"Bán" mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục

Ngày 13/09/2016 13:41 PM (GMT+7)

Công trình Nhà thờ Tổ hoành tráng của Hoài Linh đã được khánh thành sau 16 năm danh hài vắt sức chắt chiu. Không ít sao Việt đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với anh.

Ngày 11/9,  nhà thờ Tổ nghiệp của Hoài Linh đã được khánh thành trong sự vui mừng hân hoan của danh hài và đông đảo nghệ sĩ. Hôm qua, đúng dịp lễ giỗ Tổ nghề sân khấu, Hoài Linh đã chính thức mở cửa để các nghệ sĩ cũng như bà con được đến tham quan.

Công trình hoành tráng này đã khiến rất nhiều người cảm thấy thán phục và ngưỡng mộ Hoài Linh. Xây dựng nhà thờ Tổ chính là tâm nguyện cả đời của Hoài Linh, anh đã vắt sức mình lao động, chắt chiu suốt 16 năm qua, đồng thời dồn mọi tâm huyết để xây dựng từ năm 2014 đến nay. Để làm được nên công trình này, Hoài Linh đã phải bỏ ra số tiền được đồn đoán là lên đến... 100 tỷ đồng. Bản thân danh hài thì chưa bao giờ công khai và xác nhận số tiền, bởi anh làm là vì cái Tâm.

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 1

Ngôi đền thờ Tổ tiền tỷ của Hoài Linh mới được khánh thành

Vắt kiệt thân gầy, "bán" mạng sống vì tâm nguyện lớn nhất đời

Bỏ ra một số tiền lớn để xây nhà thờ Tổ nghiệp là một điều không hề đơn giản, trong khi đó Hoài Linh lại không muốn nhận sự trợ giúp của bất cứ ai mà bằng chính số tiền của riêng mình. Nói về việc không nhờ đến sự ủng hộ của các nghệ sĩ, anh nói: "Xin họ cũng sẵn sàng ủng hộ thôi nhưng tôi nhận cũng sợ lắm. Nghệ sĩ mà, trời ơi đất hỡi lắm. Lúc vui thì sao cũng được, buồn thì nói tụi tui đóng góp không hà. Không lẽ khi đó mình cưa cái đền trả cho người ta... Cái máu tôi kì lắm nghe, vậy chịu không được. Nên thôi tôi quyết định ai đóng góp thì đóng góp cái phần trang trí ở bên ngoài như trồng cây, trồng cỏ... rồi tôi sẽ ghi cái bảng công đức lưu lại".

Chính vì vậy để có đủ tiền xây công trình, Hoài Linh đã phải nhận show rất nhiều, từ những buổi lưu diễn tới các chương trình truyền hình thực tế. Vốn thân hình đã gầy gò, Hoài Linh càng thêm "xơ xác", già đi khi cật lực lao động để lấy tiền.

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 2

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 3

Những cảnh ăn uống, ngủ nghỉ tạm bợ của Hoài Linh khi chạy sô khiến nhiều người hâm mộ xót xa

Đã nhiều lần, đồng nghiệp, người hâm mộ thấy cảnh Hoài Linh đi xe ôm đi làm, gương mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi, nằm co rúm ở hậu trường, ngủ "màn trời chiếu đất" hay ngồi xổm ăn bánh mì, húp mì tôm ngay trước khi lên sân khấu... Không ít fan cảm thấy đau lòng, xót xa khi người "nghệ sĩ quốc dân" ngày càng phờ phạc, còm cõi, hao gầy.

Có những lúc anh đã ngã bệnh, ốm đau phải truyền nước, nằm viện. Ngay cả thời điểm tình trạng sức khỏe rất yếu, bị hạt lớn chèn vào dây thanh quản, bác sĩ nói phải lên bàn mổ nhưng anh vẫn gắng gượng đi làm. Đó là lý do vì sao trên truyền hình hay khi đi diễn ở các liveshow, giọng Hoài Linh thường xuyên khàn đặc. Không chỉ vậy, cánh tay của "anh Bốn" còn bị tê, run vì thoái hóa đốt sống. Vậy nhưng danh hài vẫn nói "Tôi thấy mình vẫn khỏe mà, có thể bà con thấy tôi ốm mà thương".

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 4

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 5

Nhiều khi trở bệnh nặng, người nghệ sĩ bình dân này vẫn gắng gượng đi làm và rất lạc quan

Là một trong những ngôi sao đắt show, cát-xê của Hoài Linh không hề rẻ, song anh rất giản dị, cần kiệm. Kiếm tiền tỷ nhưng nam nghệ sĩ chỉ thích ăn những món ăn dân dã như cá khô, rau muống... không thích cao lương mỹ vị. Vì lẽ đó, Hoài Linh đã được nhiều khán giả quen gọi là "danh hài bình dân".

Có những lúc gặp khó khăn, vất vả trong nghề nhưng nam nghệ sĩ ưu tú chưa bao giờ oán than, kêu ca, chỉ một lòng phấn đấu, vượt qua để hoàn thành tâm nguyện. "Tôi không mơ ước xe hơi, nhà lầu. Tôi chỉ có tâm nguyện suốt 16 năm là xây được ngôi đền thờ tổ chung để kết nối anh em nghệ sĩ. Việc này với những đứa em mới bước vào nghề rất tâm linh. Chính các em cũng muốn có một chỗ dựa tinh thần để làm nghề. Tôi muốn xây dựng nơi đây là ngôi nhà chung để mỗi năm đến ngày giỗ tổ, mọi người có dịp hội ngộ gắn bó yêu thương nhau", Hoài Linh từng bộc bạch.

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 6

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 7

Tấm thân gầy của danh hài 47 tuổi càng thêm còm cõi khi vắt kiệt sức để kiếm tiền

"Cày cuốc như trâu như bò" để thực hiện điều đó nhưng Hoài Linh rất vui và mãn nguyện khi cuối cùng đã có thể biến mơ ước thành hiện thực. Anh đã trải lòng: "Ông Tổ đã cho tôi có tiền, có bạc, có cơm, có gạo để nuôi cha nuôi mẹ suốt thời gian qua. Bây giờ còn bao nhiêu năm nữa tôi sẽ ráng phục vụ lại ông Tổ. Xây đền thờ Tổ cũng là để sau này các em, các cháu nghệ sĩ có nơi đến thắp hương, thắp khói làm chỗ dựa tinh thần. Bây giờ không dựa vào người phàm được thì có chỗ dựa Tổ nghiệp để làm động lực tinh thần vậy thôi. Tôi nghĩ "có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành". Ai không biết chứ riêng tôi, tôi tin vô cùng bởi tất cả những điều hay ho nhất trong cuộc sống, hay ho nhất trong cái nghề của tôi đều xin đâu có đó".

Hàng loạt sao Việt nghiêng mình kính phục Hoài Linh

Nhà thờ Tổ nghiệp hoành tráng của Hoài Linh được xây dựng trên khu đất rộng 7.000 m2 tại quận 9, TP.HCM. Công trình gồm nhiều hạng mục như nhà thờ chính, nhà thợ phụ, nhà nghỉ cho người thăm viếng ở lại qua đêm và nhiều tiểu cảnh, cây cảnh... Ngay cổng vào là cặp rồng phượng lớn vô cùng uy nghi, uốn lượn đẹp mắt. Ban thờ được trang trí tinh xảo, sơn son thiếp vàng. Toàn bộ khuôn viên tươi xanh, mát mẻ và rất yên bình.

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 8

Ngôi đền thờ Tổ do một tay Hoài Linh bỏ tiền xây dựng diện tích hơn 7.000 m2

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 9

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 10

Khuôn viên rộng lớn, xanh mát cùng nhiều cây cảnh, tiểu cảnh

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 11

Ban thờ được sơn son thiếp vàng, trang trí tinh xảo

Sau khi công trình mở cửa đón khách miễn phí vào hôm qua, rất nhiều nghệ sĩ Việt đã tới đây để thắp hương. Họ không ngừng thán phục trước sự hoành tráng của nhà thờ Tổ và thêm kính nể Hoài Linh khi anh đã "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" làm được điều mà nhiều nghệ sĩ mong ước.

Nghệ sĩ hài Cát Phượng - người em thân thiết của Hoài Linh thì xúc động kể lại câu chuyện của mình và con trai khi đến nhà thờ Tổ sân khấu của danh hài 6x: "Cubom: 'Mẹ ơi! Ba Linh thiệt là vĩ đại'. 'Trời ơi! Đừng đề cao Ba quá con... Ba không vĩ đại như con nghĩ đâu! Ba chỉ làm những gì cần thiết và cần làm'... Cubom: 'Con chúc mừng Ba đã hoàn thành được tâm nguyện và con chúc Ba nhiều sức khỏe'... Riêng tôi, không biết nói cái lời nào nữa, chỉ biết mắt lưng tròng mỗi khi nhìn thấy anh cười. Tôi khóc vì hạnh phúc, vì vui mừng khi tâm nguyện của anh đã hoàn thành... Anh ốm đến rạc người vì cái chung: Đền thờ Tổ nghiệp cho anh em tề tựu mỗi khi Giỗ Tổ. Tâm nguyện của anh là không muốn anh em tan đàn xẻ nghé, tụ lại để cùng giữ vững nền văn hoá dân tộc! Hãnh diện về anh lắm. Thương và quý anh lắm! Chúc anh nhiều sức khỏe để luôn cống hiến cho đời".

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 12

Nghệ sĩ Cát Phượng trong khuôn viên nhà thờ Tổ nghiệp của Hoài Linh

Nói về việc có những nguồn tin cho rằng Hoài Linh xây nhà thờ Tổ nghiệp để bán vé kinh doanh, đánh bóng tên tuổi và việc Hoài Linh sao không bỏ số tiền cả trăm tỷ đi làm từ thiện, Cát Phượng bày tỏ: "Đền Thờ Tổ xây lên với tiêu chí để các bậc tiền bối cũng như các con em, các cháu tề tựu, cùng giữ gìn nền văn hoá, luôn mở rộng cửa chào đón tất cả mọi người, mọi lúc mọi nơi, không bán vé kinh doanh khi vào... Tên tuổi Hoài Linh hiện đang trên "đỉnh của đỉnh" chưa ai qua mặt. Thế thì việc xây Đền Thờ Tổ Nghiệp để đánh bóng tên tuổi là chính đáng? Vẫn biết người nghèo còn rất nhiều, và nghệ sĩ chúng tôi phải có trách nhiệm với những người nghèo hay sao? Làm thiện thì Hoài Linh đã từng làm rất nhiều. Nhưng giúp cái ngặt, không ai giúp nổi cái nghèo các bạn ạ!"

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 13

Cát Phượng phủ nhận việc Hoài Linh xây nhờ thờ Tổ đến bán vé và đánh bóng tên tuổi

MC Trấn Thành cũng đến nhà thờ Tổ nghiệp của Hoài Linh và là người ở lại cuối cùng ngày hôm qua, anh cám ơn "anh Bốn", đồng thời dành nhiều lời động viên đối với đàn anh: "Cảm ơn anh Bốn đã ưu ái để cái chậu bông nhỏ bé của em ngay chánh điện. Thương anh lắm, sau tất cả, anh đã hoàn thành tâm huyết của mình một cách viên mãn vày huy hoàng trước sự cảm kích lẫn đố kỵ của rất nhiều người. Như anh đã nói: "Đời bạc lắm, kệ, cười trước đã"! Đúng! Anh hãy hãnh diện mà nở nụ cười hạnh phúc với người, với đời, trước công trình vĩ đại và đầy ý nghĩa mà anh đã bỏ ra cả thập kỷ để xây dựng cho ngành sân khấu và bao nhiêu lớp nghệ sĩ thế hệ hậu bối như tụi em. Rồi rất nhiều năm sau nữa, mọi người sẽ còn kể nhau nghe về giai thoại của Hoài Linh - một huyền thoại lưu danh hậu thế!"

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 14

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 15

MC Trấn Thành cũng đã đến thăm công trình này của đàn anh

Ca sĩ Pha Lê thể hiện sự kính phục khi tới công trình này của Hoài Linh: "Một cái nghiêng mình kính cẩn trước anh Hoài Linh, 1 người nghệ sĩ đàn anh đã dành cả đời mình, cả tâm huyết, cả sức sống và sức khoẻ để cống hiến cho nghệ thuật. Chỉ có anh mới có thể tự mình xây được ngôi đền đầu tiên cho cả giới nghệ sĩ của đất nước! Khâm phục và kính nể vô cùng tận!"

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 16

Ca sĩ Pha Lê muốn nghiêng mình kính cẩn Hoài Linh vì đã dốc sức xây dựng nhà thờ để anh em nghệ sĩ lui đến

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 17

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 18

Nhiều sao Việt như Minh Luân, Gia Bảo - Thanh Hiền... cùng đông đảo nghệ sĩ đều vui mừng và đến đây cúng Tổ

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 19

Hoài Linh bên con trai nuôi Hoài Lâm

quot;Bánquot; mạng sống - vắt thân gầy, Hoài Linh đã làm được điều khiến sao Việt nể phục - 20

Giờ đây, Hoài Linh không còn ấp ủ điều gì to tát, chỉ mong khỏe để "sống chết" với nghề

Nhân Nhân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trấn Thành