Bão số 3 đang giật cấp 16 cách Quảng Ninh 300km

Ngày 16/09/2014 15:09 PM (GMT+7)

Lúc 10h sáng nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,1 độ vĩ Bắc; 110,6 độ kinh Đông, trên vùng ven biển phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Hải Phòng – Quảng Ninh khoảng 360km về phía Đông Đông Nam.

Hiện nay hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng tới Vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương tiếp tục cảnh báo, đây là một cơn bão mạnh, có tốc độ di chuyển rất nhanh và diễn biến phức tạp. Đặc biệt, lượng mưa bão khá lớn và tập trung trong thời gian ngắn nên  các đô thị, vùng trũng ở Đồng bằng Bắc Bộ như: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình cần có các biện pháp phòng chống ngập.   

Tại Quảng Ninh, sáng nay có mưa nhẹ rồi tạnh, thời tiết đang âm u. Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Ninh cho hay, hiện đã liên lạc được 247 tàu, các tàu đã liên lạc được phần lớn đang đỗ ở các bến cảng, bến cá của các địa phương, 2 tàu chưa liên lạc được, theo thông tin từ nhóm ngư dân cùng đi thì 2 tàu này đã về bến an toàn.

Tàu gần bờ có hơn 8.400 chiếc, theo lệnh cấm tàu, từ sáng đến trưa hôm nay số tàu này phải về các nơi trú tránh an toàn. Tàu du lịch hiện có gần 500 chiếc, chủ yếu hoạt động trên vùng biển Vịnh Hạ Long, ngay từ đêm hôm qua (15/9), tất cả các tàu dã đi tránh trú bão.

Theo Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Ninh, tại thành phố Hạ Long, sau khi dự án làng chài ở phường Hà Phong hoàn thành đã đưa được gần 400 hộ với hơn một ngàn nhân khẩu lên bờ thì số dân còn ở lại nuôi trồng đã giảm một cách đáng kể. Dự kiến trong ngày hôm nay sẽ sơ tán số dân này lên bờ hoặc lên các hang động trên vịnh gần khu nuôi trồng.

Bão số 3 đang giật cấp 16 cách Quảng Ninh 300km - 1

Dự báo tối nay bão Kalmaegie sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng

Các địa phương kiên quyết di dời ngay người dân đang ở trên các chòi canh vùng nuôi trồng thủy sản, nhà bè, nhà hàng trên biển; người dân ở những vùng có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất, ngập úng,…đến nơi an toàn, sơ tán dân ở trong các nhà tạm sang nhà chắc chắn.

Mọi công việc phòng chống bão số 3 của Quảng Ninh được chỉ đạo phải hoàn thành trước 16h ngày hôm nay 16/9/2014 trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Sở Y tế, Công thương, Công an, Giao thông vận, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh sẵn sàng lực lượng thường trực các phương án phòng chống bão và cứu hộ cứu nạn.

Dự báo đây là cơn bão rất mạnh, khi bão đổ bộ sẽ gây chia cắt các khu vực nhất là các tuyến đảo, khi đó việc chi viện và ứng cứu sẽ rất khó khăn, vì vậy đề nghị các địa phương quyết liệt triển khai công tác phòng là chính dựa trên phương châm “Bốn tại chỗ”, đó là “Lực lượng tại chỗ, Chỉ huy tại chỗ, Vật tư tại chỗ và Hậu cần tại chỗ”. - Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tiếp tục giữ liên lạc với các tàu xa bờ, hướng dẫn các tàu này về khu neo đậu trú tránh và chằng chống tốt, kiểm tra xác minh lại thông tin về 2 tàu chưa nối được liên lạc.                                                                                  

Trên đây là kết quả triển khai phòng chống cơn bão số 3, Ban chỉ huy PCTT và TKCN Tỉnh xin phép báo cáo.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho hay,     Đến chiều nay, bão số 3 tiếp cận ven bờ biển vịnh Bắc Bộ và tâm bão đổ bộ vào bờ  Quảng Ninh – Hải Phòng với thời gian sớm nhất là từ 18-19h, muộn là từ 11-12h đêm.

Sáng nay, chỉ đạo tại cuộc họp giao ban với Ban chỉ đạo PCLB trung ương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo PCLB trung ương yêu cầu cầu các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình cấm biển ngay trong sáng nay (16/9).

Đồng thời, để đảm bảo an toàn tính mạng người và tài sản ven bờ, Bộ trưởng yêu cầu các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định kiểm tra lồng bè, chòi canh khu vực nuôi trồng thủy sản, yêu cầu tất cả người ở trên lồng bè, chòi canh vào bờ trước 12h ngày 16/9.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo rõ: “Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định sơ tán dân ở những vùng nguy hiểm trước 17h ngày 16/9”.

Trưa nay, đoàn công tác chống bão của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương sẽ trực tiếp xuống Hải Phòng, Quảng Ninh để chỉ đạo chống bão số 3. Tổng cục Thủy lợi cử đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng chống mưa bão ở các tỉnh miền núi. 

Bảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot