Bão số 2 áp sát vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng

Ngày 23/06/2013 07:35 AM (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương sáng 22-6.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương sáng 22-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Theo tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, vào 16 giờ ngày 22-6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,2 độ vĩ Bắc; 109,6 độ kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 360 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km.

Đến 16 giờ ngày 23-6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,0 độ vĩ Bắc; 107,0 độ kinh Đông, trên khu vực vịnh Bắc Bộ, cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 70km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km, đi vào đất liền phía Đông Bắc Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Dự báo đến 16 giờ ngày 24-6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,8 độ vĩ Bắc; 105,6 độ kinh Đông, trên khu vực các tỉnh vùng núi phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Bão số 2 áp sát vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng - 1
Vị trí và đường đi của cơn bão số 2. Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương.

Do ảnh hưởng của bão, ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Vân Đồn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh.

Vùng ven biển các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa từ đêm nay (22/6) gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Ở các tỉnh Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ đêm nay sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Ngoài ra do ảnh hưởng của đới gió tây Nam có cường độ mạnh nên khu vực quần đảo Hoàng Sa, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy.

Còn 814 lao động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tính đến sáng 22-6, Bộ đội Biên phòng từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa đã phối hợp với các địa phương và gia đình chủ tàu, thuyền của ngư dân kêu gọi thông báo diễn biến và vị trí bão số 2 đến 46.100 phương tiện, với hơn 161.000 lao động. Trong đó, ở khu vực quần đảo Hoàng Sa hiện vẫn còn 68 phương tiện với 814 lao động.

Sáng ngày 22-6, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương phải thực hiện ngay việc kêu gọi các tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn.

Đặc biệt, đối với 68 tàu, thuyền đang hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, cần xác định vị trí chính xác để hướng dẫn di chuyển tránh bão.

Với vùng nguy hiểm được xác định là phía Bắc vĩ tuyến 17, các tỉnh, thành phố ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định..., căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định cấm biển; kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão; thực hiện tốt việc neo đậu tàu thuyền; có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè, ao đầm nuôi trồng thủy sản, khu du lịch, cảng biển.

Các tỉnh miền núi phía Bắc, trung du và đồng bằng cần chủ động kiểm tra, rà soát các hồ chứa; các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Quảng Ninh: dừng xuất bến trên 450 tàu chở khách tham quan

Tại Quảng Ninh, để chủ động đối phó với cơn bão số 2, ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công điện, yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố; các ban ngành trong tỉnh thực hiện khẩn trương, nghiêm túc việc kêu gọi, thông báo, kiểm đếm, theo dõi và hướng dẫn tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển về nơi trú tránh an toàn; nghiêm cấm các tàu thuyền ra khơi. Đồng thời tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chủ động đối phó và xử lý kịp thời các tình huống.

Đến 17 giờ ngày 22-6, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã có mưa rào rải rác, gió nhẹ. Chính quyền TP Hạ Long đã cử cán bộ thường trực tại các làng chài, tuyên truyền cho người dân neo, buộc nhà bè vững chắc, chủ động phòng chống cơn bão số 2.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu trên 450 tàu chở khách tham quan, nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long dừng xuất bến từ 14 giờ ngày 22-6 để đảm bảo an toàn. Cùng với đó, trên 4.000 tàu thuyền đánh bắt cá của thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã được thông báo về cơn bão và đang trên đường về nơi tránh trú bão. Thị xã Quảng Yên cũng đã lên kế hoạch di dời đối với các hộ dân đang sinh sống tại các đầm thủy sản.

Hải Phòng: huy động lực lượng xung kích hộ đê, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn

Tại TP Hải Phòng, công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 2 cũng được tiến hành rất khẩn trương. Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn của TP đã có công điện khẩn chỉ đạo các ngành, các địa phương theo dõi, kiểm đếm, thông báo và hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, đến trưa ngày 22-6, đã thông tin cho 3.835 phương tiện, lồng bè với tổng số 11.446 lao động đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh.

Các ngành, các địa phương, lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố Hải Phòng xây dựng kế hoạch, phương án huy động lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó với cơn bão số 2 với lực lượng xung kích hộ đê, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn gồm 36.925 người; 328 xe ôtô các loại, 107 tàu và xuồng cao tốc, 4 xe thiết giáp.

Do ảnh hưởng tác động của bão số 2 và gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, từ chiều tối nay (22-6), ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum sẽ có một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; đợt mưa này có khả năng kéo dài 2-3 ngày.Từ đêm nay (22-6), trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở mức báo động 1 và trên báo động 1.  Do ảnh hưởng tác động của bão số 2 và gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, từ chiều tối nay (22-6), ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum sẽ có một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; đợt mưa này có khả năng kéo dài 2-3 ngày. Từ đêm nay (22-6), trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Gia Lai, Kon Tum có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở mức báo động 1 và trên báo động 1.

Theo V. Duẩn - Tr. Đức (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan