Bão Koppu sắp đổ bộ, Philippines kêu gọi dân sơ tán

Ngày 17/10/2015 17:47 PM (GMT+7)

Philippies bắt đầu sơ tán dân ở các tỉnh miền Bắc trước khi siêu bão Koppu giật cấp 17 đổ bộ vào nước này gây mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng những ngày cuối tuần.

Ông Esperanza Cayanan, giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Philippines cho biết trước khi đổ bộ vào nước này sáng Chủ nhật 18/10 (theo giờ địa phương), dự kiến siêu bão Koppu sẽ mang theo mưa lớn, gió giật mạnh và ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực trên đảo Luzon.

Trong một phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino khuyến cáo người dân nằm trên đường đi của siêu bão nên sẵn sàng chuẩn bị đối phó nhưng không hoảng loạn. Ngư dân không nên mạo hiểm ra khơi ở vùng biển Luzon, Visayass và phía đông đảo Mindanao. 

Bão Koppu sắp đổ bộ, Philippines kêu gọi dân sơ tán - 1

Chưa đổ bộ nhưng siêu bão Koppu đã gây mưa lớn ở thủ đô Manila trong ngày hôm nay 17/10

Tổng thống khẳng định chính phủ đã chuẩn bị các phương án phòng chống kỹ lưỡng nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. 

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Aquino lên truyền hình cảnh báo bão kể từ sau khi siêu bão Haizan đổ bổ vào miền Trung nước này vào tháng 11/2013 khiến 7.300 người chết và mất tích. 

"Chính phủ cố gắng làm hết sức không để xảy ra thương vong. Nhưng tôi phải nhấn mạnh, mỗi chính quyền địa phương, mỗi người dân bị ảnh hưởng phải hợp tác với chính phủ để vượt qua thách thức phía trước", ông Aquino nói. 

Có khoảng 300 người sống ở ven biển và các khu vực thấp đã sơ tán.

Bão Koppu sắp đổ bộ, Philippines kêu gọi dân sơ tán - 2

Hình ảnh tan hoang sau siêu bão Haiyan đổ bộ vào miền Trung nước này tháng 11/2013 khiến 7.300 người chết và mất tích. 

Theo dự báo, hồi 13 giờ ngày 17/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 123,8 độ Kinh Đông, cách đảo Lu Dông (Philippin) khoảng 240km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (tức là từ 150 đến 185km một giờ), giật trên cấp 17. 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 13 giờ ngày 18/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 121,7 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển phía Đông đảo Lu Dông.

Koppu là cơn bão thứ 12 đổ bộ vào Philippies trong năm nay. Khoảng 20 cơn bão lớn đổ bộ Philippines mỗi năm khiến hàng nghìn người chết và gây khó khăn cho cuộc sống của hàng triệu dân. 

Hà Anh (AP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết