Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn

Ngày 15/10/2013 08:09 AM (GMT+7)

Tâm bão đi qua làm đổ rất nhiều cây cối ở phố cổ Hội An. Hầu hết các tuyến phố đều chìm trong nước.

Tiếp tục cập nhật

Theo bản tin phát lúc 9h30 của Trung tâm khí tượng thủy văn, lũ trên các sông từ nam Quảng Bình đến Quảng Ngãi và khu vực bắc Tây Nguyên đang lên nhanh.

Gần trưa này, ông Vũ Đình Rậu, Trưởng ga Hà Nội cho biết, vì mưa bão nên một số chuyến tàu bị chậm. Trong đó, chuyến tàu SE20 (Đà Nẵng - Hà Nội) bị chậm khá lâu. Tàu này khởi hành tại Đà Nẵng vào 3h chiều qua, theo kế hoạch sẽ đến Hà Nội lúc 8h30 sáng nay. Tuy nhiên theo ông Rậu, tàu đang gặp sự cố và khoảng 14 - 15h chiều nay mới về đến Hà Nội. Trưởng ga Hà Nội cũng xác nhận, hiện đường sắt Việt Nam vẫn cho các chuyến tàu như bình thường, chưa thấy thông báo kế hoạch hoãn chuyến tàu nào vì mưa bão.

Mực nước lúc 07h ngày 15/10, trên một số sông như sau:- Sông Bồ tại Phú Ốc: 4,04m, dưới BĐ3: 0,46m;- Sông Hương tại Kim Long: 2,28m, trên BĐ2: 0,28m;- Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa: 7,49m, dưới BĐ2: 0,51m;- Sông Thu Bồn tại Câu Lâu: 2,14m, trên BĐ1: 0,14m; tại Hội An: 1,79m, trên BĐ2: 0,29m;

Đến tối và đêm nay (15/10), lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam và Kon Tum có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên BĐ3; các sông ở nam Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và Gia Lai lên mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2.

Tin mới nhất từ Hội An - Quảng Nam:

Nước  sông Hoài ở Hội An – Quảng Nam hiện đang rút, nhưng trời vẫn mưa to, gió lớn. Sáng nay tâm bão đi qua làm đổ rất nhiều cây cối ở phố cổ. Hầu hết các tuyến phố đều chìm trong nước.

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 1

Trung tâm phố cổ Hội An vẫn ngập sâu trong nước

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 2

Chợ Hội An tan hoang trong bão

Ngập nặng nhất là các tuyến phố gần sông Hoài: Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học, Trần Phú. Nhiều nơi ngập sâu cả mét. Từ 6h sáng, nước sông Hoài bắt đầu rút. Tuy nhiên bên kia Hội An là khu An Hội vẫn chìm trong nước.

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 3

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 4

Tâm bão đi qua làm đổ rất nhiều cây cối ở phố cổ

Anh Nguyễn Hoàng Giang (Hà Nội), khách du lịch Hội An cho biết, chuyến tàu qua ga Đà Nẵng lúc 10h45 đã hoãn. Khách du lịch được phía đường sắt thông báo khả năng sẽ trễ tàu tới 3 tiếng. Trong khi đó, Hàng không Việt Nam cũng chưa đưa ra thông báo cụ thể về lịch bay.

10h:

Thừa Thiên - Huế:  nước sông Hương đang lên nhanh, đục ngầu. Tuyến đập Đá – đường nối trung tâm thành phố Huế với phường Vĩ Dạ đã bị ngập sâu. Lực lượng chức năng đã có mặt chốt chặn không cho người dân qua đây. Trong khi đó, thêm nhiều nhà cửa, cây cối trên tuyến quốc lộ 1 A và khu vực nội ô thành phố bị đổ sập, tốc mái.

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 5

Nước sông Hương đang lên nhanh, đục ngầu

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 6

Lực lượng chức năng đã có mặt chốt chặn không cho người dân qua đây.

Quảng Nam: Di dời khẩn cấp 20 bệnh nhân

Thông tin mới nhất đến 10h sáng nay, tại huyện Thăng Bình có 2 người dân của xã Bình Giang và Bình Dương bị nước lũ cuốn trôi mất tích. Tại Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, lúc 2h sáng, gió to làm vỡ nhiều cửa kính, kéo theo hàng chục mét la phông nhựa bị rơi xuống đất, ngay trong đêm, Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình đã khẩn trương di chuyển khẩn cấp 20 bệnh nhân ở khoa Nội, khoa Răng hàm mặt và khu hành chính đến nơi an toàn.

Vẫn chưa hết hoảng sợ, bệnh nhân Nguyễn Thị Xuân, xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình nói: “Khoảng 2 giờ sáng gió giật đùng đùng làm la phông tầng 2 của trung tâm y tế bị gió giật tung có khoảng 20 cán bộ, y bác sỹ đang làm việc cùng nhiều bệnh nhân và người nhà đang nằm điều trị. Nhưng rất may không có ai bị thương”.

Hai người dân bị nước lũ cuốn trôi là bà Trần Thị Xuân (62 tuổi ở xã Bình Giang và ông Phan Lê (60 tuổi ở xã Bình Dương) trong lúc chèo thuyền thả lưới đã bị nước cuốn trôi, đến nay gia đình vẫn chưa có thông tin gì. Ngoài ra, trong quá trình chèn chống nhà cửa và giúp dân di dời ông Nguyễn Văn Tám và anh Phan Thanh Việt đều trú tại xã Bình Minh bị thương nặng, đang được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh.

9h40:

Đà Nẵng: Lượng mưa đã giảm bớt. Tuy nhiên, từng đợt gió to vẫn gầm rú liên hồi. Những gốc cây cổ thụ và các biển hiệu quảng cáo tiếp tục bay khắp các tuyến đường. Ở những khu nhà liên kế thuộc địa bàn Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu tiếp tục bị tốc mái tôn. Hiện lực lượng Phòng chống lụt bão Trung ương đang có có cuộc họp với lực lượng tiền tiêu ở Đà Nẵng.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão thành phố Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này đã thống kê được: 7 người bị thương trong đó có 4 người ở quận Ngũ Hành Sơn, 1 người Sơn Trà, 2 người ở huyện Hòa Vang bị thương nặng.

Hiện số người bị thương đã được đưa đi cấp cứu. Chưa có thông tin về số người chết.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đánh giá: các địa phương đã thực hiện nghiêm Công điện 1616 của Thủ tướng Chính phủ về công tác chỉ đạo ứng phó với diễn biến bão số 11 và các Công điện của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương. Ứng phó trước, trong và sau bão. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 4, Quân khu 5, tiếp tục duy trì lực lượng ứng trực tại các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Đà Nãng, Quảng Nam, Quảng Ngãi sẵn sàng đối phó các tình huống mưa bão. Ứng phó bão số 11 các địa phương từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi đã chủ động sơ tán, di dời hơn 34.000 hộ với khoảng 124.000 người đến nơi an tòan.

Ở khu vực Tây Nguyên. các hồ chứa vừa và lớn hầu hết nước đã tích trên 80% dung tích thiết kế. Hiện có 5/13 hồ lớn đã đầy và qua tràn như: Đắk Uy, Đắk Yên (Kon Tum), Biển Hồ (Gia Lai) Hồ Buôn Yong, Ea Kao (Đắk Lắk).  Hiện 14 trong tổng số 20 hồ thủy điện ở miền Trung – Tây Nguyên đang xả nước điều tiết.

Đà Nẵng: Điều xe thiết giáp cứu dân

Sáng nay, bão số 11 đã làm đổ nhà thờ họ Đặng ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng). Hậu quả làm 5 người đang trú bão tại đây bị thương. Ngay lập tức, BCH quân sự TP Đà Nẵng đã điều xe thiết giáp vượt qua mưa bão đưa 5 nạn nhân đến Bệnh viện để cứu chữa.

UBND thành phố có thông báo cấm người dân ra đường trong mưa bão, nhiều nơi bị cắt điện.

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 7

Cây gãy đổ vào nhà dân

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 8

Nhà cửa tan hoang

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 9

UBND thành phố có thông báo cấm người dân ra đường trong mưa bão, nhiều nơi bị cắt điện.

Các LLVT thành phố và các đơn vị chủ lực đóng quân trên địa bàn đã hành quân về các địa phương bị bão tàn phá để giúp đỡ nhân dân theo kế hoạch và hiệp đồng từ trước. Nhóm phóng viên chúng tôi đang có mặt tại vùng tâm bão để tiếp tục cập nhật diễn biến của cơn bão số 11.

9h15:

Thừa Thiên - Huế:  trên tỉnh lộ 14 đoạn qua xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, cộng tác viên Đặng Tuấn Anh thông tin qua điện thoại cho biết, bão Nari với sức gió khủng khiếp đang càn quét làm ngã đổ nhiều rừng tràm ven tỉnh lộ.

Cây gãy đổ gập chắn ngang đường, giao thông đang bị ách tắc từ thị trấn Khe Tre đến tỉnh lộ 14. Lực lượng công an, bộ đội huyện Phú Lộc đang triển khai lực dọn dẹp, thông tuyến tỉnh lộ này

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 10

Cây gãy đổ gập chắn ngang đường, giao thông đang bị ách tắc từ thị trấn Khe Tre đến tỉnh lộ 14.

Đà Nẵng: Trên khắp các tuyến đường Đà Nẵng, cây xanh bật gốc, đổ, gãy, nằm la liệt. Dây điện rơi xuống căng ngang nhiều tuyến đường. Tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành gió vẫn lớn và quất liên hồi. Mái tôn nhiều nhà bị bốc tung.

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 11

Nhiều bảng hiệu bị gió giật bong tróc

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 12

Mái tôn nhiều nhà bị bốc tung.

Toàn thành phố bị cúp điện. Lực lượng dân quân, công an, quân đội… đang chia làm nhiều tốp, túc trực trên khắp các tuyến đường để hướng dẫn, hỗ trợ người dân.

Theo thông tin ban đầu, bão số 11 đã làm 7 người bị thương trong đó có 4 người ở quận Ngũ Hành Sơn, 1 người Sơn Trà, 2 người ở huyện Hòa Vang bị thương nặng. Các trường hợp bị thương này hiện đã được đưa đi cấp cứu

9h:

Quảng Nam: Sáng nay, bão số 11 đã làm 2 người dân ở tỉnh Quảng Nam chết và 22 chiếc ghe bị chìm. Hàng nghìn ngôi nhà, trường học bị tốc mái, sập hoàn toàn và chìm sâu trong nước.

Từ 20h tối qua đến 9h sáng ngày 15/10, tại khu vực tỉnh Quảng Nam mưa rất to, gió rất mạnh làm cho hàng nghìn ngôi nhà dân bị sập, tốc mái và ngập sâu trong nước.

Cây cối gãy đổ nằm ngổn ngang, gây ách tắc giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt tại thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam các tuyến đường như Lý Thường Kiệt, Trần Cao Vân, Huỳnh Thúc Kháng, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Thanh Hóa cây ngã đổ chắn qua chắn lại như bãi chiến trường.

Tại phường An Sơn, TP.Tam Kỳ, nhiều nhà dân sống ven sông Bàn Thạch, đã bị những cây cổ thụ gãy đè lên mái nhà vô cùng nguy hiểm, người dân đã chạy thoát ra ngoài kịp.

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 13

Tại thành phố Hội An các tuyến đường cũng bị chìm sâu trong nước. Nhiều nhà dân bị hư hỏng nặng nề.

Gió mạnh cuốn cả người đi đường và xe máy nên đến 9h sáng nay người dân vẫn chưa dám bước ra khỏi nhà. Theo ghi nhận, tại các xã Tam Phú, phường An Phú (TP.Tam Kỳ) và một số khu vực các xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, Tam Tiến của huyện Núi Thành chìm sâu trong nước. Người dân bị cô lập hoàn toàn.

Ngay trong đêm gió rất mạnh kèm mưa rất lớn, đã làm tốc nhà dân, cây cối gãy đổ nên người dân ở TP.Tam Kỳ và huyện Phú Ninh gọi điện đến Văn phòng Ban chỉ huy PCLB Quảng Nam kêu cứu về nhà sập, tốc mái đe dọa tính mạng. Nhận được thông tin, Văn phòng đã điện xuống cho lãnh đạo các huyện, thành phố để theo dõi và có biện pháp ứng cứu khẩn cấp cho dân.

Tính đến 9h sáng nay đã có 2 người dân ở huyện Điện Bàn, Quảng Nam chết do bão số 11. 22 chiếc ghe của ngư dân bị chìm.

8h45, ghi nhận trên quốc lộ 1A, đoạn qua phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế, gió lớn làm tốc mái nhiều nhà cửa, bảng quảng cáo.

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 14

Đến 8h30 sáng nay, sức gió của bão Nari làm đường phố Đà Nẵng tan hoang, nhiều công trình, nhà cửa đổ sụp

Bão đổ bộ miền Trung, nhiều nơi cắt điện hoàn toàn - 15

Nhiều công trình, nhà cửa đổ sụp

Theo Phúc Lâm - Ngọc Trân – Hồ Việt
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan