Bão số 1 giật cấp 12 đã đổ bộ các tỉnh từ Thái Bình-Ninh Bình

Ngày 27/07/2016 18:12 PM (GMT+7)

Bão số 1 đã nằm trên vùng biển các tỉnh Thái Bình - Ninh Bình và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các tỉnh từ Nam Quảng Ninh đến Bắc Thanh Hóa.

Do ảnh hưởng của bão số 1, ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 13. Vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Ninh Bình đã có gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 7-8. 

Theo Trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương, lúc 16 giờ chiều nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,0 độ vĩ Bắc; 106,8 độ kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh Thái Bình-Ninh Bình. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/h), giật cấp 10-12. 

Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Như vậy từ chiều tối nay, vùng tâm bão sẽ đi vào các tỉnh Thái Bình-Nam Định và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các tỉnh từ Nam Quảng Ninh đến Bắc Thanh Hóa. 

Bão số 1 giật cấp 12 đã đổ bộ các tỉnh từ Thái Bình-Ninh Bình - 1

Mưa lớn và giông gió xuất hiện trên nhiều địa phương ven biển của tỉnh Nam Định (Ảnh: Báo giao thông)

Trong những giờ tiếp theo giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 04 giờ ngày 28/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 105,6 độ Kinh Đông, trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/h), giật cấp 8-9. 

Do ảnh hưởng của bão sau suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, vùng biển vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Cô Tô, Vân Đồn) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 10-11. Biển động rất mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 10-11. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to. Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng các tỉnh thuộc Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Việt Bắc. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. 

Dự báo trong 12-24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực phía Tây Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/h). 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau suy yếu thành vùng áp thấp, các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa cả đợt do bão số 1 gây ra phổ biến 100-200mm, có nơi trên 300mm. Cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng các tỉnh thuộc Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Việt Bắc. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. 

Bão số 1 giật cấp 12 đã đổ bộ các tỉnh từ Thái Bình-Ninh Bình - 2

Bão số 1 trên hình ảnh mây vệ tinh

Ngày 27/7, Bộ trưởng Cao Đức Phát – Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai tiếp tục chủ trì cuộc họp bàn về các phương án ứng phó với những diễn biến mới của cơn bão số 1.

Bộ trưởng Phát cho hay, tình hình diễn biến của con bão có nhiều thay đổi so với dự báo hôm qua, đặc biệt là tâm bão dịch xuống nam, cường độ mạnh lên và tốc độ di chuyển nhanh hơn hướng vào các tỉnh từ Hải Phòng đến Nam Định.

Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai tiếp tục ra công điện khẩn yêu cầu các địa phương chủ động theo dõi và có phương án đối phó với các diễn biến của bão nhằm hạn chế tối thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, Phó chủ tịch huyện Đào Trọng Tuệ cho biết, các đơn vị chức năng đã đưa 54 phương tiện thủy vào âu cảng và cẩu lên bờ 40 phương tiện, 14 phương tiện còn lại có kích thước quá lớn đã được neo đâu an toàn.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão mới nhất