Báo động tình trạng thiếu trầm trọng nhóm máu A, O

Ngày 23/06/2015 09:47 AM (GMT+7)

Theo thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, từ đầu tháng 6 tới nay Viện luôn trong tình trạng thiếu máu điều trị, đặc biệt là nhóm máu A và nhóm máu O.

Theo thống kê của Khoa Lưu trữ - Phân phối máu, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, tổng lượng máu dự trữ còn khoảng 5.000 đơn vị máu chỉ còn đủ dùng trong khoảng 1 tuần, trong đó nhóm máu A chỉ còn 230 đơn vị, dưới ngưỡng an toàn hơn 7 lần. Số lượng máu này sẽ chỉ đủ đáp ứng nhu cầu 1 ngày.

Lượng máu nhóm O hiện còn bằng 80% mức an toàn và cũng đang có xu hướng giảm mạnh. Nhóm O là một nhóm máu truyền thay thế cho tất cả các nhóm máu khác. Do vậy khi lượng máu nhóm A không đủ đáp ứng nhu cầu, thì cũng không có đủ nhóm máu O để truyền thay thế cho bệnh nhân.

Báo động tình trạng thiếu trầm trọng nhóm máu A, O - 1

Nhóm máu A và nhóm máu O đang thiếu trầm trọng. Ảnh: Lê Phương.

Theo nhận định của các bác sĩ, với lượng máu nhóm A chỉ trên 2%, việc cấp phát hay cung cấp máu đang ở "mức cầm chừng”, chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. Điều đó gây khó khăn lớn trong công tác điều trị cấp cứu, bệnh nhân sẽ phải chờ máu dài ngày. Đó cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng "thiếu chồng thiếu”.

Nói về nguyên nhân tình trạng thiếu máu, Ths. BSCKII Phạm Tuấn Dương – Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết: "Hiện nay tình trạng khan hiếm máu đang diễn ra tương đối phổ biến, mặc dù nhu cầu máu của bệnh nhân không tăng nhiều so với trung bình các tháng trước đó.

Tình trạng thiếu máu do một số nguyên nhân chính đó là: thiếu nguồn người hiến máu trong dịp hè; một số bệnh viện có tham gia tổ chức tiếp nhận máu cũng rơi vào tình trạng thiếu người hiến máu và trở lại lấy máu từ nguồn của Viện… Bên cạnh đó, các lịch tiếp nhận máu tại cộng đồng trong thời điểm nắng nóng cũng bị giảm hụt mạnh về số lượng”.

Báo động tình trạng thiếu trầm trọng nhóm máu A, O - 2

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đang chờ máu. Ảnh: Lê Phương.

Được biết, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương  là "Ngân hàng máu” lớn nhất khu vực miền Bắc, hiện đang tiếp nhận máu tại 12 tỉnh, thành phố và 29 quận, huyện tại Hà Nội, bao gồm hơn 120 bệnh viện tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc.

Chính vì vậy, để đảm bảo nhu cầu, mỗi ngày Viện cần cung cấp khoảng  150 đơn vị nhóm máu A và từ 230 – 250 đơn vị máu nhóm O, trung bình mỗi tuần cần tiếp nhận được trên 5.000 đơn vị máu các nhóm.

Nếu tình trạng thiếu máu kéo dài sẽ gây khó khăn nghiêm trọng cho công tác điều trị, nhiều bệnh nhân đang chờ máu từng ngày, điển hình là bệnh nhân nhóm máu A và nhóm máu O.

Từ thực tế trên Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương kêu gọi sự vào cuộc của các đơn vị, các tập thể, tổ chức, các cá nhân cùng chung tay chia sẻ khó khăn này với các bệnh nhân.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự