Bà Clinton sắp bị FBI thẩm vấn

Ngày 02/07/2016 21:44 PM (GMT+7)

Cuộc thẩm vấn của FBI quyết định bà Clinton có bị truy tố hay không.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton sắp bị FBI thẩm vấn trong cuộc điều tra liên bang về việc bà dùng địa chỉ email riêng cho việc công thời bà còn làm ngoại trưởng, theo báo The Hill (Mỹ).

Nhiều tháng qua FBI đã thẩm vấn các cố vấn cũng như những người đã từng làm cố vấn cho bà Clinton về vấn đề này.

Báo The Daily Caller (Mỹ) tiết lộ bà Clinton đã lên lịch nhận thẩm vấn của FBI vào ngày 2-7 (giờ Mỹ) tại nhà riêng ở thủ đô Washington. Sở dĩ thế vì việc này thuận tiện cho bà Clinton vì bà không có lịch tranh cử trong cuối tuần.

Sắp có quyết định có truy tố bà Clinton hay không

Theo hãng tin ABC News (Mỹ), mục tiêu của Bộ Tư pháp Mỹ là hoàn tất cuộc điều tra và ra quyết định có cần truy tố bà Clinton trước khi diễn ra đại hội của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vào cuối tháng này hay không.

Thông tin FBI thẩm vấn bà Clinton cho thấy cuộc điều tra của FBI đã vào giai đoạn cuối. Quyết định có đưa bà Clinton ra truy tố hay không tùy thuộc vào kết quả cuộc thẩm vấn này.

Bà Clinton sắp bị FBI thẩm vấn - 1

Cuộc thẩm vấn của FBI quyết định bà Clinton có bị truy tố hay không. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Đây sẽ là một quyết định có thể dẫn tới một sự rung chuyển chính trị. Ngày 1-7, Bộ trưởng Tư Pháp Loretta Lynch tuyên bố sẽ không can thiệp vào quyết định của các nhà điều tra và các công tố viên có khởi tố bà Clinton hay không.

Sở dĩ bà Lynch khẳng định như thế vì nhiều nghị sĩ Cộng hòa nghi ngờ tính trung lập của bà khi trước đó cùng ngày bà đã có buổi gặp riêng cựu Tổng thống Bill Clinton, chồng bà Clinton. Bà Lynch muốn bác bỏ nghi ngờ bà sẽ là lá chắn cho sự nghiệp chính trị của bà Clinton, hoặc đảm bảo bà Clinton không bị buộc tội, ít nhất không bị buộc tội trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Bà Clinton sẽ dừng cuộc đua nếu bị buộc tội?

Rất nhiều ý kiến bình luận rằng một khi bị truy tố và bị kết tội, bà Clinton không còn đủ tư cách tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, theo trang tin Snopes(Mỹ), điều này chưa hẳn đúng trong trường hợp này. Hiến pháp Mỹ quy định điều kiện cần thiết để một người có thể ứng cử vào vị trí tổng thống Mỹ chỉ là: sinh ra tại Mỹ và được 35 tuổi trở lên, hoặc sống tại Mỹ ít nhất 14 năm. Bà Clinton có đủ hai điều kiện này.

Hiến pháp Mỹ không quy định người bị truy tố, bị buộc tội, thậm chí đang bị tống giam vì phạm tội không có tư cách ứng cử tổng thống (dĩ nhiên còn có được bầu làm tổng thống hay không là chuyện khác). Năm 1920, ông Eugene V. Debs thuộc đảng Xã hội đã tham gia tranh cử tổng thống trong khi còn đang thụ án tù vì kêu gọi kháng cự lệnh nhập ngũ ở Mỹ và kết quả ông nhận được hơn 900.000 lá phiếu ủng hộ, tương đương tỉ lệ 3,4% ủng hộ.

Bà Clinton sắp bị FBI thẩm vấn - 2

Ông Eugene V. Debs từng tham gia tranh cử tổng thống trong khi còn đang thụ án tù. (Ảnh: INTERNET)

Về lý thuyết là thế nhưng không có nghĩa bà Clinton không có gì phải lo lắng về việc có bị truy tố hay buộc tội hay không, vì chắc chắn nếu bị buộc tội thì đây sẽ là một đòn chí tử đánh vào cơ hội chiến thắng của bà. Rất có thể bà Clinton sẽ chọn dừng cuộc đua nếu bị buộc tội, theo Snopes.

Về phần đảng Dân chủ, một khi bà Clinton bị buộc tội sẽ có hai khả năng xảy ra. Một là làm áp lực để bà Clinton bỏ cuộc đua. Hai là tìm cách thay đổi quy định ngăn bà Clinton trở thành đại diện tổng thống của đảng, có thể bằng cách thuyết phục các siêu đại biểu thôi ủng hộ bà, sau đó tổ chức chọn một đại diện khác.

Tuy nhiên, nếu không phải bà Clinton - vốn đã đạt dư số phiếu đại biểu giành quyền trở thành đại diện tổng thống Dân chủ và đang dẫn trước đối thủ Donald Trump trong các cuộc thăm dò - thì ai sẽ có khả năng trở thành đại diện tổng thống Dân chủ?

Đối thủ gần nhất của bà Clinton trong cuộc đua giành vị trí đại diện tổng thống Dân chủ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders là một khả năng, nếu ông thuyết phục được các siêu đại biểu đang ủng hộ bà Clinton chuyển sang ủng hộ ông. Tuy nhiên, khả năng này không cao khi ông Sanders vốn là chính trị gia độc lập và mới chính thức là thành viên của đảng Dân chủ năm 2015.

Về viễn cảnh chọn lựa nội bộ đảng Dân chủ, theo Snopes, đó có thể là cơ hội cho khá nhiều cái tên nổi bật, từ Phó Tổng thống Joe Biden đến nữ nghị sĩ Elizabeth Warren (có khả năng trở thành phó tướng cho bà Clinton), đến Thống đốc bang New York Andrew Cuomo, cựu Thống đốc bang Masschusetts Deval Patrick.

Theo THIÊN ÂN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự