Bác sĩ HN đi trực thăng cấp cứu vụ sập cầu

Ngày 25/02/2014 14:01 PM (GMT+7)

Ngay sau tai nạn thương tâm sập cầu treo tại Lai Châu, Cục Quản lý khám chữa bệnh,Bộ Y tế sáng nay (25/2) đã cử hơn 20 bác sĩ, điều dưỡng đi trực thăng lên Lai Châu để kịp thời cấp cứu cho những nạn nhân chấn thương nặng.

Trao đổi với phóng viên sáng ngày hôm nay, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, từ 5h30 sáng nay đoàn bác sĩ, điều dưỡng của 2 bệnh viện trung ương đầu ngành là BV Việt Đức và BV Bạch Mai đã tập kết lên máy bay trực thăng đi cấp cứu cho nạn nhân vụ sập cầu ở Lai Châu. Tuy nhiên, do sáng nay thời tiết sương mù dầy đặc nên trực thăng không thể xuất phát tại sân của BV Bạch Mai. Đoàn chuyên gia đã di chuyển sang sân bay Hòa Lạc để lên Lai Châu.

 Đoàn BV Việt Đức gồm 14 người với 10 giáo sư, bác sĩ và 4 điều dưỡng. BV Bạch Mai có 11 người gồm 9 bác sĩ và 2 điều dưỡng, kỹ thuật viên. Thành viên của đoàn cứu trợ từ 2 bệnh viện này đều là các chuyên gia thuộc khoa gây mê hồi sức, phẫu thuật sọ não, tim mạch, tiêu hoá... Rất nhiều các phương tiện cấp cứu hiện đại và máu đã được mang theo lên Lai Châu.

Ông Khuê cũng cho biết thêm, theo báo cáo của Sở Y tế Lai Châu gửi Bộ Y tế, hiện tại BV Đa khoa B tỉnh Lai Châu đang có 28 nạn nhân vụ sập cầu treo bị chấn thương nặng. BV đã mổ cấp cứu cho 11 nạn nhân, còn lại 14 nạn nhân bị đa chấn thương, chấn thương sọ não, vỡ gan lách …

Phía Bộ Y tế cũng đã cử một vị Cục phó Cục Quản lý khám chữa bệnh lên chỉ đạo tình hình khám chữa bệnh và cấp cứu kịp thời cho các nạn nhân vụ sập cầu.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo các bệnh viện lớn của Trung ương và Lai Châu chủ động các phương án cấp cứu, đảm bảo đủ nguồn thuốc cứu chữa cho bệnh nhân trong vụ tai nạn sập cầu tại Lai Châu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở Y tế Lai Châu, BV Đa khoa tỉnh Lai Châu và BV huyện Tam Đường với tinh thần trách nhiệm cao, chủ động về thuốc men và lực lượng y, bác sĩ kịp thời cứu chữa cho các nạn nhân, đặc biệt là các nạn nhân bị thương nặng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng Bộ Y tế sẽ nỗ lực, chung tay cùng với Sở Y tế Lai Châu và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Lai Châu cứu chữa kịp thời cho các bệnh nhân, hướng về người bệnh, sẵn sàng mọi phương án để cấp cứu người bệnh.

Sáng ngày hôm qua (24/2), tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã xảy ra vụ sập cầu treo kinh hoàng.   

Vụ tai nạn xảy ra khi đoàn đưa tang một thanh niên người dân tộc Mông ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình đang đi trên cầu được khoảng 15m thì bất ngờ cầu sập, khiến hơn 40 người của đoàn đưa tang đã rơi xuống suối từ độ cao 9m. Do dưới suối có rất nhiều đá to lởm chởm nên đã có 8 người tử vong, 33 người khác bị thương.

Phía UBND huyện Tam Đường nhận định ban đầu nguyên nhân khiến cầu bị sập là do số lượng người qua cầu cùng lúc quá đông, ốc neo tăng đơ của dây cáp bị đứt. Được biết, cầu treo bản Chu Va được khánh thành vào năm 2012, dài 54m, chiều cao từ trên cầu xuống mặt suối là 9m.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan