Báo Mỹ: TQ không thể khuất phục được Việt Nam

Ngày 26/05/2014 17:41 PM (GMT+7)

Nhà báo Mỹ cho rằng sự kiên cường của Việt Nam sẽ khiến Trung Quốc không thể độc chiếm Biển Đông.

Sau khi Trung Quốc ngang ngược kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, nhiều quốc gia và bạn bè quốc tế đã đồng loạt lên tiếng phản đối, lên án hành động bất chấp luật pháp quốc tế này của Bắc Kinh, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Trong bối cảnh đó, nhà báo H.D.S Greenway làm việc cho tờ Boston Globe của Mỹ đã đăng bài viết khẳng định rằng Việt Nam sẽ không bao giờ khuất phục trước Trung Quốc, dù Bắc Kinh có tỏ ra hung hăng đến đâu, và điều đó đã được minh chứng một cách sinh động qua lịch sử đấu tranh của Việt Nam. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông Greenway tới độc giả:

Báo Mỹ: TQ không thể khuất phục được Việt Nam - 1

Nhà báo H.D.S Greenway của tờ Boston Globe (Mỹ)

Việt Nam chính là đối thủ “khó nhằn” nhất của Trung Quốc so với các quốc gia khác có cùng tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh. Điều này đã được thể hiện trong quyết tâm bám biển bảo vệ chủ quyền của cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế của mình, bất chấp những hành động hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc. Và điều đó cũng đã được chứng minh qua lịch sử.

Bốn mươi năm trước, khi còn ở Việt Nam, tôi (nhà báo Greenway – PV) đã tận mắt chứng kiến những chiếc tàu chiến của Việt Nam Cộng hòa thân lỗ chỗ vết đạn cập cảng nhà ở Đà Nẵng. Đó chính là những chiếc tàu chiến đã chiến đấu quyết liệt để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa trước hành động xâm lược, cưỡng chiếm của hải quân Trung Quốc.

Trong thời gian này, bất chấp những giọng điệu tuyên truyền la lối của Trung Quốc, toàn dân tộc Việt Nam đã đồng lòng cùng lên án hành vi xâm chiếm của quân Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa, một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong những năm tiếp theo, trong thời điểm chế độ Việt Nam Cộng hòa đang hấp hối, quân đội miền Bắc Việt Nam (Việt Nam Dân chủ Cộng hòa) đã đưa lực lượng ra tiếp quản quần đảo Trường Sa. Điều đó đã chứng tỏ một điều rằng, mặc dù chiến tranh đang tiếp diễn, song Hà Nội đã quyết định đi trước một bước để ngăn chặn tham vọng bành trướng của Trung Quốc và đảm bảo rằng khi chiến tranh kết thúc, quân đội Việt Nam vẫn có mặt trên những hòn đảo thiêng liêng trên Biển Đông.

Báo Mỹ: TQ không thể khuất phục được Việt Nam - 2

Hải quân Việt Nam khẳng định chủ quyền trên những hòn đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Đến năm 1979, khi Trung Quốc xua quân qua biên giới Việt Nam với mưu đồ “dạy cho Việt Nam một bài học”, chính quân xâm lược phương Bắc đã phải nhận một bài học đớn đau khi ôm đầu máu chạy về nước.

Lịch sử Việt Nam ghi nhận rất nhiều vị anh hùng dân tộc lập chiến công chống lại quân xâm lược Trung Quốc, từ Hai Bà Trưng từ thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên cho tới Lê Lợi vào thế kỷ 15. Và trong gần 1000 năm Bắc thuộc, dân tộc Việt Nam chưa bao giờ chịu khuất phục, và những cuộc kháng chiến chống quân xâm lược vẫn thường xuyên nổ ra, cho đến khi Việt Nam giành độc lập vào năm 938.

Sau Thế Chiến II, quân đội Trung Quốc lại một lần nữa quay trở lại Việt Nam khi Tưởng Giới Thạch đưa quân vào để giải giáp quân Nhật ở miền Bắc. Nhà báo Greenway viết rằng bằng những chiến lược tài tình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khôn khéo “đuổi” quân Tưởng ra khỏi nước ta, bởi Người biết rằng thà tiếp tục đấu tranh chống Pháp trong một vài năm còn hơn chịu áp bức của Trung Quốc thêm 1000 năm nữa.

Cũng theo nhà báo này, mặc dù ngày nay Việt Nam không thể so sánh được với Trung Quốc về sức mạnh quân sự và tiềm lực kinh tế, nhưng ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam thì không ai có thể khuất phục được. Trong những năm qua, Việt Nam đã tìm cách xây dựng lực lượng quân sự và hải quân hiện đại, đặc biệt là những chiếc tàu ngầm Kilo mua của Nga.

Báo Mỹ: TQ không thể khuất phục được Việt Nam - 3

Việt Nam đang ngày càng hiện đại hóa lực lượng quân sự và sức mạnh hải quân

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang xây dựng và nâng cấp hệ thống tên lửa và không quân cùng những chiếc tàu chiến hiện đại mua của Hà Lan. Không ai tin rằng Việt Nam có thể chống lại được Trung Quốc trong một cuộc chiến tranh tổng lực, cũng giống như những gì người ta đã nghĩ khi Việt Nam đánh Mỹ, nhưng Việt Nam có thể khiến cho Trung Quốc phải trả giá đắt trong tham vọng độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh.

Với những phân tích và nhận định đầy xác đáng trên, nhà báo Greenway kết luận rằng Trung Quốc sẽ không thể dễ dàng thực hiện được cuồng vọng chiếm Biển Đông làm ao nhà, bởi vẫn còn đó một dân tộc Việt Nam kiên cường và bất khuất.

Theo Trí Dũng (Boston Globe) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan