'Bác sỹ vứt xác' thoát tội giết người

Ngày 01/11/2013 08:00 AM (GMT+7)

Giám đốc thẩm mỹ viện làm chết người đã được đổi quyết định khởi tố từ tội danh có khung tử hình sang khung 15 năm tù.

Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 - Công an TP. Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố ông Nguyễn Mạnh Tường (40 tuổi, Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường) về 2 tội danh: "Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" và "Xâm phạm thi thể". 

Cơ quan điều tra cũng khởi tố Đào Quang Khánh (17 tuổi, nhân viên bảo vệ) về tội "xâm phạm thi thể".

Như vậy, với quyết định khởi tố này, cựu bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai đã thoát tội danh giết người. Nếu ra tòa với cáo buộc tội "giết người", ông Tường có thể nhận mức án hai mươi năm, tù chung thân hoặc cao nhất là tử hình. Còn mức án cao nhất đối với tội "vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" là 15 năm tù. Mức án cao nhất của tội "xâm phạm thi thể" cũng chỉ 5 năm tù.

Trước đó, khi vụ án vừa xảy ra, Đại tá Dương Văn Giáp (Trưởng Phòng PC45 - Hà Nội) cho biết, tạm thời ra quyết định khởi tố ông Tường về tội "giết người". Mọi quyết định chính thức phụ thuộc vào việc tìm kiếm và khám nghiệm thi thể nạn nhân. Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày, cuộc tìm kiếm xác nạn nhân vẫn chưa có kết quả. Do đó, cơ quan điều tra đã thay đổi tội danh khởi tố đối với ông Tường.

Bác sỹ vứt xác thoát tội giết người - 1

Nguyễn Mạnh Tường thực nghiệm dừng lại trên cầu Thanh Trì ném xác bệnh nhân

Xung quanh vụ án, nhiều luật sư và nhà nghiên cứu luật cũng cho rằng, khởi tố giám đốc thẩm mỹ viện về tội giết người là không có cơ sở. Tuy nhiên, hầu như không luật sư nào nghĩ ông Tường chỉ bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác".

Phần lớn các luật sư nhận định, trong trường hợp không tìm thấy thi thể nạn nhân, bác sỹ Tường sẽ phải đối mặt với tội danh "vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính".

Như đã đưa tin, PC45 – Công an TP. Hà Nội đang điều tra vụ án “thẩm mỹ viện làm chết khách hàng rồi phi tang”. Nạn nhân là chị L.T.T.H. (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), người đến trung tâm thẩm mỹ của ông Tường để nâng ngực. Theo kết quả điều tra bước đầu, ngày 19/10, sau khi được bác sỹ Tường cùng một số nhân viên ở Thẩm mỹ viện Cát Tường hút 11 ống mỡ ở bụng (loại 50cc), bơm lên ngực, chị H. đã tử vong. Sau đó, ông Tường cùng một nhân viên bảo vệ mang xác chị H. đưa lên cầu Thanh Trì rồi ném xuống sông Hồng phi tang.

Cơ quan chức năng cùng gia đình nạn nhân đã nỗ lực tìm kiếm thi thể người xấu số hơn 10 ngày qua nhưng vẫn chưa có kết quả.

Điều 242. BLHS quy định về tội "vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác":

Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt từ từ bảy năm đến mười lăm năm.

Điều 246. BLHS về tội "xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt":

Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Điều 99. BLHS về tội "vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính":

Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm. Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

Theo Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thẩm mỹ viện Cát Tường