“Chết đứng” vì đặt vòng tránh thai nhưng… vẫn có bầu

Ngày 13/05/2017 08:45 AM (GMT+7)

Bác sĩ Phạm Văn Hùng cũng khẳng định về hình ảnh em bé sinh ra cầm vòng tránh thai trên tay được dân mạng truyền tay nhau là không thể xảy ra được.

“Chết đứng” vì đặt vòng tránh thai nhưng… vẫn có thai

Thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều câu chuyện về những bà mẹ đã tránh thai bằng cách đặt vòng nhưng kết quả là vẫn có thai. Điển hình là bức ảnh em bé sơ sinh cầm vòng tránh thai - kết quả của việc đặt vòng tránh thai bị lỗi hay câu chuyện về bà mẹ đẻ 10 đứa con trai liền nhau dù đã sử dụng đến các biện phát tránh thai

Ở Việt Nam, đây cũng không phải là hiện tượng hiếm và thực tế đã có nhiều trường hợp cũng “chết đứng” vì đặt vòng tránh thai nhưng… vẫn có thai. Chị Bùi H.N (Hưng Yên) làm công nhân tại một công ty may cũng từng “tá hỏa” khi biết mình mang thai dù đã kế hoạch. Do gia đình đã đầy đủ “nếp, tẻ” nên chị đã đi đặt vòng tránh thai. Tuy nhiên, không hiểu sao, một thời gian chị có dấu hiệu mệt mỏi, bị trễ kinh.

“Yên tâm là mình đã có biện pháp tránh thai an toàn, vợ chồng tôi “thả” thoái mái vì nghĩ rằng đặt vòng rồi nên không phải lo. Nhưng cuối cùng tôi mới giật mình khi phát hiện 2 vạch trên que thử thai. Ban đầu tôi cũng nghĩ đó là chuyện bình thường vì có thể là những rối loạn sau khi đi đặt vòng hoặc do chậm kinh”, chị H.N cho biết.

“Chết đứng” vì đặt vòng tránh thai nhưng… vẫn có bầu - 1

Tỷ lệ phụ nữ mang bầu sau khi đặt vòng tránh thai không phải hiếm. (ảnh minh họa)

Rất nhiều phụ nữ đã đặt vòng rồi nhưng vẫn có thai ngoài ý muốn mà không biết nguyên nhân do đâu. Bác sĩ Chuyên khoa Sản – Bệnh viện Đa khoa Đống Đa Hà Nội Phạm Văn Hùng cho biết nguyên nhân của việc đặt vòng tránh thai nhưng vẫn có thai là do nội tiết tố, vị trí vòng đặt sai hay có thể do chất lượng vòng.

“Tôi đã theo dõi rất nhiều trường hợp mang thai vẫn có vòng ở trong. Về mặt lý thuyết đã đặt vòng rồi không thể có em bé được nhưng trên thực tế tôi gặp rất nhiều trường hợp vòng song song, có những trường hợp vòng tuột, có trường hợp vòng dính vào tử cung.”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Bác sĩ cũng cảnh báo về nguy cơ có thể xảy ra khi phụ nữ đặt vòng tránh thai là có thể vô tình đưa vi khuẩn từ ngoài vào buồng tử cung dẫn đến viêm nhiễm, nhiễm trùng máu. Nguy hiểm hơn là trường hợp đặt vòng rồi nhưng vẫn mang bầu có thể làm sảy thai hoặc thai lưu.

Những ai không được đặt vòng tránh thai?

Đặt vòng là phương pháp hiệu quả nhưng lại khá “kén” người sử dụng, nếu bạn rơi vào một trong những trường hợp sau thì nên lựa chọn một cách thức tránh thai khác

- Nghi ngờ có thai.

- Sau phá thai nhiễm trùng.

- Đang bị viêm vùng chậu, bệnh lý lây truyền qua đường tình dục hoặc mắc các bệnh này trong vòng ba tháng trước đây.

- Viêm cổ tử cung.

- Bệnh lý ác tính đường sinh dục.

- Dị tật bẩm sinh ở tử cung hay u xơ làm biến dạng lòng tử cung

- Xuất huyết đường sinh dục bất thường chưa được chẩn đoán và điều trị.

- Đối với dụng cụ tử cung phóng thích nội tiết, chống chỉ định trong trường hợp ung thư vú.

Đặc biệt, các bác sỹ thường không muốn đặt vòng cho người chưa có con vì viêm âm đạo là một bệnh khá phổ biến. Họ sợ bạn không may bị các vi khuẩn gây viêm lan lên ống dẫn trứng, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đặt vòng dưới sự theo dõi cẩn thận của bác sỹ.

Hồng Nhung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức mẹ bầu