Bác sĩ Nhật Bản đem lại nụ cười trẻ em Việt Nam

Ngày 10/06/2016 05:57 AM (GMT+7)

Mỗi năm một lần, đoàn bác sĩ Nhật Bản – Hàn Quốc do GS.BS Tadashi Yamamoto (Bệnh viện Đa khoa Toyohashi, tỉnh Aichi, Nhật Bản) làm trưởng đoàn lại đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam mổ sứt môi và hở hàm ếch miễn phí cho bệnh nhân, đa số là những bệnh nhân nhí.

GS.BS Tadashi Yamamoto được mệnh danh là “ông tiên” của trẻ em sứt môi và hở hàm ếch suốt gần 18 năm qua. Vì nặng tình với đất nước Việt Nam, với con người Việt Nam và đồng cảm với nỗi đau của những đứa trẻ bất hạnh, ông và những cộng sự đã đặt chân đến nhiều nơi trên khắp Việt Nam để khám chữa bệnh miễn phí cho những trẻ em nghèo bị sứt môi và hở hàm ếch.

Bác sĩ Nhật Bản đem lại nụ cười trẻ em Việt Nam - 1

Bác sĩ Yamamoto cùng các y bác sĩ BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam trong một ca mổ.

Cũng vì nặng tình với đất Việt mà suốt mười mấy năm qua, vị bác sĩ già đã lặn lội đi xin các trang thiết bị, vật tư y tế từ Nhật Bản để trao tặng cho các bệnh viện tại Việt Nam. Riêng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam, ông đã trao tặng cho nơi này hệ thống thiết bị hiện đại với đèn mổ, giường mổ, máy đo điện tâm đồ… từ năm 2002 và hệ thống này vẫn hoạt động tốt sau nhiều năm phục vụ.

Cho đến nay, sau gần 2 thập kỷ, chương trình của GS.BS Tadashi Yamamoto và các cộng sự đã đem lại nụ cười cho gần 1000 trẻ em tại Ninh Bình, Bến Tre và Quảng Nam. Ở tuổi thất thập cổ lai hy, vị bác sĩ người Nhật vẫn đang tiếp tục sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho những đứa trẻ nghèo trên dải đất hình chữ S. Chỉ cần bước chân ông đi đến đâu, những đứa trẻ sứt môi và hở hàm ếch ở đấy sẽ có cơ hội được nở nụ cười.

Bác sĩ Nhật Bản đem lại nụ cười trẻ em Việt Nam - 2

Các bệnh nhân nhí được lên danh sách mổ.

Bác sĩ Nhật Bản đem lại nụ cười trẻ em Việt Nam - 3

Đã có khoảng 1.000 bệnh nhân nhí được tái tạo nụ cười .

Trong chuyến trở lại Quảng Nam lần này, đoàn bác sĩ Nhật Bản – Hàn Quốc sẽ tiến hành khám sàng lọc và phẫu thuật cho những bệnh nhân sứt môi, hở hàm ếch tại Quảng Nam và các tỉnh lân cận từ ngày 5-10/5. Đây được xem là một hoạt động có tính thường niên trong suốt 15 năm nay giữa Hiệp hội phẫu thuật sứt môi hàm ếch Nhật Bản với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Bác sĩ Lê Tấn Tịnh – Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Kể từ khi chương trình được triển khai, cho đến nay các ca mổ đều cơ bản thành công và chưa có gì đáng tiếc xảy ra”.

“Vợ chồng tôi đã từng rất buồn khi cháu sinh ra với nụ cười không được như các bạn cùng trang lứa, nhưng điều đó bây giờ đã hết rồi. Cháu được mổ miễn phí, được cười tươi, có một tương lai tươi sáng, đó là điều gia đình tôi mong mỏi”, anh Nguyễn Văn Hội (trú phường An Phú, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) vui mừng chia sẻ. Con trai anh là cháu Nguyễn Doãn Thanh Tùng (26 tháng tuổi) bị hở hàm ếch bẩm sinh. Cháu Tùng là một trong 32 bệnh nhân được lựa chọn phẫu thuật sau quá trình khám sàng lọc của bác sĩ Yamamoto.

Cũng giống như cháu Tùng, bé Phạm Băng Băng (4 tuổi, trú phường An Phú, TP Tam Kỳ) được ông nội dẫn đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam để phẫu thuật sứt môi. Bé Băng đã trải qua một lần phẫu thuật nhưng cơ hàm và cơ mặt vẫn chưa thật sự hoàn thiện, trong lần phẫu thuật này, gia đình đều hy vọng cháu sẽ sớm hồi phục hoàn toàn. “Tôi rất mong trong lần mổ này, khuôn mặt cháu sẽ sớm được hoàn thiện, cháu sẽ hết mặc cảm với bạn bè mỗi khi đến trường, và trên hết là vì cuộc sống tương lai của cháu”, ông Phạm Tấn Sĩ, ông nội bé Băng cho biết.

Chia sẻ của anh Hội, ông Sĩ cũng là niềm vui chung của những bậc phụ huynh có con em không may mắc phải dị tật. Có những người đã chờ đợi mòn mỏi, đã đưa con em đi chạy chữa suốt nhiều năm ròng. Và họ sẽ không chờ đợi quá lâu để thấy nụ cười được nở trên môi con trẻ, vì ở đó có những người thầy thuốc tận tâm đến từ xứ sở Mặt trời.

Đoàn Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế