Bác sỹ chẩn đoán sai, cắt bỏ cổ tử cung, thai nhi chết

Ngày 23/10/2014 13:52 PM (GMT+7)

Do bác sỹ ở bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang chẩn đoán sai, không kịp thời mổ nên vợ anh N.H.P.N (36 tuổi, trú tại phường Trần Phú, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã phải cắt bỏ cổ tử cung còn thai nhi thì bị chết ngạt.

Bức xúc vì bệnh viện chẩn đoán sai

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, chị L.T.V cho biết: “Tối ngày 19/8, tôi (đang mang thai tuần thứ 36) có dấu hiệu đau bụng, sắp sinh. Chồng tôi đã đưa tôi đến viện Sản Nhi Bắc Giang. Sau khi khám xong, bác sỹ kết luận là thai nhi của tôi vẫn khỏe bình thường và tiêm theo bệnh án, cho nằm chờ trên bàn đẻ. Chờ đến 2h30 tôi lên cơn đau dữ dội, bác sỹ khám cho tôi cho biết có xuất huyết nhưng không có vấn đề gì. Bác sỹ đó nói với tôi “chị chỉ ăn vạ thôi” rồi bỏ đi”.

Chị V kể tiếp: “Đến 4h sáng, khi tôi tiếp tục đau bụng dữ dội, không thể chịu nổi nữa, lúc này bác sỹ và kíp trực cho tôi đi siêu âm, chẩn đoán, nghi tôi bị viêm ruột thừa nên đã làm giấy chuyển sang Bệnh viện Đa Khoa Bắc Giang. Từ lúc ấy tôi lịm đi không còn biết gì nữa”.

Sang Bệnh viện Đa Khoa Bắc Giang, các bác sỹ đã đưa ngay chị V đi khám và kết luận chị V bị vỡ cổ tử cung, tràn dịch và huyết ra ngoài nhưng không liên quan đến viêm ruột thừa như Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang chẩn đoán.

Sau đó đại diện viện Đa Khoa Bắc Giang gọi điện yêu cầu Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang cử bác sỹ cùng phối hợp để mổ. Trước khi mổ, phía Bệnh viện Đa Khoa Bắc Giang gọi gia đình bệnh nhân đến để cam kết và thông báo rằng, không thể cứu được cả mẹ lẫn con. Gia đình và anh N (chồng chị Vh) đã đồng ý mổ.

Kết quả ca mổ đã cứu được thai phụ nhưng phải cắt bỏ cổ tử cung còn thai nhi đã chết ngạt vì thiếu ô-xy. Bác sỹ phía Bệnh viện Đa Khoa Bắc Giang cũng cho biết thêm, nếu mổ sớm trước hai tiếng sẽ cứu được cả hai mẹ con.

Anh N.H.P.N (chồng chị V) bức xúc: “Tôi không hiểu tại sao vợ tôi đau đẻ mà các bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang lại chẩn đoán là bị viêm ruột thừa? Chính vì chẩn đoán sai mà con tôi mới chết ngạt và vợ tôi phải cắt bỏ cổ tử cung. Sau khi mổ cho vợ tôi xong, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang cho tôi biết, nếu vợ tôi được mổ sớm trước đó một hai tiếng thì sẽ cứu được cả hai mẹ con. Lúc chuyển viện, dù vợ tôi rất yếu nhưng cũng không được các y bác sỹ cho thở ô -xy, vì thế mà vợ tôi đã bất tỉnh ngay trên đường đi”.

Anh N cũng cho biết thêm, việc chẩn đoán sai khiến thai nhi chết ngạt, sản phụ phải cắt bỏ cổ tử cung của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang xảy ra từ ngày 20/8 nhưng hơn một tuần sau cũng không thấy phía Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang có động tĩnh thăm hỏi gì đối với gia đình anh.

Cho đến khi gia đình có đơn thư phản ánh gửi bệnh viện, bệnh viện Sản - Nhi mới cử đại diện đến thăm hỏi nhưng không đề cập đến vấn đề sai sót của họ.

Bác sỹ chẩn đoán sai, cắt bỏ cổ tử cung, thai nhi chết - 1

Sản phụ L.T.V đã mất đứa con và mất luôn cả chức năng sinh nở vì phải cắt bỏ cổ tử cung.

Không để “con sâu làm rầu nồi canh”!

Để làm rõ thông tin vụ việc, ngày 30/9 chúng tôi đã đến làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang.

Trao đổi với PV ông Lê Công Tước, Phó giám đốc Bệnh viện cho biết: “Trường hợp của sản phụ L.T.V nhập viện vào 21h ngày 19/8 các bác sỹ khám đã chẩn đoán thai phụ có dấu hiệu đau bụng chuyển dạ đẻ non. Thấy sản phụ đau bụng nhiều lần cho đến sáng, các bác sỹ đã tiến hành siêu âm. Bác sỹ chẩn đoán trường hợp này bị viêm ruột thừa và làm giấy chuyển viện sang bệnh viện Đa Khoa Bắc Giang để mổ cấp cứu. Sau khi mổ ra mới biết chảy máu trong lòng bụng do bị nứt cổ tử cung, còn thai nhi đã chết trong bụng mẹ”. 

Ông Tước cho rằng “đây là một ca khó” nên các bác sỹ ca trực chẩn đoán “không ra” phải chuyển sang Bệnh viện Đa Khoa Bắc Giang. Còn việc chẩn đoán đúng hay không đúng thì chưa thể kết luận ngay được, phải chờ hội đồng chuyên môn thẩm định.

Khi PV đặt câu hỏi, ông cho rằng “đây là một ca khó” nhưng tại sao khi chuyển sản phụ L.T.V sang bệnh viện Đa Khoa Bắc Giang, các bác sỹ của viện này lại chẩn đoán được ra ngay” thì ông Tước lý giải: “Khi chuyển từ bệnh viện chúng tôi đi tình trạng của sản phụ vẫn ổn, tình trạng cho phép được chuyển cho nên chưa chẩn đoán được bên trong. Khi sang đến Bệnh viện Đa Khoa Bắc Giang, có thêm thời gian do đó các bác sỹ mới chẩn đoán ra bệnh một cách rõ ràng. Thường là bệnh nhân vỡ cổ tử cung sẽ đau bụng từng cơn. Nhưng sản phụ này không có dấu hiệu như thế".

Ông Tước cũng khẳng định thêm một lần nữa: “Không chẩn đoán ra được là bệnh gì vì bệnh khó chẩn đoán, bệnh không điển hình”. Khi ông Tước nói như vậy, PV tiếp tục thắc mắc: “Tại sao chẩn đoán không ra bệnh mà các bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi lại kết luận chị V bị đau do viêm ruột thừa?”, thì ông Tước nói phải chờ hội đồng chuyên môn thẩm định, có kết quả sẽ trả lời thỏa đáng.

Khi chúng tôi dẫn lời của sản phụ V nói rằng, từ khi nhập viện, chị đau liên tục nhưng các y, bác sỹ ca trực không hề quan tâm. Khi chị đau không chịu nổi, phải kêu lên thì các y bác sỹ kíp trực lại cho rằng chị chỉ giả vờ. Không những vậy, họ còn nói những lời khó nghe khiến chị vô cùng bức xúc. Về vấn đề này, ông Tước cũng cho biết, cũng sẽ chờ hội đồng chuyên môn xác minh lại, nếu đúng sẽ sử lý nghiêm minh, không để “con sâu làm dầu nồi canh”.

Ông Tước liên tục nói khi nào có kết quả từ hội đồng chuyên môn thẩm định lại vụ việc này mới rõ ai đúng ai sai nhưng ông không cho biết khi nào mới họp thẩm định (?!) Như vậy gia đình sản phụ, dư luận sẽ phải chờ đến khi nào, trong khi sự việc đã xảy ra cách hơn một tháng?

Ông Tước cho rằng “đây là một ca khó”, bệnh khó chẩn đoán, không điển hình nên các bác sỹ ca trực chẩn đoán không ra và phải chuyển sang Bệnh viện Đa Khoa Bắc Giang. Khi ông Tước nói như vậy, PV thắc mắc: “Tại sao không chẩn đoán không ra mà các bác sỹ bệnh viện Sản Nhi lại kết luận chị V bị đau do viêm ruột thừa?”, thì ông Tước nói phải chờ hội đồng chuyên môn thẩm định, có kết quả sẽ trả lời thỏa đáng.

Để tìm hiểu rõ về quá trình khám và kết luận của các bác sỹ ca trực sản phụ L.T.V, trong buổi làm việc, PV có yêu cầu xem hồ sơ bệnh án. Tuy nhiên, ông Tước đã từ chối và cho biết: “Hồ sơ đang lưu trữ, chỉ khi nào cơ quan chức năng yêu cầu cung cấp thì chúng tôi sẽ cung cấp cho hội đồng chuyên môn xem”.

Những thông tin mà ông Lê Công Tước, Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cung cấp cho PV chưa thực sự thỏa đáng. Qua đó, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi nghi vấn “Phải chăng vẫn còn nhiều sai sót, khuất tất trong vụ việc thai phụ L.T.V? Có hay không sự thiếu trách nhiệm của các y bác sỹ trong ca trực của bệnh viện này”?

Theo Đào Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot