Bạc Hy Lai chối tội nhận hối lộ

Ngày 22/08/2013 14:46 PM (GMT+7)

Cuối cùng, sau 17 tháng bặt tăm, người ta đã nhìn thấy cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai xuất hiện trước tòa sáng 22-8.

Ông Bạc mặc áo sơ mi màu trắng, đứng giữa 2 cảnh sát viên tại tòa án Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Bản tin tòa án dẫn lời ông Bạc nói: “Tôi mong muốn tòa án xét xử công minh, theo trình tự và quy định của pháp luật”. Tấm ảnh đầu tiên của ông Bạc trước tòa đã được chia sẻ 26.000 lần chỉ trong vòng 30 phút.

Phiên tòa bắt đầu lúc 8 giờ 43 phút (giờ địa phương). Chánh án Wang Xuguang nhận định đây là vụ án “cực kỳ phức tạp”.

  Bạc Hy Lai chối tội nhận hối lộ - 1

Ông Bạc Hy Lai có vẻ già đi nhiều khi xuất hiện trước tòa. Ảnh: Reuters

 Bạc Hy Lai chối tội nhận hối lộ - 2

Ảnh: Reuters 

Lúc 10 giờ, các công tố viên cáo buộc ông Bạc nhiều lần nhận hối lộ từ năm 1999 - 2006 khi lần lượt giữ chức thị trưởng và bí thư đảng ủy thành phố Đại Liên, chủ tịch tỉnh Liêu Ninh và Bộ trưởng Thương mại.

Trong tháng 1 và 2-2012, ông Bạc có nhiều vi phạm, trong đó có lạm dụng chức vụ bí thư thành  ủy Trùng Khánh để bao che cho vụ giết doanh nhân Neil Heywood của vợ là bà Cốc Khai Lai.

Ông Bạc đã phủ nhận một cáo buộc nhận hối lộ, theo tường thuật của tòa Tế Nam trên Weibo được Reuters trích dẫn lại. Ông Bạc bị cáo buộc nhận khoảng 21,8 triệu nhân dân tệ (tương đương 3,56 triệu USD) từ tỉ phú Từ Minh và Đường Tiêu Lâm, tổng giám đốc công ty xuất khẩu quốc tế Đại Liên có trụ sở tại Hồng Kông. Cựu bí thư Trùng Khánh nói ông không nhận 1,1 triệu USD tiền hối lộ của Đường Tiêu Lâm dù ông Đường đưa tiền đến 3 lần.

"Tôi đã nói ngược lại với lòng mình và thừa nhận trong thời gian Ủy ban Kỷ luật Trung ương điều tra. Tôi nói tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm hình sự mà không hề biết chi tiết của sự việc này, đầu óc tôi trống rỗng" - lời ông Bạc phản cung theo công bố của tòa án.

Bạc Hy Lai chối tội nhận hối lộ - 3

Đoàn xe áp tải Bạc Hy Lai đến tòa. Ảnh: Tân Hoa Xã

Bạc Hy Lai chối tội nhận hối lộ - 4

 Phóng viên chen chúc bên ngoài tòa án. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, gia đình của ông Bạc đến tòa lúc 7 giờ 41 phút. Anh trai của ông Bạc, ông Bạc Hy Vĩnh, được nhìn thấy bên trong một ô tô. Còn ông Bạc Hy Lai được một chiếc Mercedes bạc chở vào tòa án lúc 8 giờ 18. Bào chữa cho ông Bạc là luật sư Li Guifang, thuộc công ty luật Deheng ở Bắc Kinh.

Theo Hải Ngọc (Tân Hoa Xã, Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan