Bác sỹ Cát Tường có được hưởng tình tiết giảm nhẹ?

Ngày 19/01/2014 08:23 AM (GMT+7)

Đại diện gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền cho biết: “Gia đình đã nhận số tiền 150 triệu của người nhà bác sỹ Tường. Trong đó 100 triệu là tiền hỗ trợ tìm thi thể và 50 triệu là tiền hoàn trả ca phẫu thuật không thành công".

Sau khi Cơ quan điều tra kết thúc điều tra vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường, bị can Nguyễn Mạnh Tường bị đề nghị truy tố về tội: “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo điều 242 BLHS và tội “xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo điều 246 BLHS.

Thân nhân bác sỹ Tường muốn xin giảm án

Đứa con ngoan trong mắt người mẹ già Nguyễn Thị Nguyệt (72 tuổi, mẹ của bị can Tường) đã gây nên thảm án khiến dư luận phẫn nộ, người nhà nạn nhân đau xé lòng khi sự ra đi của chị Lê Thị Thanh Huyền quá nhanh.

Biết tin con lao vào vòng lao lý bà Nguyệt nói trong nước mắt: “Nếu có thể đi tù hoặc chết thay con tôi cũng sẵn sàng”. Tấm lòng người mẹ bao la biết mấy nhưng luật pháp luôn xử đúng người đúng tội, chỉ trách bác sỹ Tường định hướng sai lầm dẫn đến nhân thân “đứng ngồi không yên”. 

Trong ngày tổ chức đám tang của chị Lê Thị Thanh Huyền người nhà bị can Nguyễn Mạnh Tường đã lẳng lặng đến dự. Nhưng ngay sau đó đã vội vã quay bước ra về, trước khi những người có mặt tham dự đám tang phát hiện. 

Với hy vọng để sửa chữa, giảm bớt tội lỗi của Nguyễn Mạnh Tường đại diện gia đình đã hai lần lên tận nhà đề nghị bồi thường, xin giảm án với Tường nhưng đều bị gia đình nạn nhân từ chối. Đến lần thứ ba đại điện gia đình nạn nhân đã nhận tiền nhưng không phải là tiền bồi thường. 

Qua trao đổi với chồng nạn nhân, anh Nguyễn Hữu Huy cho biết: “Sau 3 tháng nỗ lực tìm kiếm, chi phí gia đình bỏ ra dường như cạn kiệt nên mới nhận tiền người nhà của Tường. Số tiền đại diện gia đình nhận từ gia đình bị can tường 150 triệu. Trong đó 100 triệu là tiền gia đình bị can hỗ trợ tìm xác, còn 50 triệu là tiền hoàn trả vì ca phẫu thuật không thành công. Do đó không thể gọi hành động đưa 150 triệu là số tiền bồi thường thiệt hại được. Nếu tính tất cả chi phí tìm thi thể từ trước đến nay thì số tiền 100 triệu chỉ như “muối bỏ bể”.

Dù gia đình bị can Nguyễn Mạnh Tường đã có gắng chuộc lỗi lầm, nhưng với hành động ác man người nhà nạn nhân vẫn kiên quyết không đồng ý xin giảm án.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Theo khoản 2 điều 46 các tình tiết giảm nhẹ hình sự, với tình tiết thứ sáu quy định tại điểm C, Mục 5 Nghị quyết số 01/2000 có nội dung: “Gia đình bị cáo sửa chữa, bồi thường thiệt hại thay cho bị cáo”. Vậy số tiền 150 triệu đồng mà đại diện người nhà bác sỹ Tường đã chuyển cho gia đình chị Huyền có phải là bồi thường hay hỗ trợ tìm thi thể. Nếu xác nhận là bồi thường thiệt hại thì bị can Tường có được hưởng tình tiết giảm nhẹ hình sự?"

Sáng ngày 14/01/2014, Cơ quan điều tra CATP Hà Nội đã tống đạt Bản kết luận điều tra số 105 KLĐT/PC45-DD ngày 13/01/2014. Bị can Nguyễn Mạnh Tường bị đề nghị truy tố về tội: “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo điều 242 BLHS và tội “xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo điều 246 BLHS. Tổng mức án của hai tội danh tường có thể nhận là 22 năm tù. 

Khi biết kết luận của cơ quan công an, anh Huy bày tỏ: “Việc kết tội Nguyễn Mạnh Tường đã có pháp luật giải quyết, gia đình không thể không tuân theo. Bản thân tôi hy vọng cơ quan chức năng đưa ra mức án nghiêm khắc, xử đúng người, đúng tội, mang tính răn đe tránh để tội phạm lợi dụng thấy kẽ hở rồi gây ra những vụ án tương tự như thế này”.

Ông Lê Trí Viễn (bố đẻ của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) cho rằng mức truy tố đối với Tường là chưa hợp lý, ông phân tích: “Theo tôi, có thể truy tố Tường tội danh Giết người, vì biết việc thẩm mỹ nâng ngực nguy hiểm nhưng vẫn làm. Khi thấy khách hàng có những biểu hiện nguy kịch nhưng không cho đi viện để cấp cứu kịp thời, lý do do hắn sợ bị lộ sẽ ảnh hưởng đến công việc hiện tại”. 

Bác sỹ Cát Tường có được hưởng tình tiết giảm nhẹ? - 1

Ông Lê Trí Viễn, bố đẻ của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền

Khi vụ việc bác sỹ Thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết người, khiến dư luận rúng động trước hành động tàn ác của hung thủ. Xót thương cho người phụ nữ bất hạnh, khi chết thi thể vẫn lênh đênh ngoài sóng nước. Đối với kẻ gây án người dân đều nghĩ tới bản án: “Tử hình” vì hành động của Tường quá dã man. Nhưng đã 3 tháng dù đã cố gắng rất nhiều nhưng thi thể của chị Lê Thị Thanh Huyền vẫn “bặt vô âm tín”. Khiến cho cơ quan điều tra rất khó xác minh được Tường có giết người hay không?

Hiện Công an Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ điều tra chuyển sang Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội đề nghị truy tố bị can Nguyễn Mạnh Tường với mức án cao nhất có thể nhận là 22 năm tù giam.

Theo Mai Hiệp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thẩm mỹ viện Cát Tường