hoảng sợ nên vừa bỏ chạy vừa la làng. Sau đó mọi người kéo ra đông, lặn tìm các thi thể còn lại.

9 học sinh đuối nước: Vũng nước tử thần từ đâu ra? - 2

Bà Trần Thị Dung, khóc ngất bên quan tài cháu ngoại Phạm Xu Sum.

“Em thương các bạn quá. Giá như các bạn nghe lời bọn em, lên bờ đi chơi thì đâu phải thế này”, Nga nghẹn ngào. Hai ngày sau khi xảy ra sự việc cả Nga và Phương vẫn chưa hết hoảng loạn. Nỗi ám ảnh về cái chết của 9 bạn trong lớp là quá lớn đối với 2 em.

Ông Nguyễn Tấn Thái (ngụ thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà) một trong số người đầu tiên lặn xuống vớt xác các cháu cho biết: 14h ngày 15/4 ông cắt cỏ ở bãi bồi ven sông Trà Khúc thì nhận được điện thoại của một người dân gọi bảo ông chạy đến cứu mấy đứa trẻ với. Tức tốc ông phóng xe đến hiện trường rồi lao mình xuống nước. Dưới nước ông thấy rõ các cháu co ro, bất động dưới đáy vũng nước sâu khoảng 3m, các thi thể cách nhau khoảng 50 cm. Có cháu còn nắm tay nhau. Ông Thái và 3 người dân khác lần lượt lặn xuống vớt 8 thi thể còn lại.

“Cả hai đêm nay tôi không sao ngủ được. Cứ nhắm mắt là thấy rõ khuôn mặt các cháu! Thật khủng khiếp, không biết đến bao giờ tôi mới hết nỗi ám ảnh này. Giá như người ta ý thức, đào múc cát đắp đường xong lấp lại đi thì đâu có xảy ra sự việc đau lòng này. Người có lương tri, ắt cũng sẽ mang nỗi ám ảnh suốt đời”, ông Thái cho biết.

Theo Nguyễn Thành
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ em chết đuối