Bàng hoàng bé trai sơ sinh bị bố dẫm chết

Ngày 08/07/2014 09:00 AM (GMT+7)

Cho rằng đứa trẻ sinh ra không phải là con mình, ông bố đã tự tay giết chết bé sơ sinh không thương tiếc.

Sự việc đau lòng xảy ra tại thôn Tung Ke, xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai khi người dân phát hiện một cháu trai vừa cất tiếng khóc chào đời đã bị cha mình nhẫn tâm giết chết theo hủ tục.

Đứa trẻ xấu số là con của cặp vợ chồng anh Đinh Lanh và chị Đinh Me, đều là người Bana. Theo người dân, vào đêm 29 rạng ngày 30/6, chị Đinh Me chuyển dạ và sinh ra một bé trai kháu khỉnh ngay tại căn nhà sàn nơi anh chị đang ở.

“Khi Đinh Me chuyển dạ, lúc ấy trời đang mưa nên hàng xóm không ai hay biết. Khi đó Đinh Me còn nhờ tôi mang cháu bé đi chôn, nhưng tôi không đồng ý. Sau đó thì chính tay người bố đã bỏ thằng bé vào một chiếc túi và mang ra lùm cây cách nhà khoảng chừng 50 mét. Người bố đã dẫm chết đứa trẻ và vùi bé dưới gốc cây, sau đó còn kéo cành cây để đậy lên”, chị Đinh Drô, hàng xóm gần nhà chị Đinh Me kể lại.

Lý giải cho vụ việc trên, chị Đinh Me cho biết, bản tính người chồng hay ghen, anh ta cho rằng đó không phải con đẻ của anh ta mà là con của chị với người chồng trước. Thế nên từ  khi cháu bé chưa sinh ra, anh này đã dọa sẽ thủ tiêu ngay khi cháu chào đời.

Cặp vợ chồng này đến với nhau sau khi cả 2 đã trải qua những cuộc tình đổ vỡ, cả hai người đều đã có vợ và có chồng. Họ dọn về sống với nhau từ năm 2013. Hơn nữa chính bản thân chị cũng không thể khẳng định được đứa trẻ có phải là con của Đinh Lanh hay không nên khi người chồng quyết tâm giết chết cháu bé thì chị cũng không phản đối.

Theo tục lệ của người Bana tại địa bàn, nếu người đàn bà đã có chồng mà có quan hệ bất chính với người đàn ông khác, và những đứa trẻ sinh ra không phải con của người chồng đang chung sống thì người chồng này có quyền dẫm đạp cho chết đi trước sự chứng kiến của người vợ và dân làng.

Bàng hoàng bé trai sơ sinh bị bố dẫm chết - 1

Hiện trường nơi bé trai bị dẫm chết đưa vào bao tải ném đi.

Tục lệ này đã tồn tại ở đây từ lâu đời, 2 năm trước chính chị Đinh Nai Huỳnh - Chủ tịch hội Phụ nữ xã Ayun đã cứu sống được bé Đinh Nai Thương từ hủ tục này. Những tưởng hủ tục này đã đi vào dĩ vãng, nay lại bất ngờ xuất hiện trong ngôi nhà chỉ cách UBND xã chưa đầy 100 mét.

Ông Nguyễn Đình Đạt - Bí thư Đảng ủy xã Ayun cho biết: “Sự việc diễn ra trong đêm nên không ai hay biết. Lúc chính quyền xã hay tin cử người xuống thì sự việc đã rồi. Ngay khi nghe tin báo của người dân, chính quyền xã đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp nhằm tìm ra cách giải quyết làm sao để không  còn những đứa trẻ sinh ra bị chết oan vì hủ tục lạ lùng này”.

“Chính quyền xã đang trong quá trình rà soát xác minh lại từng sự việc cụ thể và sẽ trình cấp trên để xin ý kiến giải quyết. Sau đó sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, đưa kiến thức pháp luật vào trong nhân dân, tránh trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra”, ông Đạt nhấn mạnh.

Theo Khải Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bạo hành gia đình