Ảo giác, loạn thần, thậm chí tử vong khi dùng “bùa lưỡi”

Ngày 17/09/2016 17:13 PM (GMT+7)

Dùng loại bùa lưỡi hay tem giấy sẽ gây nhiều ảnh hưởng vô cùng lớn đối với sức khỏe, đặc biệt dùng quá liều có thể gây tử vong.

Thời gian gần đây, giới trẻ bắt đầu rộ lên “mốt” chơi mới đó là dùng “bùa lưỡi” hay còn gọi là “tem giấy” để gây ảo giác, khoái cảm cho người dùng. Theo những người bán hàng, loại tem giấy này không gây nghiện và không gây hại cho sức khỏe, nhưng sự thật không phải như vậy.

Theo đó, một con tem có giá bán lẻ từ 350.000 đến 550.000 đồng và nếu lấy buôn thì chỉ có giá khoảng 100.000 đồng/con. Cách sử dụng cũng vô cùng đơn giản, chỉ cần ngậm dưới lưỡi tầm 10 phút để tem tan hết. Sau đó, có thể tận hưởng cảm giác giải phóng cơ thể kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ (thực chất là ảo giác tạo ra).

Được biết loại “bùa lưỡi” này mới được du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây và được bán rất rầm rộ trên mạng, nguy hiểm hơn là tại các cổng trường học cũng được bán tràn lan loại bùa này.

Trước tình trạng trên, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là vấn đề rất đáng cảnh báo và cần phải thu giữ cũng như loại bỏ ngay để không ảnh hưởng đến giới trẻ, vì thực chất đây là một loại ma túy gây ảo giác mạnh, có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thần kinh khi sử dụng.

Ảo giác, loạn thần, thậm chí tử vong khi dùng “bùa lưỡi” - 1

Đại tá Tạ Đức Ninh - Trưởng Phòng Thường trực Chương trình quốc gia về phòng, chống ma túy, Bộ Công an cho biết, những tên gọi như “bùa lưỡi”, “tem giấy”, chỉ là những tên thường gọi ngoài cộng đồng, còn thực chất đây là một loại ma túy có tên khoa học là Lysergic Acid Diethylamide (LSD) đã xuất hiện từ lâu ở nước ngoài và du nhập vào nước ta khoảng 10 năm nay.

LSD là loại ma túy tồn tại ở dạng viên nhộng, viên nén và gây ảo giác mạnh, khiến mắt người sử dụng bị khuếch đại, sai lệch về các hình thể, lẫn lộn độ gần xa, không phân biệt được sự tiếp giáp giữa sáng tối, đặc biệt là vùng tiếp giáp về màu sắc.

Người sử dụng LSD sẽ mất đi cảm giác sợ hãi, làm được những việc mà những người bình thường không làm được như nhảy từ độ cao hàng chục mét. Nó cũng khiến người sử dụng dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. LSD là một chất gây nghiện, đã bị cấm lưu hành ở nhiều nước trên thế giới.

Về phương diện y học, BS La Đức Cương – GĐ Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho biết, tem giấy nhắm vào đối tượng học sinh, lứa tuổi này các em chưa ý thức được trong tem giấy chứa chất nguy hiểm gì mà chỉ đơn giản nghĩ là một trò đùa của trẻ em. Khi dùng lại có những ảo giác, cuốn hút, dẫn đến dùng như một thói quen, nghiện ngập, hoang tưởng.

Trước tình trạng này, bác sĩ La Đức Cương khuyến cáo, phụ huynh cần quan tâm con trẻ thật kỹ, tìm hiểu những thay đổi tâm sinh lý của con cái. Ngoài ra, khi thấy con có triệu chứng bất thường như mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngủ ngày, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt, hành vi kỳ dị thì nên đưa con đến khám bác sĩ chuyên khoa.

Thông thường, tác dụng của LSD xuất hiện sau 30 đến 90 phút sử dụng. Những triệu chứng đầu tiên là sự thay đổi khí sắc, người dùng xuất hiện nhiều cảm xúc khác nhau cùng lúc hoặc liên tục thay đổi cảm xúc. Khi liều thuốc tăng lên, thuốc sẽ gây ảo giác.

Đặc biệt, loại ma túy này có thể gây tác hại kinh khủng lên hệ thân kinh, thậm chí có thể gây rối loạn thần kinh dạng phân liệt kéo dài, rối loạn các giác quan do sử dụng chất gây ảo giác – tác dụng này có thể kéo dài đến 5 năm sau đó.

Đáng cảnh báo hơn, nếu dùng khoảng 10 miligram (10.000 microgram) bằng đường uống, tức là khoảng 100 lần liều sử dụng thông thường có thể gây ngưng thở, hôn mê, nôn ói dữ dội, tăng thân nhiệt ác tính, rối loạn hệ thần kinh tự chủ và xuất huyết.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h