9 thay đổi vĩnh viễn ở cơ thể chẳng ai mong muốn sau sinh

Ngày 22/09/2016 11:53 AM (GMT+7)

Chào đón một sinh linh mới ra đời cũng đồng nghĩa với việc mẹ sẽ phải đánh đổi khá nhiều thứ trong đó có cả những thay đổi đôi khi là vĩnh viễn trên cơ thể mình.

Bàng quang làm việc kém hiệu quả

Theo tiến sĩ Mary Rosser, trợ lý giáo sư sản phụ khoa và sức khỏe phụ nữ tại Trung tâm y tế Montefiore tại Bronx cho biết: “Một trong những vấn đề phổ biến nhất các mẹ gặp phải sau sinh đó là bàng quang hoạt động kém hiệu quả khiến mẹ bị són tiểu không kiểm soát. Quá trình mang thai và sinh nở có thể làm suy yếu các cơ sàn chậu, trong một số trường hợp còn có thể gây thiệt hại cho các dây thần kinh kiểm soát bàng quang.”

Trong trường hợp này, tiến sĩ Mary khuyên các bà mẹ nên tìm đến với những bài tập Kegel sẽ giúp cải thiện đáng kể vấn đề trên.

9 thay đổi vĩnh viễn ở cơ thể chẳng ai mong muốn sau sinh - 1

Một trong những vấn đề phổ biến nhất các mẹ gặp phải sau sinh đó là bàng quang hoạt động kém hiệu quả khiến mẹ bị són tiểu không kiểm soát. (ảnh minh họa)

Tóc rụng

Không phải do căng thẳng hay mất ngủ sau sinh mà chính sự thay đổi hormone trong thai kỳ và sau sinh khiến mái tóc của mẹ cũng thay đổi. Nếu như trong thai kỳ là giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của tóc thì sau sinh, mẹ sẽ phải chịu hậu quả tóc rụng không kiểm soát. Triệu chứng này sẽ kết thúc sau khoảng vài tháng nhưng có những bà mẹ phải chịu đựng mái tóc thưa thớt hơn trước khi mang bầu vĩnh viễn.

Nhiều mồ hôi hơn

Khi mang thai, cơ thể sẽ sản xuất và giữ lại chất lỏng nhiều hơn là sau khi em bé đã ra đời. Đây là nguyên nhân khiến mồ hôi tiết ra trong một vài tuần đầu sau sinh nhiều hơn. “Tôi đã thức giấc vì quá lạnh do mồ hôi tiết ra nhiều trong đêm và thậm chí phải đi tắm để bớt lạnh hơn.”, một bà mẹ chia sẻ.

Ngực bị chảy xệ

So với trước khi mang bầu, thì sau sinh, nhất là sau thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, bạn sẽ nhận thấy ngực không còn săn chắc như trước mà thay vào đó là nhăn nheo, chảy xệ. Đây là thay đổi phổ biến và vĩnh viễn mẹ phải chấp nhận sau thời gian nuôi con nhỏ.

Âm đạo rộng hơn

Sau khi bạn sinh nở, âm đạo của bạn sẽ thay đổi đáng kể và có thể nói là sẽ không bao giờ trở lại hình dạng như trước khi sinh. Tuy nhiên, hầu hết là sau sinh vài tuần, âm đạo sẽ dần nhỏ lại hơn so với lúc mới sinh.

Một vấn đề nữa được các mẹ thắc mắc là họ nhận thấy có khí thoát ra từ âm đạo. Giải thích về hiện tượng này, tiến sĩ Shieva Ghofrany, làm việc tại Bệnh viện Stamford cho biết: “Một số bệnh nhân khỏe mạnh của tôi cho biết họ nhận thấy một ống dẫn khí đi ra từ âm đạo sau khi họ sinh con. Tôi cho rằng hiện tượng này là do khí thoát ra từ trực tràng và đi vào âm đạo sau đó đi ra ngoài. Hiện tượng này chỉ xảy ra trong một vài tuần đầu sau sinh.”

9 thay đổi vĩnh viễn ở cơ thể chẳng ai mong muốn sau sinh - 2

Sau khi bạn sinh nở, âm đạo của bạn sẽ thay đổi đáng kể và có thể nói là sẽ không bao giờ trở lại hình dạng như trước khi sinh. (ảnh minh họa)

Ngực rỉ sữa

Không có gì kinh ngạc khi bộ ngực của bạn bỗng nhiên rỉ sữa sau khi sinh con nhưng điều đáng ngạc nhiên là thậm chí có những người sinh xong 1 năm, 2 năm và đã cai sữa con nhưng thỉnh thoảng vẫn thấy sữa rỉ ra mỗi khi bị tác động bởi tiếng trẻ con khóc hoặc nhìn thấy người khác cho con bú.

Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường nhưng nếu cẩn thận mẹ vẫn nên đi khám bác sĩ để khẳng định việc rỉ sữa là hoàn toàn vô hại.

Nám da

Một số phụ nữ, đặc biệt là những người có màu da sẫm thường nhận thấy những vết nám da, tàn nhang xuất hiện sau sinh con. Trong một số trường hợp, những vết nám này sẽ dần dần biến mất nhưng có những người phải sống chung cả đời. Nếu bạn lo lắng, có thể trị liệu bằng những loại kem dưỡng phù hợp.

Chân lớn hơn

Khi mang thai, bàn chân của bạn thường bị sưng lên, nhưng ở một số người bàn chân có thể thực sự to hơn ngay cả sau khi sinh. Bạn có thể nhận thấy rằng đôi giày của mình vừa chân một cách khác biệt sau khi mang thai.

Vấn đề này thường biến mất trong vòng sáu tháng đến một năm sau khi sinh, nhưng một số người có đôi chân lớn hơn bình thường vĩnh viễn.

Hông rộng hơn

Một số phụ nữ nói rằng họ có cảm giác vùng hông rộng hơn, nhưng thực ra là cấu trúc xương chậu của họ thay đổi. Trong thời gian mang thai và khi sinh em bé qua đường âm đạo, cấu trúc xương sẽ có chút thay đổi. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận ra những thay đổi này. 

Nguyệt Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức mẹ bầu