Ba mẹ con nguy kịch sau khi tắm và lời cảnh báo từ thói quen sử dụng bình nóng lạnh

Ngày 22/02/2017 00:05 AM (GMT+7)

Người mẹ và 2 người con, bé trai 10 tuổi, bé gái 4 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc khí gas từ bình nóng lạnh trong nhà.

Con vừa tắm xong, 3 người trong gia đình nhập viện cấp cứu

Ngày 3/2 vừa qua, dư luận Trung Quốc xôn xao vụ hai mẹ con chị Long, ở quận Vũ Xương, thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc bị ngộ độc khí gas từ bình nóng lạnh sau khi tắm.

Được biết, khoảng 21h ngày hôm đó, cậu con trai hơn 10 tuổi của chị Long đã bật bình nóng lạnh chạy bằng khí gas để tắm. Khi con trai ra khỏi nhà tắm, chị Long cảm thấy trong phòng ngột ngạt, khó thở nên chị đã cố hét to gọi chồng.

Ba mẹ con nguy kịch sau khi tắm và lời cảnh báo từ thói quen sử dụng bình nóng lạnh - 1

Bình nước nóng đun bằng khí gas chỉ phù hợp với nhà tắm rộng, thoáng, có quạt thông gió.

Thấy vậy, người chồng nhanh chóng chạy đến mở cửa phòng, nhưng đến lúc đó cậu con trai đã nằm hôn mê trên giường trong khi người vợ nằm cạnh cũng đang rơi vào tình trạng bất tỉnh. Ngoài ra, cô con gái út 4 tuổi của chị Long cũng có biểu hiện lịm người bất tỉnh.

Anh chồng vội vàng ôm đứa con gái 4 tuổi ra ngoài, gọi xe chạy đến bệnh viện nhi cấp cứu. Ông Duẩn ở tầng trên thấy vậy đã nhanh chóng gọi điện thoại báo cảnh sát, sau đó chạy vào nhà chị Long tắt công tắc bình nóng lạnh đang mở.

Nhận được điện báo, lực lượng chức năng cùng xe cứu thương đã có mặt tại hiện trường. Họ tiến hành mở tất cả các cửa trong nhà để không khí bên ngoài tràn vào rồi cấp tốc đưa 2 mẹ con chị Long đi cấp cứu.

Hiện tại, cả nhà chị Long đã được an toàn và có thể xuất viện. "Trong khoảnh khắc nguy hiểm, may nhờ có sự giúp đỡ của hàng xóm, cảnh sát và các nhân viên y tế. Chúng tôi thực sự cảm ơn mọi người", chị Long bày tỏ.

Đã có nhiều trường hợp tử vong vì ngộ độc khí gas khi tắm

Tháng 2 năm ngoái, cảnh sát quận Nguyên Thành, thành phố Hà Nguyên, Quảng Đông đã thông báo 2 vụ ngộ độc do tắm bình nóng lạnh đun bằng khí gas trong phòng kín. Sự việc đáng tiếc này đã khiến một đôi tình nhân và một người đàn ông có quốc tịch Hồng Kông tử vong.

Trường hợp đầu tiên xảy ra vào khoảng 20h55 ngày 8/2, một người đàn ông quốc tịch Hồng Kong, sống ở thành phố Hà Nguyên đã tử vong ngay tại chỗ vì hít phải khí carbon monoxide (CO) khi tắm quá lâu trong phòng kín bằng bình nước nóng đun bằng khí gas.

Ba mẹ con nguy kịch sau khi tắm và lời cảnh báo từ thói quen sử dụng bình nóng lạnh - 2

Tử vong vì hít phải khí carbon monoxide (CO) khi tắm quá lâu trong phòng kín bằng bình nước nóng đun bằng khí gas.

Trường hợp thứ hai xảy ra vào tầm 22h đêm ngày 10/2. Nạn nhân là một đôi tình nhân sống ở đường Đại Đồng, thành phố Hà Nguyên. Hai người cũng tử vong vì hít phải khí CO. Được biết, cô gái là người huyện Liên Bình. Hai người định kết hôm sau dịp Tết năm ngoái. Tuy nhiên, thật không may chỉ vì một lần tắm mà bi kịch đã xảy ra.

Ba mẹ con nguy kịch sau khi tắm và lời cảnh báo từ thói quen sử dụng bình nóng lạnh - 3

Sau những sự cố đáng tiếc này, cảnh sát địa phương đã đồng thời ra khuyến cáo mọi người nên thận trọng khi sử dụng bình nước nóng đun bằng khi gas.

Lưu ý khi dùng bình nước nóng đun bằng khí gas

Bính nóng lạnh là thiết bị ngày càng trở nên phổ biến trong phòng tắm của mỗi gia đình. Ngoài bình nóng lạnh sử dụng điện thông thường thì cũng có nhiều gia đình sử dụng bình nóng lạnh gas bởi công dụng làm nóng trực tiếp nhanh chóng. Đặc biệt, nó tiết kiệm được khoảng 40% chi phí so với bình nóng lạnh sử dụng điện. Tuy nhiên, nếu lắp đặt và vận hành không đúng nguyên tắc, bình nóng lạnh đun bằng khí gas sẽ là một hiểm họa cho người sử dụng.

Bình nước nóng chạy bằng khí gas hoạt động trên nguyên lý dùng áp lực nước để mở van đánh lửa, lúc đó khí gas mới được đốt cháy. Khi tắm, bật bình nước và bật van bình gas lên, nước sẽ nóng rất nhanh,  người dùng không mất nhiều thời gian chờ đợi như dùng bình nước nóng bằng điện. Vì thế để việc sử dụng bình nước nóng lạnh đung bằng khí gas, mọi người cần lưu ý:

Thứ nhất, khi hoạt động quá trình cháy gas sẽ hút  ôxy trong nhà tắm, nếu nhà tắm chật hẹp, đóng kín cửa, người tắm dễ bị chết ngạt. Vì vậy, loại bình nước nóng đun bằng khí gas chỉ phù hợp với nhà tắm rộng, thoáng, có quạt thông gió.

Ba mẹ con nguy kịch sau khi tắm và lời cảnh báo từ thói quen sử dụng bình nóng lạnh - 4

Bình nước nóng đun bằng khí gas tiềm ẩn nhiều nguy cơ chết người.

Thứ hai, khi chọn bình nước nóng đun bằng khí gas, mọi người cần chọn thiết bị của nhà sản xuất uy tín, đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, khi lắp đặt cần để thiết bị đốt nóng nước ở ngoài nhà tắm, van điều khiển nước và vòi phun ở trong nhà tắm.

Thứ ba, trong quá trình sử dụng phải chú ý đến việc tắt/mở hệ thống đun nước nóng để đảm bảo an toàn. Nếu phát hiện mùi gas trong nhà tắm hoặc tiếng xì xì thì nên khóa van lại và gọi thợ đến kiểm tra.

Trong trường hợp có người gặp nạn, mọi người cần:

Bước 1: Nhanh chóng khóa van và tìm cách đưa nạn nhân ra ngoài thật nhanh. Sau đó, bạn cần nhanh chóng mở hết các cửa để không khí bên ngoài ùa vào nhà.

Bước 2: Đặt người bị ngạt nơi thoáng khí, thoáng gió. Nới lỏng cổ áo cho nạn nhân, tránh để nạn nhân bị nhiễm lạnh. Nếu nạn nhân bất tỉnh, người tím tái và ngừng thở cần hô hấp nhân tạo và chuyển ngay tới cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

Nhật Linh/Dịch từ yzinter, huanqiu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự