Ám ảnh khi bỏ mặc học sinh mắc kẹt trên phà Sewol

Ngày 23/04/2014 13:11 PM (GMT+7)

Một người sống sót trong vụ chìm phà thảm khốc ở Hàn Quốc vẫn bị ám ảnh cảnh nước cuốn trôi các học sinh.

Vào thời khắc chìm phà, tài xế xe tải Choi Eun-su phải đưa ra một quyết định đau đớn là thoát ra khỏi phà, bỏ mặc học sinh bị mắc kẹt tại khu vực nhà ăn. Trả lời BBC, anh Eun-su cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng kéo các em học sinh lên… nhưng thật khó. Cuối cùng chúng tôi buộc phải trèo lên nhưng bây giờ tôi cảm thấy hối hận về điều đó".

Ám ảnh khi bỏ mặc học sinh mắc kẹt trên phà Sewol - 1

Tài xế xe tải Choi Eun-su vẫn bị ám ảnh khi bỏ mặc học sinh mắc kẹt trên phà Sewol

Có tổng cộng 476 người có mặt trên chiếc phà Sewol trọng tải 6.825 tấn, trong đó hầu hết là các học sinh của một trường trung học gần Seoul đang trên đường đi từ Incheon đến đảo Jeju trong một chuyến du lịch thực tế hôm 16/4. Tính đến thời điểm này, đội cứu hộ khẩn cấp đã vớt được 150 thi thể, hiện vẫn còn gần 150 người mất tích.

Các thành viên thủy thủ đoàn gần đây đã bị chỉ trích vì đã không cứu được các hành khách, thuyền trưởng và một vài thành viên thủy thủ đoàn đã không làm tròn niệm vụ sơ tán hành khách một cách an toàn. Đúng một tuần trôi qua, ngoài 174 hành khách được cứu sống từ phà Sewol vào ngày 16/4, không có thêm bất cứ người nào sống sót trên chiếc phà bị chìm khi di chuyển từ Incheon ở phía tây bắc đến phía nam đảo Jeju.

Ám ảnh khi bỏ mặc học sinh mắc kẹt trên phà Sewol - 2

Tính đến thời điểm này đã có 150 thi thể được tìm thấy

Eun-su đã đi phà từ Incheon tới nam Jeju hàng trăm lần. Hôm 16/4, anh chỉ vừa mới ăn sáng và lên boong hút thuốc khi tai họa ập đến.

"Cả con tàu bỗng nhiên dừng lại, chao đảo và bắt đầu có dấu hiệu nghiêng ngả. Các thùng chứa hàng lao ầm ầm xuống biển và tôi nhận ra tàu sắp bị lật. Lúc đó, tôi đang bám ở lan can tàu và cố gắng cứu vài học sinh trong phòng ăn. Họ bị ngã khuỵu gối và đang bị xô đẩy tại khu vực bàn thu ngân", anh nhớ lại.

Ám ảnh khi bỏ mặc học sinh mắc kẹt trên phà Sewol - 3

Nguyên nhân của vụ chìm phà thảm khốc vẫn chưa được làm rõ

Anh nói thêm: 'Chúng tôi cố gắng để kéo bọn trẻ lên bằng vòi rồng cứu hỏa nhưng thật khó khăn. Sau đó, chúng tôi quyết định phải trèo lên trên, điều đó khiến tôi vô cùng hối hận'.

Eun-su kể thêm rằng bạn anh đã cố gắng kéo một bé gái 6 tuổi lên chỗ an toàn sau khi cháu được đưa lên từ tay cha mẹ và các hành khách khác bên trong tàu. Các bậc cha mẹ và các hành khách trên tàu không sống sót 'là những người dũng cảm nhất'. Tất cả những người giúp đỡ cô bé đều đã bị nước cuốn trôi, ông nói thêm.

Ám ảnh khi bỏ mặc học sinh mắc kẹt trên phà Sewol - 4

Lực lượng cứu hộ đang đưa thi thể nạn nhân lên đất liền

Các báo cáo cho thấy các hành khách được yêu cầu ở yên trong phòng và cabin khi tàu sắp chìm, và có vẻ thủy thủ đoàn bị hỗn loạn không biết có nên yêu cầu hành khách rời tàu hay không.

Hôm 22/4, các cơ quan chức năng đã xác định cuộc gọi cầu cứu đầu tiên từ phà Sewol do một thiếu niên họ Choi đang vô cùng hoảng sợ thực hiện, chỉ 3 phút sau khi chuyến phà định mệnh quay đầu lần cuối. Theo Reuters, cậu bé này đã gọi số khẩn cấp 119 và cuộc gọi của cậu đã được chuyển sang đội cứu hỏa trước khi chuyển tiếp sang lực lượng tuần duyên 2 phút sau đó.

Ám ảnh khi bỏ mặc học sinh mắc kẹt trên phà Sewol - 5

Người dân Hàn Quốc cầu nguyện cho các nạn nhân đang mất tích trong vụ chìm phà

Truyền thông địa phương dẫn lời một thành viên thủy thủ đoàn cho biết các nỗ lực thả phao cứu sinh thất bại vì tàu bị nghiêng quá. Chỉ có 2 trong số 46 áo phao cứu sinh được ném ra.

Tổng thống Hàn quốc Park Geun-hye hôm thứ Hai đã lên tiếng chỉ trích hành động của thủy thủ đoàn, so sánh hành động của họ ngang với việc “giết người”. Số thi thể tìm thấy tăng lên nhanh chóng kể từ cuối tuần khi các thợ lặn tranh thủ điều kiện thời tiết tốt hôm qua. Họ cố gắng vào các ca bin nhưng không được, họ vẫn cố vào nhà ăn trên tàu ở nơi mà nhiều hành khách có thể bị kẹt lại nhất.

Phóng viên của BBC Jonathan Head ở đảo Jindo cho biết hoạt động cứu hộ hàng ngày đang trở nên u ám với các tàu cảnh sát thường xuyên trở về từ hiện trường với các thi thể được thợ lặn tìm thấy.

Ám ảnh khi bỏ mặc học sinh mắc kẹt trên phà Sewol - 6

Ngày hôm qua, robot đã được huy động để tìm kiếm thi thể

Các nhân viên cứu hộ nói rằng họ sẽ tiếp tục cử các thợ lặn tìm thêm 2 ngày nữa trước khi trục vớt con tàu lên.

Thuyền trưởng Lee Joon-seok không ở trong khoang lái khi nó bắt đầu chìm. Việc điều khiển phà được giao cho một nhân viên chưa bao giờ lái tàu biển trước đây lúc tai nạn xảy ra. Thuyền trưởng và 2 thành viên đoàn bị cáo buộc thiếu trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải. Bốn người khác đã bị bắt giữ hôm thứ 2 và 2 người khác bị bắt giữ hôm thứ ba.

Xem thêm thông tin về vụ Chìm phà ở Hàn Quốc:

Đã xác định được nguyên nhân chìm phà thảm khốc ở HQ

Lời kêu cứu đầu tiên từ bé trai trên phà Sewol

Phà Hàn Quốc mất điện trước khi chìm

Chìm phà: Thợ lặn sợ hãi đối diện với thân nhân hành khách

Chìm tàu Hàn Quốc: Nghe lời người lớn là chết?

Hà Anh (BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan