Báo Nhật: Trung Quốc muốn dùng vũ lực trên biển

Ngày 14/06/2014 17:17 PM (GMT+7)

Trung Quốc đang ráo riết chuẩn bị về vũ khí và chiến lược cho những cuộc xung đột quân sự trên biển.

Ngày 13/6, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản cho rằng Trung Quốc đang xúc tiến tham vọng bành trướng lãnh thổ của mình bằng vũ lực và tăng cường các hành động khiêu khích với các nước láng giềng theo cách đáng báo động. Tờ báo này cũng cho rằng Nhật Bản phải tăng cường cảnh giác với Bắc Kinh và thúc đẩy hợp tác với các quốc gia khác có liên quan.

Hôm thứ Tư, hai chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay sát sạt hai máy bay quân sự của Nhật Bản trên vùng biển quốc tế ở Đông Hải, thậm chí có một chiếc Su-27 đã tiến sát máy bay Nhật tới 30 mét. Đây là hành động cực kỳ nguy hiểm có thể dẫn tới va chạm bất ngờ trên không.

Báo Nhật: Trung Quốc muốn dùng vũ lực trên biển - 1

Nhật tố Su-27 Trung Quốc có những hành vi nguy hiểm với máy bay quân sự Nhật

Một vụ việc tương tự diễn ra hồi cuối tháng 5 khiến chính phủ Nhật Bản phải gửi thư phản đối đến Trung Quốc. Yomiuri cho rằng việc tái diễn hành động này là vô cùng nghiêm trọng, thể hiện rằng Trung Quốc đang muốn phô trương sức mạnh với Nhật Bản.

Cũng theo Yomiuri, những hành động hăm dọa của Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn trên Biển Đông, và nỗ lực mở rộng lợi ích trên biển của Trung Quốc thông qua vũ lực là “không thể chấp nhận được”.

Một báo cáo thường niên gần đây của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy Trung Quốc đang đặt trọng tâm vào khả năng chiến đấu và chiến thắng nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho “những xung đột tiềm tàng trong khu vực, trong đó có các vấn đề liên quan đến Đài Loan, tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và Hoa Đông.”

Báo cáo này của Lầu Năm Góc cũng cho biết Trung Quốc sẽ hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên vào đầu thập niên 2020, đồng thời tăng cường sức mạnh cho các hạm đội tàu chiến hạng nhẹ kiểu mới phục vụ cho các cuộc đụng độ trên biển trong tương lai.

Theo đó, những chiếc tàu đổ bộ tấn công mà Trung Quốc sẽ chế tạo vào năm 2020 sẽ có thể được sử dụng để tấn công và chiếm giữ các hòn đảo xa. Việc Trung Quốc chế tạo những tàu đổ bộ kiểu này chắc chắn sẽ trở thành mối lo ngại cho Nhật Bản và các nước láng giềng với Trung Quốc.

Báo Nhật: Trung Quốc muốn dùng vũ lực trên biển - 2

Tàu đổ bộ lớp Type 071 của hải quân Trung Quốc

Báo cáo của Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng không quân Trung Quốc “đang theo đuổi mục tiêu hiện đại hóa ở quy mô chưa từng thấy trong lịch sử”. Mục tiêu của động thái này là nhằm tạo điều kiện cho không quân Trung Quốc chiếm thế thượng phong trong các cuộc xung đột trên biển.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch chế tạo hàng loạt máy bay trinh sát không người lái trên biển Hoa Đông và đang trong quá trình chế tạo máy bay không người lái có vũ trang.

Theo tờ Youmiuri, để tăng cường hòa bình và ổn định trong khu vực, Nhật Bản, Mỹ và các quốc gia khác phải thiết lập những quan hệ hợp tác đa tầng trong cả lĩnh vực quân sự và ngoại giao nhằm củng cố khả năng răn đe đối với Trung Quốc.

Nhật Bản trước hết phải cho phép quân đội nước này thực thi quyền phòng vệ tập thể nhằm tăng cường quan hệ liên minh Mỹ-Nhật. Ngoài ra, Tokyo còn phải mở rộng hợp tác an ninh với các quốc gia khác có chung lợi ích thông qua các cuộc diễn tập quân sự chung và hợp tác thiết bị quân sự, chẳng hạn như hợp đồng chuyển giao công nghệ tàu ngầm với Úc.

Để giữ cho Trung Quốc có cách hành xử đúng đắn trên biển, cả Nhật Bản và Mỹ đều phải tăng cường hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á và EU, đóng vai trò đầu tàu trong việc tạo ra các quy tắc điều chỉnh trong cộng đồng quốc tế và thúc đẩy việc tôn trọng các quy tắc này.

Về phần Trung Quốc, nhật báo Youmiuri cho rằng chính phủ nước này không còn cách nào khác ngoài việc cần phải minh bạch hơn trong vấn đề ngân sách quốc phòng và mua sắm, chế tạo vũ khí. Ngoài ra, Trung Quốc cũng phải chấm dứt ngay các hành vi khiêu khích đầy nguy hiểm đối với các nước láng giềng, đặc biệt là trong tranh chấp biển đảo.

Theo Trí Dũng (Yomiuri Shimbun) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan