Người chết đột nhiên "nuốt cơm, đưa tay lau miệng" khi bệnh viện trả về, bác sĩ giải thích thế nào?

Ngày 27/04/2017 15:33 PM (GMT+7)

Sau khi bệnh viện trả về nhà để lo hậu sự thì ông đột nhiên sống lại trước giờ khâm liệm.

Trường hợp hi hữu trên xảy ra với ông Nguyễn Duy Bình (51 tuổi, ngụ tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Ông bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.

Anh Nguyễn Duy Thành (22 tuổi, con trai ông Bình) kể lại, sáng ngày 20/4, ông điều khiển xe máy đi thăm một người bạn ở xã bên cạnh. Khi đến đoạn đường liên xã thuộc xóm Lam Thủy, (Tiên Điền, Nghi Xuân), xe máy bị thủng lốp trước, khiến ông Bình đâm vào cọc tiêu bên đường, đập đầu xuống đất bất tỉnh.

Sau khi được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân, do vết thương quá nặng, ông Bình được chuyển ra Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An điều trị. Tại đây, các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã chỉ định siêu âm, chụp CT cho ông và chuyển ông này vào Khoa Nhiệt đới theo dõi.

Ông được các bác sĩ Khoa Nhiệt đới cho thở ô xi. Đến khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, bác sĩ gặp trao đổi riêng với gia đình là ông bị chấn thương sọ não, tiên lượng rất xấu, sợ không qua khỏi nên khuyên người nhà chuẩn bị tinh thần. Bác sĩ còn nói nếu ở lại điều trị thì ông cũng không cầm cự được lâu nữa.

Sau đó, ông Bình có biểu hiện khua tay chân lung tung và được các bác sĩ cho uống thuốc an thần. Cùng lúc đó, các bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe của ông đang rất xấu, khuyên gia đình đưa về quê gấp.

Gia đình đã chuẩn bị hậu sự, bà con thân thiết ai nấy đều buồn khi biết tin ông Bình không qua khỏi. Gia đình đã khẩn trương chuẩn bị tang lễ. Cũng vì ông Bình còn thở thoi thóp nên gia đình cố gắng kéo dài sự sống, cho thở bằng bình oxy để "chọn giờ" ra đi.

Theo phong tục địa phương, người thân cố đút cho ông Bình ăn một miếng để “tiễn” ông về với gia tiên. Khi gia đình quyết định rút ống thở ra để chuẩn bị khâm liệm thì đột nhiên ông nuốt được thức ăn và đưa tay lau miệng.

Thấy vậy, người nhà gọi điện thoại cho một bác sĩ quen biết tới kiểm tra. Vị bác sĩ cho biết ông Bình vẫn còn sống và có thể chữa được nên yêu cầu gia đình đưa đi Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân điều trị ngay trong đêm.

Người chết đột nhiên amp;#34;nuốt cơm, đưa tay lau miệngamp;#34; khi bệnh viện trả về, bác sĩ giải thích thế nào? - 1

bác sĩ gặp trao đổi riêng với gia đình là ông Bình bị chấn thương sọ não, tiên lượng rất xấu, sợ không qua khỏi nên khuyên người nhà chuẩn bị tinh thần. Ảnh: Thanh niên

Nhờ được bác sĩ truyền dịch, dùng thuốc chống phù não, 3 ngày sau ông đã mở mắt, nói chuyện và ăn được cháo.

Lý giải về việc này, ThS.Bs. Đinh Hữu Uân, bác sỹ khoa Tâm thần, Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết: “Chấn thương sọ não là tình trạng người bệnh bị sang chấn vào đầu gây tổn thương hộp sọ và các cấu tạo khác bên trong hộp sọ.

Chấn thương sọ não thường biểu hiện qua hai thể là các tổn thương nguyên phát và tổn thương thứ phát. Trong đó tổn thương nguyên phát là tổn thương có ngay sau tai nạn. Bao gồm tổn thương ngay ở vị trí vật cứng đập vào đầu (khi đầu cố định) và tổn thương liên quan đến quán tính do hộp sọ bị lắc hoặc xoắn vặn (đầu di động).

Vì không được khám trực tiếp cho bệnh nhân nên tôi không thể có câu trả lời cụ thể. Tuy nhiên, những trường hợp như thế này đã từng xảy ra”.

Cũng nói về vấn đề này, ông Nguyễn Vũ, bác sỹ chuyên khoa Thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Bản thân chấn thương sọ não đa dạng, chưa nói đến việc người bị tai nạn giao thông ngoài chấn thương sọ não còn chấn thương các bộ phận khác như tim, gan, phổi.

Hơn nữa, mức độ chấn thương có thể thay đổi theo thời gian. Có nghĩa là tại một thời điểm khi các bác sĩ tiến hàng kiểm tra có thể bệnh nhân đó chấn thương nhẹ nhưng sau đó có thể biến đổi nặng và ngược lại.

Vì không là bác sĩ trực tiếp khám nên khó đưa ra kết luận, theo tôi, rất có thể trường hợp người đàn ông Hà Tĩnh bị tai nạn nằm trong trường hợp tôi vừa nói ".

Nhiều năm hoạt động trong nghề, bác sỹ Vũ đã từng chứng kiến nhiều trường hợp “chết hụt” như vậy, không chỉ riêng chấn thương sọ não mà còn ở những bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan…

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, y học vẫn chưa giải thích rõ được ngọn ngành những trường hợp chết đi sống lại như thế này.

Theo Ngọc Thi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h