Bắc Bộ và Nam Bộ có mưa dông

Ngày 07/05/2013 06:56 AM (GMT+7)

Vùng thấp nóng phía tây tiếp tục gây nắng nóng cho các tỉnh miền Bắc tuy nhiên đến chiều tối khi những đám mây dông phát triển, hầu khắp Bắc Bộ sẽ có mưa dông.

Cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan trong cơn dông. Các tỉnh Nam Bộ mưa vẫn xuất hiện nhiều ở các tỉnh miền Tây.

Chiều qua một cơn mưa dông lớn bất ngờ xảy ra trên diện rộng tại thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, mây dầy đen kịt phủ kín bầu trời, kèm theo đó là gió mạnh, đám mây xuất phát từ phía tây và gây mưa lớn với lượng mưa có nơi đạt 40 – 70mm cho các tỉnh phía tây Bắc Bộ, mưa đã làm giảm sự tác động của vùng thấp nóng phía tây nên cảm giác nắng nóng không còn. Mây dông tích tụ cả ngày đến chiều tối mây dông lan xuống các tỉnh phía đông Bắc Bộ  nên mưa đã đạt lượng khá lớn, 30mm, đám mây dông cũng dịch chuyển nhanh ra biển do vậy thời gian mưa cũng không kéo dài.

Sang đến ngày hôm nay, dự báo ở thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận mưa dông về chiều vẫn còn tiếp diễn, do ban ngày nhiệt độ tăng lên dưới tác động của vùng thấp phía tây, thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía đông Bắc Bộ là 30 – 33 độ C, các tỉnh phía tây Bắc Bộ là 31 – 34 độ C, thêm vào đó độ ẩm không khí cao nên rất dễ hình thành mây dông vào buổi chiều và gây mưa dông diện rộng, trong cơn dông cần đề phòng tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh Trung Bộ ngày hôm nay khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời nắng với nhiệt độ phổ biến 31 – 34 độ C, một số điểm do điều kiện địa hình nên nền nhiệt lên cao tới 35 – 37 độ C, trời nắng nóng, như ở các vùng núi phía tây Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn duy trì nắng nóng ở nhiều nơi, đặc biệt ở các tỉnh miền đông Nam Bộ và thành phố Hồ Chí Minh, đến chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông cần đề phòng tố lốc và gió giật mạnh. Khu vực miền Tây Nam Bộ có mưa rải rác ban ngày nên nhiệt độ thấp hơn các tỉnh miền Đông khoảng 1 – 3 độ C. Nhiệt độ khu vực Tây Nguyên phổ biến 31 – 34 độ C, Nam Bộ 33 – 36 độ C.

Trên biển dọc khắp các vùng biển phía nam bao gồm vùng biển của quần đảo Trường Sa có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng biển gần bờ từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có thể xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Ở quần đảo Hoàng Sa trời nắng ráo, gió duy trì cấp 4.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, đêm không mưa. Nhiệt độ 30 – 32 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Ngày nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ 31 – 33 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào. Nhiệt độ 34 – 36 độ C.

Theo Hoàng Lâm (TTKTTV)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết