Bác sĩ lên tiếng vụ từ chối mổ cho bệnh nhân là nhà báo

Ngày 24/03/2015 20:16 PM (GMT+7)

Trước thông tin Giám đốc BV Phụ sản Trung ương từ chối mổ vì bệnh nhân là người viết báo, TS Vũ Bá Quyết khẳng định ông có từ chối mổ cho bệnh nhân vì đây là ca mổ dịch vụ, không phải cấp cứu, lịch mổ của ông đã kín.

Trước đó, một cơ quan truyền thông đã đăng một bài báo thông tin TS Vũ Bá Quyết từ chối mổ cho bệnh nhân sau khi biết cô này làm báo. Bài báo cho biết, TS Quyết có thể mổ cho bất cứ ai riêng báo chí thì không, không thích dây dưa với phóng viên vì có thể bị nói xấu. Bài báo ngay lập tức nhận được sự chú ý của dư luận và nhiều người cho rằng vị bác sĩ này đã không làm tròn tránh nhiệm, cần xem xét lại vấn đề y đức.

Tuy nhiên, tại buổi trao đổi với báo chí chiều ngày 24/3, TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương khẳng định sự việc hoàn toàn không phải như bài báo phản ánh.

Theo ông Quyết kể lại, chiều ngày 20/3, bệnh nhân Tr đến khám tại phòng khám theo yêu cầu của BV Phụ sản Trung ương và được chẩn đoán u nang buồng trứng. Bệnh nhân đã được TS Quyết trực tiếp khám, chỉ định cần phẫu thuật. Bệnh nhân Tr có đề nghị TS trực tiếp mổ nhưng ông đã từ chối. 

“ Bệnh nhân có gọi điện cho tôi nhờ mổ nhưng tôi nói bận quá rồi và có giới thiệu cho các bác sĩ khác. Đến tối bệnh nhân có gọi lại nhờ tiếp, tôi có nói: tôi sợ báo chí, sợ các nhà báo lắm. Mà giờ tôi còn làm quản lý nên cũng chỉ có thời gian mổ ca cấp cứu, còn nếu mổ dịch vụ thì phải xếp lịch, lịch mổ của tôi đã kín đến hết ngày 10/4. Tôi từ chối  trước khi biết bệnh nhân là cộng tác viên của báo, chứ không phải là sau khi xem bệnh án”, TS Quyết cho biết.  

Bác sĩ lên tiếng vụ từ chối mổ cho bệnh nhân là nhà báo - 1

TS Quyết khẳng định không có chuyện từ chối mổ vì bệnh nhân là nhà báo

 Theo ông Quyết, ông từ chối mổ vì còn rất nhiều bệnh nhân nặng, mổ cấp cứu đang xếp hàng chờ bác sĩ và u xơ này không phải trường hợp cấp cứu nên bác sĩ không mổ. Hơn nữa, lịch mổ của ông cũng đã kín đến ngày 10/4.

 “Bệnh nhân có quyền khám dịch vụ và lựa chọn bác sĩ mổ nhưng bác sĩ cũng có quyền từ chối không phẫu thuật nếu quá bận, lịch mổ đã kín. Ngay với các bác sĩ khác tại viện, nếu bệnh nhân khám dịch vụ đề nghị mổ mà họ không sắp xếp được thời gian thì họ có quyền từ chối, bệnh nhân có thể lựa chọn bác sĩ phẫu thuật khác. Ở viện tôi có nhiều bệnh nhân còn đòi Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến mổ nhưng anh ấy bận không mổ được cũng đành chịu", TS Quyết nói.

TS Quyết cũng cho biết thêm, ông không chỉ từ chối ca phẫu thuật này mà hàng ngày, ông đã phải từ chối rất nhiều bệnh nhân mổ dịch vụ vì không có đủ thời gian. Nếu ca phẫu thuật nào cũng nhận thì không thể còn thời gian làm việc gì khác. Vì thế, đây là lý do các ca phẫu thuật dịch vụ phải lên lịch từ trước, nhưng lịch này cũng có thể thay đổi khi bác sĩ phải tham gia những ca phẫu thuật cấp cứu đặc biệt, khó khăn.

Ông Quyết khẳng định bản thân ông cũng như các bác sĩ toàn bệnh viện không ai từ chối mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Những ca mổ khó của viện ông tham gia mổ không quản ngày đêm.

Còn về quan điểm với báo chí, TS Quyết thẳng thắn cho biết, ông cũng nói rằng tôi sợ báo chí lắm, sợ các nhà báo lắm vì có những báo đưa tin không đúng khách quan, sai lệch chứ không bảo bệnh nhân là nhà báo thì không mổ.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot