Báo động tình trạng trẻ em gái sinh hoạt tình dục khi còn học cấp 2

Ngày 06/07/2016 00:07 AM (GMT+7)

Hiện nay, nhiều trẻ em gái sinh hoạt tình dục từ rất sớm, thậm chí là khi đang học cấp 2, điều này ảnh hướng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần của các em.

Chiều 5/7, trong buổi gặp mặt báo chí nhân ngày Dân số thế giới (11/7) với chủ để “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên”, các chuyên gia về dân số đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, cũng như các vấn đề đáng báo động hiện nay.

TS Lê Cảnh Nhạc – Phó Tổng cục trưởng – Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết, trẻ em gái vị thành niên là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, bởi đây là độ tuổi rất dễ nổi loạn đối với các em. “Tuổi vị thành niên là độ tuổi có sự phát triển rất phức tạp về tâm và sinh lý, có nhiều em muốn vẫy vùng ra khỏi vòng tay của bố mẹ, các em không muốn làm một đứa trẻ nữa, bởi vậy nếu không có phương pháp quản lý khoa học, không hiểu tâm tư tình cảm của trẻ thì rất dễ xảy ra hậu quả khôn lường đối với trẻ”, TS Nhạc chia sẻ.

Theo TS Nhạc, hiện nay trẻ ở độ tuổi vị thành niên được tiếp cận với vấn đề tình dục nhiều hơn, qua mạng internet, qua tranh ảnh... vì thế trẻ dễ học theo. Không những vậy, ở độ tuổi này trẻ rất dễ cảm thấy bị tổn thương khi người lớn đụng chạm đến một vấn đề nhạy cảm, chính vì thế tỷ lệ người tự tử ở độ tuổi này luôn chiếm tỷ lệ rất cao.

Báo động tình trạng trẻ em gái sinh hoạt tình dục khi còn học cấp 2 - 1

TS Lê Cảnh Nhạc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) phát biểu khai mạc buổi gặp mặt.

“Đôi khi chỉ đơn giản là việc không chiều lòng trẻ, hoặc đụng đến lòng tự ái của trẻ và thậm chí là cấm đoán không cho trẻ yêu đương, đặc biệt là trẻ ở vùng đồng bào dân tộc, sẽ dẫn đến hệ lụy trẻ tìm đến lá ngón để tự tử”, TS Nhạc cảnh báo.

Ngoài ra, TS Nhạc cũng thông tin, hiện nay việc sinh hoạt tình dục của trẻ em vị thành niên diễn ra rất sớm, có khi trẻ đang học cấp II đã có rồi. Chính vì thế việc định hướng cho các em và việc tuyên truyền các kiến thức về tình dục và tình dục an toàn là rất cần thiết.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó một nghiên cứu của Viện Sức khỏe Sinh sản và Gia đình cho thấy, có đến 70% số ca phá thai chui ở độ tuổi vị thành niên, thậm chí có em còn phá thai 2-3 lần.

Còn theo một Điều tra Quốc gia về “Vị thành niên và thanh niên Việt Nam” cho thấy, có tới 36% thanh thiếu niên ở nhóm tuổi từ 14 - 17 đã quan hệ tình dục. Cá biệt, có những em từ 10-12 tuổi có quan hệ tình dục và hoàn toàn tự nguyện. Cũng theo nghiên cứu này, có 8,4%  phụ nữ ở độ tuổi từ 15-24 cho biết đã ít nhất một lần nạo phá thai.

Ngoài các vấn đề trên, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình còn cho biết, trẻ em gái vị thanh niên trên khắp thế giới đang phải đối mặt với nhiêu khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng trang lứa. Theo đó, ở nhiều quốc gia, trẻ em gái khi đến tuổi dậy thì đã được gia đình và cộng đồng cho là đã sẵn sàng để kết hôn, mang thai và sinh con.

Các em gái có thể bị ép phải kết hôn sớm và bỏ học, bị ảnh hưởng đến sức khỏe do phải sinh nở trước khi cơ thể em sẵn sàng cho việc đó. Thậm chí các em có thể không được hưởng các quyền con người. Do vậy, tương lai của các em có thể bị hủy hoại, tiềm năng năng của các em có thể sẽ không bao giờ được phát huy.

Các thách thức và trở ngại mà các em gái vị thanh niên phải đối mặt sẽ nhân lên bội phần nếu em là người dân tộc thiểu số, sống ở nông thôn và xuất thân trong một gia đình nghèo khó.

Chính vì lý do đó, các nhà hoạch định chính sách dân số cho rằng, các chính sách và đầu tư cho giáo dục và y tế hỗ trợ cho trẻ em gái vi thành niên và các điều kiện kinh tế giúp tạo công ăn việc làm có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các nước có nhóm dân số trẻ đông đảo và ngày càng gia tăng.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự