Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà

Ngày 24/06/2013 06:21 AM (GMT+7)

Do tính chất phức tạp của bão, sóng kết hợp triều cường trong chiều 23/6, bão số 2 đã gây ảnh hưởng nhiều tới một số vùng ven biển của Hải Phòng. Quảng Ninh đã phải di dân khẩn cấp 11 hộ do nước tràn qua đê biển Quan Lạn.

Hải Phòng - Ngập lụt cục bộ ở Đồ Sơn

Từ 14 giờ đến 17 giờ chiều 23/6, hoàn lưu trước bão đã gây mưa và gió lớn tại nhiều khu vực thành phố Hải Phòng. Đặc biệt, tại một số địa phương ven biển như Cát Hải, Đồ Sơn do triều cường và sóng biển dâng cao đã gây thiệt hại nhiều vị trí đê kè, mọi tuyến đường và khu dân cư bị ngập lụt cục bộ.

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 1

Tổ công tác thuộc Ban chỉ đạo PCLB Cát Hải kêu gọi các phương tiện vào nơi trú ẩn

18 giờ, tin nhanh từ UBND huyện Cát Hải cho biết; khu vực đê kè vị trí K5+576, 450m đê thuộc xã Gia Lộc đã bị sạt lở, nước ngập cao 0,8m khu vực trung tâm huyện Cát Hải…, làm 1 căn nhà cấp 4 gần khu vực đê kè xã Gia Lộc nước tràn vào đã bị sập hoàn toàn. Tại xã Hoàng Châu cũng có 3 hộ bị sập tường bao.

Khu vực xã Phù Long, tuyến đê bao phía Nam có tổng chiều dài 1,5km, trong đó có 200m đê xung yếu cũng bị sạt lở. Đến 15 giờ cùng ngày, do sóng kết hợp triều cường đã gây nguy cơ vỡ đê, ngập lụt, sập hoàn toàn khu dân cư thôn Nam, xã Phù Long của huyện.

Hiện Ban chỉ đạo Phòng chống bão lụt huyện Cát Hải đang huy động lực lượng cùng vật tư tại chỗ để hộ đê chống tràn kịp thời tại khu vực này.

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 2

Bãi tắm Cát Cò oằn mình trước bão

Phía Bến Bèo thị trấn Cát Bà, sóng to cũng gây sạt lở 50m kè của cầu Cảng.

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 3

Sóng cao 3 đến 4 m ở trung tâm thị trấn Cát Bà

Nước dâng cao từ 0,3 đến 0,7 m, chỗ sâu đến hơn 1m. Giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Người dân các khu vực xung yếu của thị trấn Cát Hải, xã Hoàng Châu, Văn Phong, Nghĩa Lộ đã được hỗ trợ sơ tán về các điểm tránh trú bão an toàn, đảm bảo các điều kiện lương thực thực phẩm và các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu khác. Đến thời điểm hiện tại, mực nước đã rút còn 0,4m.

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 4

Tại bến tàu thị trấn, đã treo biển cấm các phương tiện ra vào Cảng từ chiều 22/6

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 5

Nhiều gia đình nằm trong khu vực nguy hiểm được di dời tập trung trú ẩn

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 6

Tổ công tác PCLB rà soát, yêu cầu các chủ nhà hàng nổi di dời tránh bão

Tình hình triều cường vượt đê biển tràn nước vào khu vực du lịch và khu dân cư quận Đồ Sơn cũng diễn ra phức tạp. Trao đổi với PV báo Gia đình & Xã hội, ông Hoàng Trung Hiếu – PCT UBND quận cho biết, hiện Đồ Sơn đang bị ngập lụt cục bộ. Hầu hết các tuyến đường khu vực phía trong quận đều đang ngập nước. Ngay khu vực trung tâm hành chính quận, nước tràn cả vào trong trụ sở. Toàn bộ khu dân cư cũng bị mất điện.

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 7

Tuyến đường trung tâm vào UBND quận ngập nước

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 8

Toàn bộ cửa ngõ vào khu du lịch nước tràn mênh mông

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 9

Các tàu thuyền đánh cá đã được neo đậu về bến an toàn

Tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, ông Bùi Đức Quang - Bí thư huyện ủy cho biết, gió đã bắt đầu có xu hướng mạnh lên tới cấp 7, cấp 8. Trời vẫn tiếp tục mưa. Chính quyền huyện đảo đã phối hợp cùng người dân cẩu toàn bộ hơn 200 tàu thuyền lên bờ, chằng néo nhà cửa đón bão.

Quảng Ninh: Di dân khẩn cấp 11 hộ dân do nước tràn qua đê biển Quan Lạn

Tin từ Ban Chỉ huy PCLB và TKCN Quảng Ninh, vào đầu giờ chiều 23/6, do ảnh hưởng của bão số 2 kết hợp với triều cường nên khoảng 50 mét đê biển Quan Lạn (huyện Vân Đồn) có hiện tượng nước biển tràn qua đê.

Ngay sau sự cố xảy ra, lực lượng quân đội, dân quân và nhân dân trên đảo đã tiến hành dùng bao cát, xử lý khẩn cấp, khắc phục kịp thời. Vào khoảng 15 giờ cùng ngày, chính quyền xã đã di dời 11 hộ dân ở trong vùng trũng khu vực sau đê đến trường tiểu học Quan Lạn.

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 10

Sóng to tại Cô Tô

Ông Hoàng Văn Thanh - Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: tuyến đê biển Quan Lạn dài hơn 2.000 mét chỉ có một vài chục mét có chiều cao thấp, nếu gặp triều cường kết hợp bão lớn sẽ xuất hiện nước biển tràn qua đê. Tuy nhiên, đến 18 giờ cùng ngày, triều cường có dấu hiệu giảm. Song với tinh thần cảnh giác cao, hiện nay, toàn bộ lực lượng vũ trang, dân quân xã và nhân dân túc trực 24/24 sẵn sàng ứng cứu nếu xảy ra sự cố đối với tuyến đê biển Quan Lạn.

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 11

Một số điểm ngập úng cục bộ tại TP Hạ Long

Hiện nay, tại một số địa phương như Cô Tô, Vân Đồn, Cửa Ông, Quảng Yên, Hạ Long đang có mưa vừa và lớn gây ngập úng cục bộ một số điểm, tình hình mưa bão có chiều hướng phức tạp lên. Chiều ngày 23/6 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc và Phó CT UBND Đặng Huy Hậu đã đến thị xã Quảng Yên trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão tại đây.

Bão số 2 gây sạt đê, sập nhà - 12

Ông Đặng Huy Hậu – PCT UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo chống bão số 2 tại TX Quảng Yên

Tại khu vực ngoài biển TP Hạ Long có sóng lớn, một số thuyền đò nhỏ của người dân bị chìm đã được lực lượng biên phòng cứu vớt. Hiện vẫn chưa có thông tin nào về thiệt hại về người do cơn bão số 2 gây ra tại Quảng Ninh.

Tại Cô Tô vẫn còn khoảng 500 khách du lịch chưa về được đất liền. Chính quyền của Huyện đảo đã bố trí sắp xếp cho số khách du lịch trên ở lại đến khi bão tan.

Theo Minh Lý - Xuân Thùy - Minh Hải (Gia đình & Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan