Báo Anh "lên án" trang trại mật gấu tại Việt Nam

Ngày 11/04/2015 09:27 AM (GMT+7)

Hãng tin Daily Mail của Anh đã thực hiện một bài phóng sự về một trang trại nuôi gấu ngựa lấy mật tại Việt Nam. Bài báo được đăng tải vào ngày 10-4 trên trang mạng của hãng tin này. Sau đây báo Pháp luật TP xin lược dịch lại nội dung của phóng sự.

“Những con gấu bị giam giữ trong lồng sắt chật chội ở trang trại mật tại Việt Nam đang phải trải qua cảm giác cận kề cái chết hai lần mỗi ngày.

Có hơn 700 con gấu ngựa trên thế giới đã bị giết mổ trong năm qua. Khoảng một phần ba số này được nuôi nhốt ở Việt Nam. Có trường hợp, một trang trại trong một ngày giết đến bốn con gấu ngựa.

Một số người nuôi gấu ngựa khẳng định rằng những con gấu họ nuôi chết vì bệnh hoặc do quá già. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết, chủ nuôi thật sự đã cố tình giết gấu để “chiết xuất đến giọt máu cuối cùng” của chúng và bán các bộ phận cơ thể gấu để làm thuốc Đông y.

 Báo Anh quot;lên ánquot; trang trại mật gấu tại Việt Nam - 1

  Một chú gấu đã bị cắt bàn chân trái tại trang trại (Ảnh: Daily Mail)

Bàn chân, thịt và túi mật của một con gấu ngựa được bán với giá 625 bảng Anh (gần 20 triệu đồng). Một số chưa xác định được buôn lậu sang Trung Quốc dùng trong y học cổ truyền.

Một số người trong cuộc nói rằng, trước áp lực từ chính phủ Việt Nam điều tra mạng lưới trang trại mật gấu bất hợp pháp, các trang trại này đang nhanh chóng “tàn sát” các bầy gấu.

Hiện nay, chỉ còn 1245 con gấu ngựa bị giam giữ ở các trang trại mật gấu trên khắp Việt Nam, giảm mạnh so với con số gần 2000 con ghi nhận vào năm 2014, và 4000 con hồi 2005. 

Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực đưa tất cả các con gấu đang bị giam giữ vào các khu bảo tồn và giải thoát chúng khỏi sự đau đớn bấy lâu nay.

 Báo Anh quot;lên ánquot; trang trại mật gấu tại Việt Nam - 2

 Nơi gấu được nuôi giữ  (Ảnh: Daily Mail)

Tuy nhiên, các chủ nuôi sẽ không nhận được tiền bồi thường (vì hoạt động bất hợp pháp – NV) nếu con gấu của trang trại bị tịch thu. Vậy nên họ cố giết gấu rồi mổ bán từng bộ phận của chúng trước khi chính phủ kịp can thiệp.

Ở Vịnh Hạ Long, 30 trên tổng số 49 con gấu bị bắt nhốt đã chết trong vòng ba tháng qua. Tháng 9-2014, chính phủ Việt Nam đã yêu cầu đưa 19 con còn lại ở Hạ Long đến Vườn quốc gia Tam Đảo cách đó khoảng 190km, một khu bảo tồn phối hợp điều hành bởi tổ chức xã hội Animals Asia của Anh.

Tại một trang trại mang tên “Cau Trang” ở Vịnh Hạ Long, tính từ tháng 11-2014, có 22 trên tổng số 27 con gấu đã bị chết. Theo báo cáo, đã có bốn con gấu chết trong cùng một ngày. Điều này làm dấy lên nghi ngờ những con gấu trên bị giết theo đơn đặt hàng.

Daily Mail đã cố qua mặt bảo vệ và lẻn vào trang trại Cau Trang, chứng kiến điều kiện sống tồi tệ của 5 con gấu còn lại.

Bị nhốt trong cái lồng sắt rỉ sét, một con gấu đang nằm mệt mỏi trên mặt đất, dường như đã từ bỏ mọi hy vọng được sống sót. Một con khác gầm gừ điên loạn. Đầu của ba con gấu còn lại đều bị thương.

Nhóm phóng viên đã giáp mặt hai người bảo vệ trẻ của trang trại. Họ gọi điện báo cho con trai ông chủ “Nguyen Trong Bo” là “Hung” đến nơi. Khi các phóng viên hỏi Hung về số phận của 22 còn lại, anh này trả lời với nụ cười mỉa mai: “Thả vào rừng rồi”.

Người con trai từ chối trả lời thêm và yêu cầu chúng tôi đi ngay, la lên giận giữ: ”Các người không có quyền can thiệp vào công việc làm ăn của tôi… Nếu ông chụp hình, tôi sẽ kiện ông.”

 Báo Anh quot;lên ánquot; trang trại mật gấu tại Việt Nam - 3

Simon Parry thuộc nhóm phóng viên của Daily Mail đứng trước cổng trang trại (Ảnh: Daily Mail)

Hiện còn ít hơn 100 con gấu ngựa hoang dã sống sót tại Việt Nam. Chính vì đang bị đẩy đến bờ tuyệt chủng, bất cứ cái chết của con gấu nào cũng đều phải được báo cáo lên chính quyền địa phương để tiến hành khám nghiệm và chôn cất.

Tuy nhiên, một số nguồn tin của Daily Mail cho hay, các thủ tục trên thường bị làm ngơ và xác những con gấu thường được nhanh chóng chôn cất (thay vì giữ lại để báo cáo và kiểm nghiệm – NV) vì nông dân cho những con gấu này chết vì mắc các bệnh truyền nhiễm. Khi các tổ chức bảo vệ động vật yêu cầu kiểm tra địa điểm chôn, họ đều bị từ chối và được nói rằng các địa điểm này đã bị bọn trộm gấu đào lên.

Việc giải cứu những bầy gấu này liên tục gặp khó khăn do người dân đòi tiền bồi thường nếu chính quyền tịch thu những con gấu. Họ còn cảnh báo nếu bắt đi thì những con còn lại sẽ chết hết."

Nuôi gấu lấy mật thường được tiến hành bằng ống thông tiểu thô đâm trực tiếp vào bụng và túi mật để lấy chất lỏng chảy ra. Việc này diễn ra hai lần mỗi ngày.

Chất UCDA có trong mật được đánh giá cao trong y học cổ truyền Trung Hoa. Nó có thể hỗ trợ điều trị bệnh gan, bệnh tim và giảm sưng khi pha với rượu bôi lên vết bầm.

Đàn ông Trung Quốc cũng thường sử dụng mật gấu để tăng cường khả năng tình dục. Gần đây, nó còn được sử dụng trong rượu và dầu gội ở Trung Quốc.

Nuôi gấu lấy mật đã bị cấm ở Việt nam từ 1992. Nhưng các nông trang bất hợp pháp này vẫn còn tồn tại. Tới nay, du khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan thường viếng thăm Hạ Long và nằng nặc đòi xem trực tiếp hoạt động chiết mật gấu để đảm bảo nguồn gốc và mức độ tươi mới để mua về sử dụng.

Theo Lê Như (Pháp luật TP.HCM)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot