Ám ảnh những vụ trẻ bị bạo hành trong năm 2015

Ngày 31/12/2015 20:17 PM (GMT+7)

Hàng loạt các vụ bạo hành trẻ em bị phanh phui trong năm 2015 khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ, dấy lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực trẻ em đang ngày càng gia tăng.

Bé 3 tuổi bị cô giáo đánh bầm dập vì… đi tiểu nhiều

Chiều tối 25-12, sau khi đón con đi học ở Trường Mầm non Quy Nhơn về nhà, chị Phan Thị Hà Thu (ngụ tại địa phương) đã rất bức xúc khi phát hiện cháu Võ Anh M. (3 tuổi) bị nhiều vết bầm tím to, kéo dài từ bên này sang bên kia mông. Sau khi tìm hiểu vụ việc, chị Thu mới biết được vết tích để lại trên người con mình là do cô giáo đánh.

Ám ảnh những vụ trẻ bị bạo hành trong năm 2015 - 1

Vết lằn đỏ trên mông cháu bé (ảnh chụp chiều ngày 25/12).

Theo chị Thu, người đánh con mình là cô giáo tên Quyên (chưa rõ họ), đang dạy lớp cháu M. Thời điểm bị cô đánh, M. đang bị bệnh táo bón nên thường xuyên mắc tiểu, cứ 5-10 phút cháu đi tiểu một lần. Buổi trưa cùng ngày, thấy M. liên tục đi tiểu, cô Quyên bực mình đánh cháu.

ông Nguyễn Phương Nam - Phó Phòng GD-ĐT TP Quy Nhơn xác nhận thông tin về việc cô Nguyễn Thị Quyên, giáo viên Trường Mầm non Quy Nhơn đánh một bé 3 tuổi đang gây xôn xao dư luận là có thật.

3 giáo viên trói chân, tay, nhét giẻ vào mồm trẻ

Ngày 5.10, chị Hằng – mẹ bé Cù Hoàng P.L. (15 tháng tuổi) đã chia sẻ câu chuyện cậu con trai 15 tháng tuổi của mình bị 3 cô giáo tại điểm giữ trẻ Sơn Ca (đường Hữu Nghị, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) trói tay chân, nhét giẻ vào mồm lên mạng xã hội khiến dư luận vô cùng bức xúc. Sự việc xảy ra vào sáng 5/10, tại nhóm lớp Mầm non tư thục Sơn Ca, đường Hữu Nghị, TP Đồng Hới, Quảng Bình.

chị Hằng (mẹ cháu bé bị bạo hành) cho biết, ngày 5.10, khi mở camera lớp học để theo dõi thì chị phát hiện cô giáo Linh đang cho con mình ăn. Chị thấy rõ cháu L. bị cô véo tai nhiều lần vì không chịu nuốt.

Đến khoảng 10h57, nhìn qua camera chị Hằng thấy cô Hà kéo con vào góc lớp, lấy thìa Inox vẫn thường đút cho các bé ăn và đánh nhiều lần vào tay, vào má cháu.

Ám ảnh những vụ trẻ bị bạo hành trong năm 2015 - 2

Quá hoảng hốt và tức giận, chị Hằng gọi điện cho chồng đến thẳng trường để làm việc với hiệu trưởng.

Sau đó, hai vợ chồng chị Hằng bật cửa vào phòng ngủ các con mà không gõ cửa. Anh chị vô cùng bàng hoàng khi thấy cậu con trai mới 15 tháng tuổi của mình bị 3 cô giáo đè xuống sàn nhà, hai tay hai chân bị trói quặt về phía sau. Cô Anh đang nhét khăn vào miệng cháu bé còn còn cô Linh và một cô nữa đang giữ chặt con. Chân tay của cháu L. bị thâm tím.

Ngay sau đó, gia đình chị Hằng đã làm việc với hiệu trưởng về vụ việc. Lãnh đạo nhà trường cũng đã nhận thiếu sót khi để xảy ra sai lầm đáng tiếc.

Giám đốc Sở GD-ĐT đã yêu cầu dừng mọi hoạt động trái phép và thông báo cho phụ huynh đón trẻ về ngay trong sáng 6.10.

“Riêng đối với chủ cơ sở và các giáo viên vi phạm, đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật”, bà Hương cho hay.

Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình cũng yêu cầu Phòng GD-ĐT Đồng Hới rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các trường, nhóm, lớp tư thục trên địa bàn.

Bé 2 tuổi bị chốt cửa ở ngoài, phải nhặt đồ thùng rác ăn

Sáng 3-10, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một clip đăng tải với lời bình: "Cô giáo huyện Văn Quan để trẻ ở ngoài cửa khiến cháu bé mở thùng rác ăn”. Ngay sau khi clip xuất hiện đã gây sốt trên mạng, với những lời bình bức xúc hướng về phía cô giáo.

Nội dung clip ghi lại cảnh cháu bé bị bắt đứng ngoài cửa lớp, gào khóc nhưng không thấy ai mở cửa cho cháu bé, đoạn clip kéo dài khoảng gần 5 phút. Sau một hồi kêu khóc, cháu bé đã ngồi bệt xuống bên cạnh một thùng rác gần đó, lục lọi và nhặt thứ gì đó bên trong thùng rác để ăn, rồi lại tiếp tục gào khóc đòi vào.

Gần cuối đoạn clip, một phụ nữ đã mở cửa và bế em bé đi nhanh chóng. Đoạn clip trên được đăng tải trên mạng đã có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau nhưng đều lên án hành động phản cảm này.

Ám ảnh những vụ trẻ bị bạo hành trong năm 2015 - 3

 Cháu bé thò tay vào thùng rác nhặt nhạnh đồ ăn thừa. Ảnh: ĐẶNG TRUNG (Cắt ra từ clip)

Ông Vy Văn Tuấn (Chủ tịch xã Xuân Mai, Văn Quan, Lạng Sơn) - nơi được cho là có đoạn clip trên cho biết: "Sự việc trên xảy ra tại khu vực nhà công vụ giáo viên, phía sau trường mầm non Xuân Mai vào trưa ngày 1/10".

Trẻ nhiễm HIV bị bảo mẫu bạo hành

Ngày 6/4/2015, dư luận bất ngờ với thông tin nhiều trẻ em bị nhiễm HIV tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (quận Thủ Đức, TP.HCM) bị bảo mẫu hành hạ. Theo đó, các cháu bị bảo mẫu đánh trong lúc ăn. Khi clip này được tung lên mạng, rất nhiều người tỏ ra bất bình hành động của các bảo mẫu.

Ám ảnh những vụ trẻ bị bạo hành trong năm 2015 - 4

Trẻ em nhiễm HIV được chăm sóc tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân. (Ảnh: Dân Việt)

Qua báo chí phản ánh, trung tâm xác minh có 3 bảo mẫu hành hạ trẻ, gồm: Vũ Thị Quý (SN 1963), Trần Thị Thu Trinh (SN 1971), Nguyễn Thị Lan (1969), làm việc tại khoa Măng non.

“Sự việc xảy ra tại trung tâm thời gian vào lúc sáng sớm và lúc chuẩn bị chuyển giữa ca đêm nên việc kiểm tra, giám sát không được chặt chẽ”, bà Nguyễn Thị Kim Tiên -  Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân cho biết.

Trong bảng kiểm điểm gửi Ban giám đốc trung tâm, bảo mẫu Trinh giải thích rằng khi cho cháu bị nhiễm HIV ăn, bé bị ói nên có lấy tay ấn, vỗ lên trán và cam kết không tái phạm. Bảo mẫu Quý nói rằng do cháu bé vừa bị HIV lại vừa bị bại não nên khi cho cháu ăn có đánh nhẹ chứ không gây xây xát và bầm tím. Riêng bảo mẫu Lan thừa nhận có nhéo vào tai do bé tinh nghịch và đánh một bé khác trong lúc chăm sóc các cháu.

Bộ y tế đã giao Cục Phòng chống HIV/AIDS có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng TP.HCM kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp được ghi lại trong clip.

Giáo sư Nguyễn Thanh Long (Thứ trưởng Bộ Y tế) cho rằng đây là những hành động cần bị lên án. Các trẻ bị nhiễm HIV đã mang trong mình nhiều thiệt thòi, thường có cuộc sống khó khăn, thiếu tình thương, buồn tủi… Do đó, các cháu cần được bảo vệ, chăm sóc nuôi dưỡng, quan tâm như những trẻ bình thường, không được đối xử phân biệt…

Bảo mẫu đánh dã man trẻ mồ côi ở bạc liêu

Hồi tháng 2, người dân Bạc Liêu phẫn nộ với đoạn clip phát tán trên Facebook ghi lại cảnh một bảo mẫu của Cơ sở nhà trẻ mồ côi Vĩnh Phước An Tự (phường 2, TP Bạc Liêu) đánh dã man một cháu nhỏ mà cơ sở đang nuôi dưỡng. Đó là bảo mẫu Phạm Thanh Thủy (tên gọi khác là Ngọc).

Ám ảnh những vụ trẻ bị bạo hành trong năm 2015 - 5

Đoạn video clip ngắn ghi cảnh một bảo mẫu bế thốc một cháu bé chừng hai tuổi. Bảo mẫu dùng tay trái kẹp vào hông cháu bé, xốc ngược lên, tay phải giật mạnh quần cháu và liên tiếp dùng tay trái đánh vào người cháu bé. Lúc này cháu bé đang trong tư thế đầu ngược xuống đất, chân giơ lên trời.

Khoảng cách từ nơi ghi hình đến nơi cháu bé bị đánh hơn 10 m nhưng trong clip chúng tôi nghe rất rõ tiếng vang chát chúa, liên tục khi tay của bảo mẫu đánh vào người cháu bé. Trong clip, chỉ nghe rõ tiếng “chát, chát” khi bảo mẫu đánh chứ cháu bé không kịp khóc. Sau khi đánh cả chục phát vào người cháu, bảo mẫu “cắp” cháu bé vào hông theo tư thế cháu bé chúi đầu xuống đất, đi ra cửa, vừa đi vừa đánh cho đến khi khuất khỏi tầm ghi hình của máy điện thoại. Lúc này chúng tôi mới nghe tiếng cháu bé khóc thét vì bị đánh đau!

 

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ bị bạo hành