Bão Koppu tàn phá Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng

Ngày 19/10/2015 10:31 AM (GMT+7)

Siêu bão Koppu đổ bộ vào miền Bắc Philippines rạng sáng qua 18/10 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, phá hủy nhiều ngôi nhà, hàng nghìn người phải sơ tán.

NBC News dẫn lời các quan chức Philippines cho biết sau khi đổ bộ vào miền Bắc nước này vào rạng sáng qua 18/10 với những cơn gió giật mạnh, gây mưa lớn, sức gió giật lên tới 240 km/h tạo sóng biển cao 4 m, đến sáng nay cơn bão Koppu bắt đầu suy yếu dần. Đã có ít nhất 4 người thiệt mạng, nhiều người khác bị thương, 16.000 người phải sơ tán, tình trạng mất điện xảy ra trên diện rộng. 

Bão Koppu tàn phá Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng - 1

Lực lượng quân đội được huy động để dọn dẹp và khắc phục hậu quả do siêu bão Koppu gây ra ở miền Bắc Philippines

Lực lượng cứu hộ được triển khai để giải cứu người dân trong vùng bị ngập lụt và ảnh hưởng nặng ở các tỉnh Aurora, Nueva Ecija. Đây là 2 tỉnh bị ngập nặng, nhiều nhà cửa, cây cối bị quật ngã. 

Sau khi đổ bộ vào thị trấn Casiguran của tỉnh Aurora, bão Koppu suy yếu và di chuyển chậm lại nhưng vẫn kèm theo gió mạnh. Hàng chục chuyến bay và dịch vụ phà ở miền Bắc Philippines đã bị hủy bỏ. Các chuyến xe bus ngừng hoạt động do lo ngại sạt lở đất. Nhiều trường học và cơ quan nhà nước cũng đã đóng cửa vào sáng nay 19/10.

Bão Koppu tàn phá Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng - 2

Bão đổ bộ gây mưa lớn trên diện rộng, nhiều vùng bị cắt điện

Bão Koppu tàn phá Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng - 3

Đây là cơn bão thứ 12 đổ bộ vào nước này trong năm nay

Tại tỉnh Nueva Ecija, vốn được coi là “kho thóc” của Philippines cũng xảy ra tình trạng ngập trên diện rộng, nhiều cư dân bị mắc kẹt trên mái nhà do lũ. 2 thi thể nạn nhân được tìm thấy trong nước lũ ở tỉnh này. Dự kiến, bão Koppu sẽ rời khỏi Luzon và di chuyển đến Đài Loan vào thứ 3. Tiếp đến, cơn bão sẽ đổ bộ sang Nhật Bản cùng khu vực viễn đông Trung Quốc.

Hai nạn nhân còn lại gồm có 1 thiếu niên 14 tuổi bị cây đổ đè chết ở ngoại ô thành phố Quezon và một phụ nữ 62 tuổi tại thị trấn Subic, Tây Bắc thủ đô Manila.

Bão Koppu tàn phá Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng - 4

Lực lượng cứu hộ sẵn sàng ứng cứu người dân ở những vùng ngập nặng do lũ

Bão Koppu tàn phá Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng - 5

Người dân dựng lều tạm trú bão

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương, hồi 08 giờ ngày 19/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 120,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây đảo Lu Dông (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là từ 105 đến 120km một giờ), giật cấp 12-13. 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chậm theo hướng Bắc, sau đó là Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km. Đến 07 giờ ngày 20/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 120,3 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển phía Tây Bắc đảo Lu Dông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (tức là từ 75 đến 100km một giờ), giật trên cấp 11-12. 

Bão Koppu tàn phá Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng - 6

Cây cối đổ ngổn ngang giữa đường

Bão Koppu tàn phá Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng - 7

Dự báo Philippies còn ảnh hưởng bởi bão Koppu trong vòng 3 ngày tới

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Koppu, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-8, vùng gần tâm bão cấp 9-11, giật cấp 12-13. Biển động rất mạnh. 

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km. Đến 07 giờ ngày 21/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc; 121,0 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển phía Bắc đảo Lu Dông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 90km một giờ), giật cấp 10-11. 

Bão Koppu tàn phá Philippines, ít nhất 4 người thiệt mạng - 8

Nhiều chuyến bay bị hoãn

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Koppu, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 10-11. Biển động rất mạnh. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km. 

Video miền Bắc Philippines tan hoang do bão Koppu:

Hà Anh (NBC News)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot