Barack Obama: 'Công việc Tổng thống giúp tôi làm cha tốt hơn'

Ngày 25/05/2016 15:20 PM (GMT+7)

Đó là lời tâm sự của Tổng thống Mỹ Barack Obama khi nói về gia đình. Mặc dù là người bận rộn nhưng không bao giờ ông bỏ bữa cơm tối lúc 6h30 bên vợ con.

"Nếu là Tổng thống Mỹ, lúc nào bạn cũng sẽ bị đủ thứ vây quanh - các trợ lý, cơ quan Mật vụ, báo chí, đám đông. Điều đó khiến những khoảnh khắc riêng tư hiếm hoi bên người thân trở nên quý giá hơn bao giờ hết. 

Tôi tình cờ có được may mắn rằng người thân toàn là phụ nữ. Họ là những người quan trọng nhất cuộc đời tôi. Họ định hình con người tôi nhiều nhất. Và trong công việc này, họ là chốn thiêng liêng của tôi.Mọi người thường hỏi, làm Tổng thống có khiến tôi khó dành thời gian với Michelle và các con gái không. Nhưng thực ra, làm việc tại Nhà Trắng lại khiến cuộc sống gia đình tôi “bình thường” hơn bao giờ hết.

Barack Obama: Công việc Tổng thống giúp tôi làm cha tốt hơn - 1

Ảnh Tổng thống bên 2 con gái của nhiếp ảnh gia Samantha Appleton.

Khi Malia chào đời, Michelle và tôi may mắn có 3 tháng hầu như chỉ ở nhà với con. Nhưng sau đó, Michelle trở lại làm việc part time còn tôi tiếp tục giảng dạy tại Đại học Luật Chicago và phục vụ cho cơ quan lập pháp. Thế nghĩa là tôi thường xuyên đến Springfield, mỗi lần mất 3 ngày. Thậm chí khi về nhà ở Chicago, tôi cũng phải chấm điểm, lập hồ sơ kiện hoặc tham gia các buổi họp tối. Chúng tôi may mắn đủ khả năng kinh tế cho dịch vụ chăm sóc trẻ em hay gọi đồ ăn sẵn những lúc quá mệt mỏi để tự nấu nướng.

Công việc giúp chúng tôi linh hoạt về thời gian hơn các gia đình khác. Nhưng chúng tôi vẫn có hàng tá khoản nợ sinh viên, nghĩa là khi cưới, chúng tôi cùng nhau nghèo đi. Vì vậy chúng tôi phải xoay sở từng đồng để trả các hóa đơn, các khoản nợ mà vẫn thuê một bảo mẫu. Áp lực đôi khi khiến hôn nhân của chúng tôi vô cùng căng thẳng, như bao gia đình có con nhỏ khác. Sau khi sinh Sasha, Michelle vừa đi làm vừa quán xuyến việc nhà. 

Barack Obama: Công việc Tổng thống giúp tôi làm cha tốt hơn - 2

"Tôi có được may mắn rằng người thân toàn là phụ nữ". 

Mọi chuyện càng khó khăn hơn khi tôi trúng cử vào Thượng viện và tuần nào cũng phải đi đi về về từ nhà đến Washington. Sau đó cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn đảo lộn trong chiến dịch tranh cử Tổng thống. Tôi gần như lúc nào cũng ở ngoài khiến Michelle phải chịu nhiều gánh nặng hơn.

Đó là lý do tại sao tôi gọi cô ấy là trụ cột gia đình – vì thực sự là như vậy. Đã luôn là như vậy. Chúng tôi không biết nên trông đợi gì khi tôi trở thành Tổng thống. Có thể tôi sẽ còn ít thời gian hơn cho gia đình. Việc đưa Malia và Sasha rời xa bạn bè, trường học và hàng xóm ở Chicago cũng sẽ rất khó khăn.

 Nhưng thật bất ngờ, chuyển đến Nhà Trắng lại giúp chúng tôi, lần đầu tiên từ khi sinh con, được ở bên nhau hầu hết các buổi tối như một gia đình đúng nghĩa. Michelle và tôi có thể đi họp phụ huynh cùng nhau. Tôi còn có thể kể lại các trận tennis của Malia và buổi khiêu vũ của Sasha nữa. Sasha để tôi giúp huấn luyện đội bóng rổ của mình – đội Vipers. Chúng đã giành chiến thắng. Tôi thậm chí còn trải qua điều mà mọi ông bố đều e sợ: Chứng kiến con gái tham dự buổi vũ hội đầu tiên – với giày cao gót.

Barack Obama: Công việc Tổng thống giúp tôi làm cha tốt hơn - 3

6h30 tối, dù bận đến đâu tôi cũng dừng làm việc, lên tầng dùng bữa với gia đình. Các nhân viên biết rằng phải là trường hợp khẩn cấp quốc gia mới khiến tôi bỏ qua bữa tối. Thuộc dạng “cú đêm”, tôi thà thức muộn đọc các bản chỉ dẫn, chuẩn bị bài diễn thuyết sau khi mọi người đã đi ngủ.

Vì vậy trong khoảng 1 tiếng dùng bữa, điều tôi quan tâm nhất không phải chuyện của mình mà là vợ và các con. Tôi hỏi Sasha và Malia những câu hỏi phiền phức thông thường của các phụ huynh: Ở trường thế nào con? Các bạn con thì sao? Con đã làm bài tập về nhà chưa? Con đang nghĩ gì thế? Đổi lại, chúng dành rất nhiều thời gian trêu đùa về đôi tai lớn của tôi hay những bộ suit tẻ nhạt tôi mặc. Và Michelle lúc nào cũng hào hứng tham gia với chúng.Giờ chúng đã ở tuổi hiểu biết. Chúng thường hỏi tôi về các vấn đề đang diễn ra. 

Như nhiều thanh niên khác, chúng rất quan tâm đến môi trường. Cũng như đa số bạn bè cùng thế hệ, chúng cho rằng mọi người không nên bị phân biệt đối xử chỉ vì giới tính, chủng tộc, xu hướng tình dục hay những khuyết tật của mình. Chúng kỳ vọng mình và các cô gái trẻ khác sau này có thể trở thành bất cứ ai họ muốn.

Barack Obama: Công việc Tổng thống giúp tôi làm cha tốt hơn - 4

Tổng thống Mỹ không bao giờ bỏ bữa cơm tối lúc 6h30 với gia đình.

Niềm vui trong ngày của tôi chỉ là lắng nghe suy nghĩ của các con về thế giới và thấy chúng đã trở thành những cô gái thật thông minh, hài hước và tốt bụng. Khoảnh khắc đó giúp tôi lấy lại năng lượng và có cái nhìn toàn diện hơn. Không gì tuyệt vời hơn khoảnh khắc tôi chỉ là một người Cha. Michelle làm tất cả những gì có thể để giữ gìn khoảng thời gian ấy, và điều đó đã tạo ra khác biệt lớn. Như đã nói, cô ấy là trụ cột của chúng tôi.

Dù chuyện gì xảy ra, tôi biết rằng cô ấy sẽ ở đó vì tôi. Và tôi cũng sẽ luôn ở đó vì họ. Những ngày này, các con tôi thỉnh thoảng phải thức trắng vì bận rộn với trường học và các hoạt động khác. Như mọi cha mẹ có con học trung học háo hức chuyển đến khu trường đại học, tôi thấy sợ hãi cái ghế sắp bỏ trống ở bàn ăn khi Malia nhập trường mùa thu tới. Tôi nán lại ở bàn ăn lâu hơn một chút, cố gắng ngăn thời gian trôi. Nhưng tôi sẽ tận hưởng từng phút chúng tôi ở bên nhau dưới một mái nhà lâu nhất có thể.

Đệ nhất Phu nhân Nancy Reagan từng viết: “Không gì có thể giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho việc ở Nhà Trắng”.Đương nhiên là bà ấy nói đúng. Không gì có thể giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng. Nhưng gia đình có thể giúp bạn chống đỡ và tiếp tục bước đi".

* Bài viết chia sẻ của Tổng thống Mỹ Obama được đăng trên Huffington Post tháng 6/2015. Nguồn dịch Tủ sách người mẹ tốt

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tổng thống Obama sang Việt Nam