Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

Ngày 20/06/2013 16:45 PM (GMT+7)

Đến ngày mai (21/6), ATNĐ đang hoạt động trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão. Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện chỉ đạo đối phó với ATNĐ này.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, hồi 13 giờ ngày 20/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 116,9 độ Kinh Đông, tức là cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 520km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Trong 24 giờ tới, ATNĐ được dự báo có khả năng mạnh lên thành bão.

Cụ thể, ATNĐ sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển lệch dần về phía giữa Bắc Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km.

Đến 13 giờ ngày 21/06, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 480 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Các tỉnh ven biển Quảng Ninh – Phú Yên kiểm đếm tàu thuyền

Vùng biển giữa khu vực bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động mạnh và cần đề phòng có lốc xoáy.

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão - 1

Bản đồ đường đi của ATNĐ lúc 13 giờ 20/6 (Nguồn: TTDBKTTVT)

 Ngoài ra, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Đối phó với ATNĐ, sáng nay (20/6), Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đã có công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên.

Công điện yêu cầu các tỉnh trên theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển. Tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, các tỉnh trên và các cơ quan phòng chống lụt bão các Bộ, ngành duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan