Ngộ độc nấm, 3 người trong một gia đình nguy kịch

Ngày 24/03/2017 19:13 PM (GMT+7)

Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận 3 bệnh nhân cùng trong một gia đình bị ngộ độc do ăn nấm hái trong rừng.

Theo đó, ba bệnh nhân lần lượt là Hà Thị C. (52 tuổi), Chu Văn M. (58 tuổi) và Chu Văn V. (30 tuổi) ở xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn. Trước đó, ngày 20/3, anh V. vào rừng thấy nấm tươi nên hái về ăn trong bữa trưa. Bữa đó, chỉ có anh và bố là Chu Văn M. ăn, mỗi người ăn khoảng 6-7 cây nấm. Đến bữa tối, còn một ít nước và thịt nên mẹ là Hà Thị C. ăn nốt. Sau ăn khoảng 6-10 tiếng, cả 3 người đều có triệu chứng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn và nôn rất nhiều.

Ngay sau đó, các bệnh nhân được người nhà đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế địa phương, rồi chuyển về Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) ngày 22/3, trong tình trạng nguy kịch.

Ngộ độc nấm, 3 người trong một gia đình nguy kịch - 1

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân V. bị ngộ độc nấm. Ảnh: Mai Thanh.

Tại đây, sau khi làm các xét nghiệm cho thấy các bệnh nhân bị tổn thương gan nặng và suy gan, suy thận cấp. Các bệnh nhân được chỉ định lọc máu để hấp phụ và giải trừ chất độc; điều trị suy thận.

Sau một ngày điều trị tích cực và lọc máu, giải độc, hiện các bệnh nhân mới chỉ có đôi chút tiến triển, 2 trong số 3 bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng rất nặng, nguy cơ đe dọa tính mạng.

Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân Chu Văn M. và Chu Văn V. vẫn còn tổn thương gan nặng, men gan cao (hơn 4000 UI/l, gấp 100 lần so với người bình thường) dẫn tới suy gan với biểu hiện rối loạn đông máu nặng, xuất huyết, suy thận. Riêng bệnh nhân Chu Văn M. ý thức có lúc lẫn lộn (biểu hiện hôn mê gan), nguy cơ tử vong rất cao.

Ths.BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, cho biết loại nấm mà ba bệnh nhân trên ăn phải là loại nấm gây ngộ độc chậm. Đây là loại nguy hiểm, thường gây chết người, đáng sợ nhất là loại nấm này có thể gây tình trạng viêm gan, nhiễm độc, phá huỷ tế bào gan, dẫn đến hôn mê gan.

Theo BS Nguyên, thời điểm cuối xuân - đầu hè, bắt đầu vào mùa nấm phát triển nhiều, hay xảy ra ngộ độc nấm. Để tránh ngộ độc nấm, BS Nguyên khuyến cáo, người dân tuyệt đối không được ăn các loại nấm hái trong rừng, nấm không rõ nguồn gốc.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngộ độc thực phẩm