Bà lão 30 năm vá xe giữa lòng Sài Gòn

Ngày 01/05/2016 00:09 AM (GMT+7)

Đã gần 30 năm qua, tại ngã tư đường Hàm Nghi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM) có một bà lão cần mẫn làm nghề bơm vá xe với hai chiếc bơm tay cũ kĩ.

Bà là Trần Thị Ngọc Anh, năm nay 59 tuổi, ngụ phường 4, quận 4, TP. HCM. 17h tối. Mọi người tan ca chạy xe trên đường về lại nhà để dùng cơm tối và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt nhọc thì cũng lúc bà Anh lại đèo bộ đồ nghề bơm vá xe ra ngã tư đường Hàm Nghi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa để bắt đầu làm việc.

Đi qua ngã tư nơi bà Anh “đóng đô”, chúng tôi rất bất ngờ với một tiệm bơm vá xe mà chúng tôi gọi là đặc biệt. Bởi lẽ, tiệm không có bảng quảng cáo mà chỉ đặt đơn giản một bộ đồ nghề và hai chiếc bơm tay cũ kĩ. Trong khi, trên hầu khắp các con đường ở TP. HCM, công việc sửa chữa, bơm vá xe là của những người đàn ông nhiều sức khỏe thì tiệm này lại là của bà.

Bà lão 30 năm vá xe giữa lòng Sài Gòn - 1

Bà Trần Thị Ngọc Anh gần 30 năm bơm vá xe

Lúc chúng tôi đến, bà Anh ngồi chống cằm nhìn ra bên ngoài đường dòng xe cộ tấp nập mà nghĩ ngợi xa xăm. Như muốn có người để thổ lộ nỗi niềm, bà Anh kể, sau năm 1954, cha mẹ bà từ miền Bắc di cư vào miền Nam, tìm đến Sài Gòn ở rồi sinh bà tại đây. Điều kiện gia đình khó khăn nên bà phải sớm mưu sinh cùng cha mẹ để có cái ăn cái mặc từ khi lên 10 tuổi.

Khi đến tuổi trưởng thành, bà lấy chồng rồi sinh được 3 người con. Hai vợ chồng gắn bó với nghề bơm vá và sữa chữa xe đạp để kiếm tiền nuôi các con đến khi cưới vợ gả chồng rồi làm việc nơi khác.

Năm 2013, chồng bà Anh mất, cũng là lúc một người con đưa cháu ngoại 9 tuổi về cho bà nuôi nấng cũng là cho tuổi già bớt cô quạnh. Để có tiền nuôi cháu học và chăm lo cuộc sống hằng ngày, bà Anh tiếp tục làm nghề bơm vá xe. Bà bảo: “Nhờ trời cho mình khỏe mạnh, không bị đau ốm chứ ngả xuống bị bệnh là không biết lấy gì nuôi nhau”.

Bà lão 30 năm vá xe giữa lòng Sài Gòn - 2

Bà lão 30 năm vá xe giữa lòng Sài Gòn - 3

Bà Anh đang vá xe giữa đêm khuya

Khi chồng bà Anh còn sống thì kiêm luôn sửa xe, còn giờ chồng mất đi, mình bà chỉ có thể làm được việc bơm vá xe kiếm tiền sống qua ngay.

“Công việc của tôi bắt đầu từ 18h tối đến 2h sáng ngày hôm sau. Ngày nào may mắn có khách thì cũng kiếm được khoảng 100 -150 ngàn đồng. Còn nếu vắng thì về tay không, coi như ngày hôm sau không có gì để lo ăn uống cho cả hai bà cháu”, bà Anh buồn chia sẻ.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi với bà Anh tạm dừng khi có một đôi nam nữ dắt chiếc xe bị xịt lốp sau tới nhờ bà sửa giúp. Rất nhanh nhẹn, bà Anh kéo ghế mời khách ngồi, đặt chiếc đèn pin lên cổ kẹp lại cho có ánh sáng rồi lấy cờ-lê và thanh sắt nạy vành bánh xe. Trong một thoáng, chiếc ruột bánh xe sau được bà Anh lôi ra ngoài rồi dùng bơm tay bơm căng lên đặt vào chậu nước để “bắt mạch”. Chỉ sau 15 phút, bà Anh đã vá xong và lấy tiền công là 30 ngàn đồng.

Bà lão 30 năm vá xe giữa lòng Sài Gòn - 4

Bà Anh mong trời luôn thương bà như vậy, cho bà sức khỏe mà không ốm đau, bệnh tật gì để có thể làm việc nuôi cháu.

Chúng tôi được biết, với những người có hoàn cảnh rất khó khăn, bà Anh bơm miễn phí mà không lấy tiền hoặc nếu ai đó sửa xe mà không đem theo tiền bà sẵn sàng cho thiếu nợ mà không sợ mất. Bởi theo quan niệm của bà “sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình!”

Vào những dịp lễ Tết hay trời mưa gió, bà Anh vẫn cặm cụi đi làm để có tiền nuôi cháu. Bà Anh bảo, nghề của bà “thèm” dơ bẩn tay chân, nếu không thì chẳng thể kiếm được tiền nuôi hai bà cháu. Bởi bao năm qua làm việc, bà làm được đồng tiền nào chỉ đủ tiêu cho ngày mai. Lúc vắng khách đến vá xe, không có tiền là hai bà cháu phải đi mượn để ăn uống rồi làm việc trả lại sau.

Khi được hỏi, bà có điều gì mong muốn hiện tại? Bà Anh nói rằng: “Chỉ mong trời luôn thương bà như vậy, cho bà sức khỏe mà không ốm đau, bệnh tật gì để có thể làm việc nuôi cháu. Như thế là mãn nguyện rồi!”.

Xem clip tại đây:

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h