Bắc Bộ tăng nhiệt, Nam Bộ nắng nóng

Ngày 30/03/2013 06:26 AM (GMT+7)

Vùng thấp nóng phía tây phát triển tác động đến thời tiết Bắc Bộ khiến cho nền nhiệt ở khu vực này tăng lên nhanh chóng.

Hậu quả của những trận mưa đá diễn ra những ngày trước đó còn chưa kịp khắc phục đến rạng sáng ngày hôm qua những trận mưa đá khác lại tấn công huyện Bảo Yên (Lào Cai), ở Thái Nguyên mưa đá đã tàn phá gần hai ngàn nhà dân và nhiều trường học ở các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Lương… khi những sóng lạnh tăng cường xuống.

Có thể nói nguyên nhân của những hiện tượng thời tiết cực đoan là do sự tăng cường của không khí lạnh trong thời điểm giao mùa, không khí bị xáo trộn, các hình thế thời tiết đối lập liên tiếp chi phối thời tiết Bắc Bộ, vùng thấp nóng phía tây  phát triển và mở rộng những sóng lạnh tăng cường xuống khiến cho nền nhiệt độ giảm nhanh đồng thời là nguyên nhân hình thành lên mưa đá, lốc xoáy.

Đến đêm nay dự báo sẽ có những sóng lạnh mới tăng cường xuống do đó người dân khu vực các tỉnh vùng núi phía bắc cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan có khả năng sẽ quay trở lại. Sóng lạnh cũng làm giảm nhiệt độ ở thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía đông Bắc Bộ, tuy nhiên không khí lạnh suy yếu nhanh chóng, vùng thấp phía tây mở rộng xuống do vậy tại khu vực này trời hửng nắng về trưa chiều, nhiệt độ tăng nhẹ lên ngưỡng 25 – 28 độ C.

Trái ngược hoàn toàn với Bắc Bộ, không khí lạnh không tác động đến các tỉnh phía Nam mà ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ bị bao trọn bởi khối khí nóng gây ra nắng nóng diện rộng, nền nhiệt cao và không khí khá oi bức. Vùng nóng mạnh mẽ nhất trải rộng từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền đông Nam Bộ lan sang cả một số nơi thuộc miền tây Nam Bộ. Nhiệt độ nắng nóng ở Nam Bộ phổ biến 35 – 37 độ C, ở Tây Nguyên là 33 – 34 độ C.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Sáng và đêm có lúc có mưa. Nhiệt độ 25 – 27 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Ngày nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ 29 – 31 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày nắng nóng, đêm không mưa. Nhiệt độ 34 – 36 độ C.

Theo Hoàng Lâm (TTKTTV)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết