Báo Úc: Giờ phút cuối cùng của hành khách MH370

Ngày 01/04/2014 19:52 PM (GMT+7)

Khoảnh khắc cuối cùng trên MH370 chắc chắn là cơn ác mộng kinh hoàng nhất.

Các hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay xấu số MH370 còn tỉnh táo hay đã bất tỉnh khi chiếc máy bay lao xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương? Trong một bài báo đăng ngày 1/4, tờ Herald Sun của Úc đã vạch ra hai tình huống có thể đã xảy ra trong những giờ phút cuối cùng của máy bay MH370 vào sáng sớm ngày 8/3.

Đã hơn 3 tuần trôi qua kể từ khi chiếc máy bay MH370 biến mất một cách bí ẩn, hiện số phận của chiếc máy bay này vẫn còn là một ẩn số, bất chấp nỗ lực tìm kiếm và điều tra không biết mệt mỏi của nhiều quốc gia với những phương tiện, thiết bị hiện đại nhất.

Trong bối cảnh những gì đã thực sự diễn ra trên chiếc máy bay này vẫn còn nằm trong bóng tối, dựa trên các dữ liệu sẵn có, các chuyên gia hàng không nhận định rằng Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hoặc là một kẻ tự sát “máu lạnh” sẵn sàng mang theo 328 sinh mệnh xuống biển cùng với mình, hoặc là một người hùng đã nỗ lực hết mình để cứu chiếc máy bay khỏi một thảm họa khủng khiếp.

Báo Úc: Giờ phút cuối cùng của hành khách MH370 - 1

Cơ trưởng máy bay MH370 Zaharie Ahmad Shah

Tuy nhiên, dù Cơ trưởng Shah có làm gì đi chăng nữa, một thực tế mà ai cũng biết là chiếc máy bay MH370 đã lao đi vun vút xuống phía nam với vận tốc khoảng 800 km/h cho đến khi cạn nhiên liệu. Câu hỏi đặt ra là các hành khách trên máy bay có ý thức được rằng một điều gì đó bất thường đang diễn ra với chiếc máy bay hay không.

Theo tờ Herald Sun, sau hơn 7 tiếng đồng hồ bay liên tục, khi ánh sáng bình minh bắt đầu xua tan màn đêm, nếu hành khách trên MH370 vẫn tỉnh táo và nhận ra rằng mình vẫn đang bay trên biển, chắc chắn họ sẽ hoảng hốt gào thét, khóc lóc hoặc cầu nguyện, nhưng lúc đó đã quá muộn để có thể gọi điện hay nhắn tin cầu cứu.

Họ cũng có thể đã tìm cách phá cánh cửa chống đạn của buồng lái, hoặc quay sang chất vấn các tiếp viên cũng đang ngơ ngác như họ, nhưng một điều chắc chắn là những giờ phút cuối cùng của hành khách MH370 đã tràn ngập nỗi sợ hãi.

Herald Sun viết: “Khi động cơ của chiếc Boeing 777 này ngừng hoạt động, chiếc máy bay mất dần độ cao và lao xuống biển, những khoảnh khắc cuối cùng trong khoang hành khách chắc chắn là cơn ác mộng kinh hoàng nhất.”

Báo Úc: Giờ phút cuối cùng của hành khách MH370 - 2

Hành khách có thể đã rất hoảng sợ khi MH370 lao xuống biển

Trước đó, một phi công lái máy bay thương mại của Úc cũng khẳng định rằng việc chuyển hướng máy bay xuống phía nam Ấn Độ Dương là điều rất đơn giản với các phi công có kinh nghiệm.

Ông này nói: “Tôi có thể làm được điều đó chỉ trong chưa đầy 30 giây. Bạn chỉ cần nhập một điểm mốc ở đó trên thiết bị máy tính quản lý bay trong buồng lái. Sau đó bạn cho thực thi chương trình bay mới này, và máy bay sẽ tự động bay xuống phía nam.”

Viên phi công này nói tiếp: “Bạn cũng có thể vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống giải trí bên trong máy bay, khiến hành khách không tiếp cận được với dịch vụ bản đồ số. Bạn chỉ cần thông báo với hành khách là hệ thống này đã bị hỏng.”

Theo phi công này, trong trường hợp hành khách thắc mắc quá nhiều, phi công có thể khóa chặt cánh cửa chống đạn của buồng lái, và không ai còn có thể quấy rầy được nữa. Họ có thể đập cửa suốt nhiều giờ tiếp theo, nhưng họ không có cách nào để có thể mở được cánh cửa quá ư chắc chắn đó.

Tờ Herald Sun cũng vẽ ra một bối cảnh phức tạp hơn nhưng cũng không kém phần đau đớn, đó chính là toàn bộ những người có mặt trên máy bay MH370 đã bất tỉnh vì thiếu ô xy khi máy bay leo lên độ cao 13.700 mét trong hơn 23 phút.

Theo một số chuyên gia hàng không, lượng dưỡng khí do mặt nạ khẩn cấp chỉ đủ duy trì cho hành khách trong khoảng 12 phút, và có thể họ đã ngất xỉu và qua đời sau đó ít phút vì thiếu ô xy nghiêm trọng. Đây chính là giả thuyết được nhiều phi công và chuyên gia hàng không ủng hộ.

Báo Úc: Giờ phút cuối cùng của hành khách MH370 - 3

Việc thiếu dưỡng khí kéo dài có thể khiến toàn bộ hành khách bất tỉnh

Theo ông Rob Collins, Giám đốc công ty hàng không TechSafe, có thể cả hành khách và các thành viên phi hành đoàn đã không cảm nhận được rằng máy bay đã đột ngột chuyển hướng về phía bán đảo Malaysia.

Ông Collins cho rằng hành động chuyển hướng đột ngột và đầy bí ẩn này chứng tỏ phi công của MH370 đang cố tìm kiếm một địa điểm an toàn để hạ cánh.

Theo ông Collins, việc máy bay vọt lên độ cao 13.700 mét rồi sau đó đột ngột hạ thấp độ cao phù hợp với quy trình phản ứng của phi công trong trường hợp máy bay bị giảm áp suất nghiêm trọng hoặc xảy ra hỏa hoạn bên trong khoang.

Báo Úc: Giờ phút cuối cùng của hành khách MH370 - 4

MH370 đã chuyển hướng đột ngột sang phía tây rồi vọt lên độ cao 13.700 mét

Tuy nhiên, trong quá trình máy bay vọt lên độ cao này, lượng dưỡng khí bên trong khoang dần dần cạn kiệt, và toàn bộ hành khách cùng các thành viên phi hành đoàn đã ngất xỉu hoặc thiệt mạng, khiến MH370 trở thành một “máy bay ma” bay thẳng xuống Ấn Độ Dương cho đến khi hết nhiên liệu.

Tờ Herald Sun cho rằng việc phi công tìm cách tự sát cùng máy bay sẽ gặp phải nhiều trở ngại đáng kể, mà trở ngại đầu tiên là từ viên phi công cùng buồng lái với mình.

Ông Collins nhận định: “Điều khó khăn đầu tiên trong việc thực hiện kế hoạch tự sát cùng máy bay là người đó sẽ phải khống chế được người đồng nghiệp trong buồng lái. Vì hai người này được xếp lịch bay ngẫu nhiên, nên khả năng thông đồng giữa họ là gần như không có.”

Theo Trí Dũng (News.com)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370