9 HS chết đuối ở Quảng Ngãi: Đường làng trắng khăn tang

Ngày 17/04/2016 19:24 PM (GMT+7)

3 ngày nay, không khí tang thương vẫn bao trùm xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi trước thảm cảnh đại tang của 9 học sinh chết đuối. Nỗi đau xé ruột gan khi “người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh”.

Người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh

Đường về thôn Hổ Tiếu, Kim Thạch, Khánh Lạc, Hiền Lương, Hội An, xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi khác hẳn với mọi ngày. Cờ tang được cắm dọc đầu ngõ. Ai cũng đau xót  trước sự ra đi đột ngột của 9 học sinh nghèo.

3 ngày đã trôi qua, chị Nguyễn Thị Sát, mẹ của em Trần Tiến Phát, đã cạn khô nước mắt trước cái chết bi thương của người con trai. Hôm qua, khi hai vợ chồng chị vừa xuống xe đò đã vội vã chạy về gặp mặt con. Nhà nghèo, để có tiền lo cho con ăn học, hai vợ chồng chị phải vào tận Sài Gòn mưu sinh bằng nghề thu mua ve chai.

9 HS chết đuối ở Quảng Ngãi: Đường làng trắng khăn tang - 1

Đại tang trong nỗi đau ở Nghĩa Hà

9 HS chết đuối ở Quảng Ngãi: Đường làng trắng khăn tang - 2

Đau thương chồng chất khi người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh

Ngỡ tưởng, vợ chồng chị Sát cố chịu cực, chịu khổ để lo cho tương lai sau này của anh em Phát sẽ đủ đầy hơn nhưng bất hạnh đã ập đến với gia đình chị. Lần trở về thăm con này khác hẳn với bao lần của chị. Người tóc bạc phải tiễn kẻ đầu xanh trong nỗi đau tột cùng. Chị Sát như người vô hồn, cứ mãi ngồi khóc gọi tên con. Cha của Phát là anh Trần Văn Hiệp thì như người thất thần vô định, cứ loanh quanh mãi bên quan tài của con chẳng nói được lời nào, nỗi đau chồng chất nỗi đau.

Anh Trịnh Văn Thùy, cha ruột của em Trịnh Hữu Nhân (một trong số 9 học sinh tử vong ở dòng sông Trà Khúc) đau đớn tột cùng. Mất đi đứa con trai mới 12 tuổi, người cha như anh như chết lặng. “Đau quá. Nhân ơi là con. Sao con bỏ ba mẹ mà đi như thế hả Nhân ơi” – anh Thùy nói trong đau đớn.

Từng giờ trôi qua, cha me, ông bà, người thân và bà con lối xóm của những học sinh xấu số khác là Võ Thành Chung, Lê Văn Đô, Phạm Văn Thành, Phạm Su Sum, Nguyễn Minh Hoàng, Lê Phú Qúy, Cao Ngọc Vũ cũng đang vật vã trong nỗi đau mất người thân. Ai ai cũng tiếc thương nhìn cảnh những “mái đầu xanh” nằm trong quan tài đã khâm liệm mà nước mắt lưng tròng.

Làng buồn, lớp khóc

Nghĩa Hà trắng khăn tang. Đường vào thôn Kim Thạch, xã Nghĩa Hà vắng lặng trong sầu thương. Thôn Kim Thạch có đến 3 em học sinh chết đuối trong vụ tai nạn đuối nước thương tâm trên sông Trà Khúc. “Đau xót quá. Cả thôn cùng lúc phải tiễn đưa 3 cháu nhỏ. Cha mẹ chúng chịu sao thấu. Mấy hôm nay cả thôn ai nấy cũng buồn, lo giúp gia đình có tang lo hậu sự cho các cháu. Buồn lắm” – ông Nguyễn Trung ở thôn Kim Thạch nói giọng buồn buồn.

9 HS chết đuối ở Quảng Ngãi: Đường làng trắng khăn tang - 3

Chị Nguyễn Thị Sát khi vừa từ TP.HCM về tới Quảng Ngãi vội đón taxi về gặp con. Đến nơi chị Sát gào khóc trong đau đớn tột cùng

Hổ Tiếu, Kim Thạch, Khánh Lạc, Hiền Lương, Hội An, xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi đều trở thành những làng buồn khi đón thi thể 9 người con trở về. Chị Phạm Thị Phương, mẹ của học sinh Phạm Su Sum nói trong chua chát: “Con tôi chết tức tưởi như thế này đau xót lắm. Cả 9 đứa đều là con của các anh, các chị mà tôi quen thân cả. Phần đông chúng tôi đều vào Sài Gòn mưu sinh nay gặp tai họa này thật sự là chịu đựng không nổi”. Nói đoạn, chị Phương òa khóc, nước mắt chảy dài trên khuôn mặt của người mẹ mất con.

Từ hôm 9 bạn học gặp nạn, lớp 6B – lớp học của 9 em học sinh xấu số - cả cô, trò đều khóc thương. Cô giáo Trần Thị Thùy Ngân chủ nhiệm lớp 6B đến viếng hương cho các em học trò ngoan của mình mà không cầm được lòng. Nhìn di ảnh của những học trò mình cô lại khóc.  Cô Ngân lau vội nước mắt rồi lắp bắp: “Tôi rất đau buồn, không thể tin lại xảy ra sự việc đau lòng này. Mất đi 9 học trò đối với tôi như mất đi 9 đứa con. Từ nay cả lớp vắng tên em, bàn ghế em ngồi vắng các em”.

Ngày mai, cuộc đại tang 9 em học sinh xấu số sẽ đưa tiễn các em về với đất. Nỗi đau và sự mất mát sẽ khó nguôi ngoai nơi xã nghèo Nghĩa Hà...

Trước đó, vào lúc 14 giờ, ngày 15/4, 9 em học sinh lớp 6B trường THCS Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi đi tắm sông và bị chết đuối. Khi tai nạn xảy ra, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để cứu chữa. Tuy nhiên, do không phát hiện kịp thời nên 9 em đều bị tử vong.

Chiều 16-5, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã về thăm hỏi, động viên, trao tiền hỗ trợ cho các gia đình có nạn nhân bị chết do đuối nước và về làm việc với UBND xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi.

Tại các gia đình đến thăm, Bí Thư Trung ương Đảng, Chánh án tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đến thân nhân gia đình 9 nạn nhân và hỗ trợ mỗi gia đình số tiền gần 15 triệu đồng. Tổng số tiền đã trao cho các gia đình là  khoảng 135 triệu đồng. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương cũng đã gửi tiền hỗ trợ các gia đình.

Cùng ngày, đoàn do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa làm trưởng đoàn đã đến viếng, chia sẻ nỗi mất mát với tất cả 9 gia đình  có học sinh bị nạn. Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chuyển lời chia buồn sâu sắc của Bộ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo đến các gia đình và hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu đồng.

Theo Quỳnh Như
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ em chết đuối