Ấn Độ: 2.234 người bị nhiễm HIV khi đi truyền máu

Ngày 01/06/2016 15:04 PM (GMT+7)

Ít nhất đã có khoảng 2.234 người Ấn Độ bị lây nhiễm virus HIV khi tiếp nhận truyền máu tại các bệnh viện trong cả nước suốt 17 tháng qua.

Thông tin trên được công bố bởi Tổ chức kiểm sát AIDS quốc gia (Naco). Ông Chetan Kothari, một nhà hoạt động thông tin, cho biết hiện tại ông và người dân Ấn Độ đang vô cùng hoang mang khi biết được thông tin này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ đã có trên 2 triệu người sống chung với căn bệnh thế kỳ HIV/AID. Số lượng bệnh nhân nhiễm HIV khi truyền máu cao nhất đến từ bang miền bắc Uttar Pradesh với 361 trường hợp.

Bang miền tây Gujarat đứng ở vị trí thứ hai với 292 trường hợp. Số lượng nhiễm lớn thứ 3 thuộc về bang Maharashtra với 276 trường hợp. Và thủ đô Delhi đứng vị trí thứ tư với 264 trường hợp nhiễm HIV qua truyền máu.

Ấn Độ: 2.234 người bị nhiễm HIV khi đi truyền máu - 1

Ảnh minh họa

“Đây là số liệu chính thức được cung cấp bởi Naco. Tôi tin rằng con số thực tế thậm chí có thể cao gấp 2, gấp 3 lần so với như vậy”, ông Kothari nói với BBC.

Theo luật pháp, khi tiếp nhận máu từ người hiến tặng, các bệnh viện phải tiến hành sàng lọc máu để nhận biết máu đó có bị nhiễm HIV, viêm gan B và C, sốt rét và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác hay không.

“Tuy nhiên, mỗi bài kiểm tra thường có giá khoảng 18 USD và hầu hết các bệnh viện Ấn Độ đều không có đủ các thiết bị thử nghiệm. Thậm chí ở một số thành phố lớn như Mumbai, chỉ có ba bệnh viện tư nhân có đủ trang thiết bị để xét nghiệm HIV. Ngay cả những bệnh viện công lớn cũng không có công nghệ lọc máu HIV”, ông Kothari cho biết.

Ông Kothari nhấn mạnh rằng đây là vấn đề nghiêm trọng và cần phải được xử lý triệt để ngay.

Trâm Anh (BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề HIV/AIDS