Những vụ trả thù bằng mìn gây chấn động dư luận

Ngày 19/05/2013 17:50 PM (GMT+7)

Thù hằn nhau vì những mâu thuẫn nhỏ, nhiều cá nhân đã tìm cách trả thù bằng mìn, thuốc nổ, bom xăng… gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên tiếp những vụ dùng mìn trả thù

Gần đây nhất là vụ nổ mìn tại Thái Nguyên khiến dư luận rúng động. Người chồng do ghen tuông đã thủ sẵn mìn trong người, đón đường vợ đi làm về rồi nổ mìn sát hại vợ, dẫn đến hậu quả cả hai vợ chồng đều mất mạng. Sự việc xảy ra vào khoảng 12h, ngày 14/5, tại địa phận xóm 2, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Long (sinh năm 1988, ở xã Hà Thượng, huyện Đại Từ), còn người vợ tên Nga.

Những vụ trả thù bằng mìn gây chấn động dư luận - 1

Hiện trường vụ chồng nổ mìn giết vợ ngay ngoài đường quốc lộ

Theo nhiều người dân chứng kiến sự việc cho hay, vào thời điểm trên họ thấy vợ chồng anh Long, chị Nga giằng co nhau ở đường, rồi người chồng ôm giữ vợ từ phía sau. Ngay sau đó mọi người giật mình khi nghe một tiếng nổ lớn.

Khi mọi người chạy đến thì người chồng đã tử vong, còn người vợ bị nát phần mông và trong tình trạng nguy kịch, được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Theo điều tra ban đầu, Long mang theo mìn và đón đường vợ đi làm về. Khi gặp chị Nga, Long đã cho kích nổ.

Trước đó chưa đầy một tháng, tại Hải Dương xảy ra vụ thiếu nữ nổ mìn trong ngày cưới người yêu cũ khiến nhiều người phải rùng mình.

Ngày 20/4, gia đình và người thân tổ chức đám cưới cho anh Chung, đến 17h cùng ngày, khi anh đang đứng nói chuyện với cô bạn gái cũ thì chiếc xe máy phát nổ khiến cô gái tử vong tại chỗ còn chú rể thì bị thương nặng.

Những vụ trả thù bằng mìn gây chấn động dư luận - 2

Cô người yêu cũ là thủ phạm gây nổ xe trong đám cưới

Nạn nhân là anh Chung (29 tuổi, ở xã Hiệp Hòa, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) và chị Thủy (huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Chị Thủy là bạn gái cũ của Chung, sau khi tới dự đám cưới Thủy chào gia đình và kéo chung ra sân nói chuyện. Khi cả 2 đang nói chuyện thì chiếc xe phát nổ.

Tại hiện trường, xe Wave màu đỏ bị nổ tung phần cốp, biển số bắn rời, yếm bị vỡ tan, nhiều mảnh vụn bắn tung tóe trên sân.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng cho biết phía dưới yên xe của cô gái chứa thuốc nổ, rất có thể khi tới gần cô gái đã dùng điện thoại kích hoạt ngòi nổ.

Nguyên nhân dẫn tới hành vi dại dột của cô gái cũng chính từ mối tình dang dở, cô gái hận tình tìm cách trả thù và kết quả là đổi lấy cả mạng sống của mình.

Trước đó, vào một buổi tối trung tuần tháng 1/2013, người dân ở phường Ỷ Lan, thành phố Tuyên Quang nghe tiếng nổ lớn ở gần cổng trường tiểu học Ỷ Lan. Đến gần, họ phát hiện một chiếc xe máy màu trắng bị hư hỏng nặng, cạnh đó là 2 người trong tình trạng quần áo rách nát, bị thương tích. Nạn nhân được xác định là Phạm Văn Phương (23 tuổi) và Vũ Ngọc Giang (26 tuổi).

Thời điểm cấp cứu ở bệnh viện, Phương nhận được nhiều tin nhắn với nội dung: “Đã tìm được nhà nó chưa? Đã phá hủy được xe ôtô chưa?". Do đó, cơ quan điều tra xác định cả hai có liên quan đến vụ trả thù cá nhân. Sau 2 ngày đêm vận động, Phương và Giang thừa nhận dùng mìn để đi phá xe ôtô theo yêu cầu của Thượng “Lâm tặc”.

Công an tỉnh Tuyên Quang xác minh Thượng “Lâm tặc” là Nguyễn Văn Thượng, (26 tuổi ở huyện Hàm Yên, Tuyên Quang), từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, nổi tiếng trong giới khai thác, buôn lậu gỗ.

Cuối năm 2012, Thượng và đồng bọn buôn bán lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Nà Hang nhưng bị kiểm lâm tỉnh bắt giữ. Tháng 1, Thượng nhờ Phương (là bạn tù) dùng mìn để hủy hoại ôtô Fortuner của một cán bộ tại Chi cục kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang với giá 18 triệu đồng. Nhận "hợp đồng", Phương rủ Giang cùng tham gia.

Đang trên đường "đi làm", Phương và Giang gặp cảnh sát cơ động nên tìm cách bỏ chạy. Đến gần trường tiểu học Ỷ La, chúng dừng lại nghỉ, ngồi trên xe máy hút thuốc lá. Do sơ suất, chúng làm gói thuốc nổ để dưới yên xe phát nổ khiến cả hai bị thương nặng.

Sau khi vụ nổ xảy ra, tên này biến mất khỏi nơi cư trú và bị công an bắt khi đang ẩn náu tại nhà một người quen ở huyện Nà Hang, Tuyên Quang.

Thực trạng đáng báo động

Những vụ nổ mìn tự chế trong thời gian gần đây đã khiến dư luận dấy lên sự lo lắng khi công tác quản lý tiền chất tạo thuốc nổ tỏ ra hết sức lỏng lẻo. Việc dùng mìn tự chế gây thiệt hại lớn cả về vật chất lẫn tính mạng trong khi công tác quản lý chất nổ, vũ khí tự chế còn hạn chế, tình trạng tội phạm lợi dụng trộm cắp vũ khí, vật liệu nổ, rồi đến các công cụ hỗ trợ nguy hiểm từ biên giới được nhập lậu về vẫn diễn ra.

Do mâu thuẫn cá nhân, hận tình… các đối tượng đã chọn mìn làm hung khí để trả thù. Hung thủ đã lên kế hoạch từ trước, một mình hoặc được sự giúp sức của đồng bọn, chuẩn bị kỹ càng thuốc nổ và cách làm kíp nổ. Đối tượng gắn thuốc nổ vào xe máy kích hoạt ngòi nổ bằng điện thoại hoặc đấu trực tiếp vào hệ thống khởi động của xe, khi xe di chuyển sẽ tự động phát nổ.

Nhiều vụ án đau lòng từ việc trả thù cá nhân, hận tình… bằng cách dùng mìn để sát hại đối phương, vì sức sát thương của vật gây nổ lớn khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot