Bão Hagupit hoành hành Philippines, ít nhất 4 người chết

Ngày 08/12/2014 07:04 AM (GMT+7)

Đài phát thanh địa phương đưa tin, đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương khi siêu bão Hagupit đổ bộ vào miền đông Philippines vào đêm 6/12.

Ngay sau khi đổ bộ vào Philippines vào đêm qua (6/12) ở phía đông đảo Samar, siêu bão Hagupit đã mang theo mưa lớn, gió giật mạnh khiến hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, gây tình trạng mất điện trên diện rộng tại khu vực trung tâm của đảo Samar và tỉnh Leyte, trong đó có thành phố Tacloban, nơi đã bị tàn phá bởi siêu bão Haiyan năm ngoái.

Bão Hagupit hoành hành Philippines, ít nhất 4 người chết - 1

Những ngôi nhà tạm bợ tại thành phố Tacloban bị phá hủy

Hơn 1 triệu người dân đã phải sơ tán khỏi các khu vực bờ biển trước khi bão Hagupit đổ bộ. Các địa điểm công cộng như nhà thờ, trường học, phòng tập thể thao, các trụ sở hành chính đã được huy động làm nơi ở cho người dân. Ông Denis McClean, phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ nguy cơ thảm họa Liên Hiệp Quốc (UNISDR) cho biết: "Bão Hagupit đã gây ra một đợt sơ tán lớn nhất trong thời bình mà chúng tôi từng chứng kiến".

Bão Hagupit hoành hành Philippines, ít nhất 4 người chết - 2

Đường đi của siêu bão Hagupit trên đất Philippines

Tại một trung tâm sơ tán trên đảo Samar, một thai phụ tên là Marilyn Ramonolos, 23 tuổi, đã hạ sinh bé gái an toàn trong điều kiện không có điện và không có y tá đỡ đẻ. Bé gái sau đó được đặt tên là Ruby, theo tên địa phương của cơn bão.

Hãng tin RT dẫn lời Đài phát thanh địa phương cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 4 người thiệt mạng do siêu bão, tuy nhiên chính quyền địa phương vẫn chưa có báo cáo chính thức về những thiệt hại do bão gây ra tại khu vực này, thông tin này đang được xác minh.

Bão Hagupit hoành hành Philippines, ít nhất 4 người chết - 3 

Gió gây sóng to ở Legazpi

Trong số 4 người này, một người đàn ông 65 tuổi và một bé gái 1 tuổi ở tỉnh Iloilo chết vì giảm thể nhiệt, một người phụ nữ 35 tuổi chết do biến chứng sau sinh trong điều kiện mưa bão, một cụ bà 75 tuổi bị lũ cuối trôi. Ngoài ra, 2 người khác ở tỉnh Negros bị thương nhẹ. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Philippines Manuel Roxas thông báo qua đài phát thanh chính phủ: “Bão Hagupit rất mạnh. Mọi người hãy cảnh giác, đi di tản để tránh thương vong”.

Bão Hagupit hoành hành Philippines, ít nhất 4 người chết - 4 

Một bé gái đi dọc bờ biển tỉnh Quezon hôm 6/12, thời điểm bão Hagupit vừa tràn qua. 

Bão Hagupit có tầm ảnh hưởng lên đến 600km, dự đoán sẽ có khoảng 50 triệu người, tức một nửa dân số Philippines chịu ảnh hưởng. Rút kinh nghiệm sau siêu bão Haiyan, các nhà chức trách nước này tuyên bố tự tin trong việc đảm bảo không để xảy ra thiệt hại về người.  

Tướng Tổng tham mưu trưởng Gregorio Catapang cho biết gần 2.000 binh sĩ được huy động đang dọn dẹp đường sá và 2 sân bay ở Đông Samar để các khu vực bị bão tàn phá có thể tiếp nhận hàng hóa cứu trợ.

Cơ quan dự báo Khí tượng Thủy văn Philippines PAGASA cho biết, bão Hagupit có cường độ không mạnh bằng Haiyan nhưng nó đang di chuyển chậm lại và sẽ gây ảnh hưởng lâu dài. Dự báo Hagupit sẽ hoành hành trên lãnh thổ của Philippines trong vòng 3 ngày, cắt ngang qua những khu vực nghèo khó của nước này, đồng thời gây mưa lớn ở thủ đô Manila trước khi tiến vào Biển Đông. 

Bão Hagupit hoành hành Philippines, ít nhất 4 người chết - 5 

Một người dân ở thị trấn Taft, đảo Samar cầu xin sự trợ giúp sau khi bị bão phá hủy ngôi nhà

Hiện Hagupit đang di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ 15km/h, sức gió ở gần tâm bão đạt 140km/h. Tính đến hết ngày 7/12, Hagupit đã phá hủy nhiều nhà cửa, một số nơi bị cô lập do ngập lụt. Các con đường chính ở nhiều khu vực tại Đông Samar, Leyte và phía Nam đảo Luzon không thể đi lại được do bị tàn phá nặng nề.

Hà Anh (RT)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết