Bắc Bộ âm u, Nam Bộ khô hanh

Ngày 11/01/2014 08:06 AM (GMT+7)

Gió đông đẩy ẩm từ biển vào khiến cho độ ẩm Bắc Bộ tăng cao, trời nhiều mây, âm u và về đêm và sáng sớm có lúc có mưa nhỏ, trưa chiều mưa dứt, trời hửng nắng nhẹ. Trong khi đó ở Nam Bộ trời khô hanh trên diện rộng.

Tây Nguyên và Nam Bộ đã bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm của mùa khô, độ ẩm tại các khu vực này liên tiếp giảm mạnh, Cần Thơ vốn là nơi có nhiều kênh rạch nhưng độ ẩm cũng chỉ ở mức 43%, Đà Lạt không quá 40%, thậm chí ở Pleiku chỉ còn 21%. Khu vực Tây Nguyên được coi là nơi khô nhất ở phía nam, bởi yếu tố địa hình đã gây ra hiệu ứng phơn, lãnh thổ phía đông của Tây Nguyên là dãy Trường Sơn với độ cao 1000 mét, khi gió đông bắc của không khí lạnh thổi xuống thì hơi ẩm đều bị tích lại ở khu vực nam Trung Bộ, sang đến các tỉnh Tây Nguyên chỉ còn mang tính chất gió khô cộng thêm với nắng kéo dài cả ngày khiến cho độ ẩm giảm nhanh.

Dự báo tình trạng khô hanh với độ ẩm giảm thấp sẽ còn duy trì trong vài ba ngày tới, trong ngày hôm nay độ ẩm giữa trưa ở Tây Nguyên chỉ ở mức 45 – 55%, ở Nam Bộ là 55 – 65%. Độ ẩm thấp, không khí khô nên nguy cơ cháy rừng ở các khu vực này tăng cao, ở mức báo động cấp 4 – cấp nguy hiểm hiện nay có 6 tỉnh ở cả Tây Nguyên và Nam Bộ, bao gồm các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh. Trong những ngày tới có khả năng diện báo cháy rừng sẽ còn mở rộng hơn khi mà ở cả hai khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ khi mùa khô đạt mức gay gắt nhất.

Ngược lại với Nam Bộ, ở Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía đông Bắc Bộ độ ẩm đang có dấu hiệu tăng lên rất nhanh khi không khí lạnh suy yếu dần. Về đêm và sáng sớm, đới gió đông nam đẩy ẩm từ biển vào đất liền nhiều hơn khiến cho trời âm u, có sương mù và đôi nơi có mưa nhỏ với lượng mưa không đáng kể. Tuy nhiên đến trưa, sau khi nắng lên, sương tan nhanh và trời hửng nắng với nhiệt độ phổ biến toàn miền là 17 – 20 độ C.

Thời tiết mốt số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Nhiệt độ thấp nhất 15 – 17 độ C, nhiệt độ cao nhất 18 – 20 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Có lúc có mưa. Nhiệt độ thấp nhất 22 – 23 độ C, nhiệt độ cao nhất 24 – 25 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất 23 – 25 độ C, nhiệt độ cao nhất 29 – 31 độ C.

Theo Phúc Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết