Bắt cá, 2 vợ chồng tử vong: Nước mắt ngày cuối năm

Ngày 26/01/2014 15:27 PM (GMT+7)

Bà Hoàng Thị Tâm - mẹ của chị Lý hướng mắt vào bàn thờ của 2 con đau xót nói: “Đến cái bàn thờ còn phải đi mượn tạm nhà hàng xóm cô ạ”.

Trong khi mọi người đang hối hả sắm Tết thì ở thôn Thanh Thái, xã Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa) không khí ảm đạm, tang thương đang bao trùm cả một vùng quê nghèo này.

Đau thương nơi xóm nghèo

Những ngày gần đây, người dân xứ Thanh đều rơi nước mắt khi nhắc đến cái chết thương tâm của đôi vợ chồng trẻ, Nguyễn Văn Lượng (SN 1974) và vợ là Lường Thị Lý (SN 1982) bị đuối nước khi đang làm thuê ở khu vực hồ sông Huê (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Sáng 25/1/2014, chúng tôi tìm về thôn Thanh Thái, xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn để chia sẻ những nỗi đau, mất mát với gia đình nạn nhân.

Trong căn nhà 2 gian, cấp 4 tuềnh toàng, rộng khoảng vài chục mét vuông, nằm sâu trong xóm, nhìn thấy cảnh hai đứa bé chít khăn tang mắt đờ đẫn, thẫn thờ mà chúng tôi không khỏi xót xa. Bà con lối xóm ở vùng quê nghèo này không ai bảo ai, mọi người đều tạm gác mọi công việc để đến chia sẻ nỗi đau thương, mất mát này. Một không khí tang thương, đau buồn bao trùm lên cái xóm nhỏ nghèo trong những ngày cận Tết.

Anh Lượng và chị Lý đều là con thứ 2 trong gia đình nghèo có 5 anh chị em ở xã Quảng Cư. Cái đói, cái nghèo đã thành “cái duyên” để gắn kết cặp đôi này. Năm 1998, anh chị chính thức thành vợ chồng. Cuộc đời mỉm cười với họ khi hai đứa con là Nguyễn Văn Lương (SN 2002) và Nguyễn Thị Linh (SN 2006) bụ bẫm lần lượt ra đời.

Bắt cá, 2 vợ chồng tử vong: Nước mắt ngày cuối năm - 1

Hai cháu Lương và Linh bên bàn thờ của bố mẹ.

Tuy nhiên, không có nghề nghiệp ổn định nên cả 2 vợ chồng quanh năm suốt tháng phải đi làm thuê, làm mướn với đủ nghề ở khắp mọi nơi để kiếm sống. Cái đói, cái nghèo vẫn cứ đeo bám mãi cặp vợ chồng trẻ. Với tính cần cù, chịu thương, chịu khó, anh Lượng đã được ông chủ hồ sông Huê, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai tin tưởng và thuê trông coi hồ cá. Nghề vá lưới thuê của chị Lý ngày càng bấp bênh nên chị đã bỏ nghề ra đó làm thuê cùng chồng.

Vậy là việc chăm sóc 2 đứa trẻ đều trông chờ cả vào ông bà ngoại. Cứ tưởng rằng, sau ít năm làm thuê, làm mướn, 2 vợ chồng sẽ kiếm được ít vốn để cất tạm căn nhà, lấy tiền nuôi 2 con ăn học. Có ai ngờ rằng, đây chính là nơi đã cướp đi điểm nương tựa duy nhất của hai đứa trẻ thơ dại này.

Sinh nhật con - Ngày giỗ của cha mẹ

Bà Hoàng Thị Tâm - mẹ của chị Lý nói trong nước mắt: “Do điều kiện, hoàn cảnh khó khăn nên việc chăm sóc các cháu do một tay tôi lo từ nhỏ. Được cái, cả 2 cháu đều chăm ngoan, học giỏi nên chưa bao giờ làm tôi phải phiền lòng. Năm nào các cháu cũng được học sinh giỏi, học sinh tiên tiến cả. Tôi cũng chỉ mong cho con cái yên tâm làm ăn, ai ngờ… Chúng cũng đã có nhà để ở đâu, còn phải ở nhờ ông bà nội cả đấy”.

Bà hướng mắt vào cái bàn thờ của 2 đứa con đau xót: “Đến cái bàn thờ còn phải đi mượn tạm nhà hàng xóm cô ạ”.

Bé Nguyễn Thị Linh (7 tuổi) nói trong tiếng nấc: “Cháu còn nhớ như in, hôm đó là sinh nhật cháu (23/1), lúc 18h30, cả bố và mẹ đều gọi điện về chúc mừng sinh nhật.

Bố mẹ còn hứa là hôm sau về sẽ mua bánh sinh nhật cho cháu và tặng phần thưởng cho hai anh em cháu nữa. Cháu không ngờ, sinh nhật cháu cũng là ngày định mệnh của bố mẹ. Giờ cháu chỉ mong một lần trong đời được bố mẹ tổ chức sinh nhật cho 2 anh em thôi”.

Bắt cá, 2 vợ chồng tử vong: Nước mắt ngày cuối năm - 2

Nhìn vẻ mặt đờ đẫn, thẫn thờ của hai đứa trẻ, nhiều người rơi nước mắt.

Gượng dậy trong nỗi xót xa, ông Lường Văn Thắng – bố đẻ của chị Lý kể: "Lúc đó là 23h25’ ngày 23/1, đang ngủ thì bất ngờ tôi nhận được điện thoại của anh Huân – chủ hồ cá mà 2 con tôi đang làm thuê.

Anh Huân cho biết, vợ chồng thằng Lượng đánh bắt cá ở trên hồ mà giờ chẳng thấy người và thuyền đâu, chỉ thấy mỗi đèn pin dạt vào bờ".

Với kinh nghiệm của người trong nghề sông nước, ông đã linh cảm được sự chẳng lành nên liền đi báo với bên gia đình thông gia.

Vậy là ông cùng với một số người nữa đã thuê xe ra nơi vợ chồng anh Lượng gặp sự cố. Ông liền chèo thuyền xuống hồ đi tìm thì thấy một tay lưới. Lần theo tay lưới, ông tìm được thuyền và một chiếc dép của con gái cùng với khoảng 30m lưới nguyên trong đó.

Đánh dấu bằng chiếc phao nơi có chiếc thuyền, ông lên bờ kêu chủ hồ thuê thêm thợ lặn đến tìm thi thể các con. “Khoảng 11h trưa ngày 24/1, vớt được thi thể Lượng thì mãi đến 14h30 mới tìm thấy thi thể của Lý. Lúc đó tôi ngã quỵ xuống rồi không biết gì nữa” - ông Thắng cay đắng nói.

“Tôi chỉ hối hận một điều, nếu tôi ở lại, nếu tôi không về trước thì các con tôi đâu phải chết một cách khổ sở như vậy. Sao ông trời lại không để tôi đi thay cho các con tôi. Giờ các cháu không biết bấu víu vào đâu nữa, ai đời lại “đầu bạc tiễn đầu xanh” bao giờ”, ông Thắng nói tiếp.

Được biết, thi thoảng khi ở nhà ít việc, ông Thắng lại bắt xe ra Hà Nội đỡ đần các con. Vậy là vợ chồng chị Lý cũng đã làm thuê ở đầm này được hơn 4 năm nay. Lần này, xuống hồ đánh bắt ít cá để chuẩn bị ít quà về quê ăn Tết lại là ngày định mệnh của anh chị.

Bắt cá, 2 vợ chồng tử vong: Nước mắt ngày cuối năm - 3

Nỗi đau tận cùng của người mẹ mất cùng lúc 2 đứa con.

Bà Phạm Thị Hòa – hàng xóm của gia đình anh Lượng, tâm sự: “Tôi chưa từng thấy một hoàn cảnh nào đáng thương và bi đát như gia đình anh Lượng, chị Lý. Hôm tin bố mẹ mất, nhìn hai đứa trẻ khóc đến tím tái mà chúng tôi ai cũng khóc theo. Không biết rồi các cháu sẽ sống thế nào, bởi bác của các cháu cũng hoàn cảnh lắm, không thể nuôi nổi các cháu được đâu”.

Chiều 25/1, ông Lương Văn Hoàng – Phó chủ tịch UBND xã Quảng Cư, cho biết: Sau khi nhận được tin buồn, chính quyền địa phương đã hỗ trợ trực tiếp cho gia đình nạn nhân 3 triệu đồng, huy động tại chỗ của bà con nhân dân là 10 triệu đồng, UBND thị xã Sầm Sơn hỗ trợ 6 triệu đồng; hội chữ thập đỏ tỉnh Thanh Hóa 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình ông Huân - chủ hồ cá đã hỗ trợ 20 triệu đồng (chưa tính các khoản chi phí khác).

“Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ở địa phương chung tay hỗ trợ cho hai cháu Lương và Linh, để giúp các cháu vượt qua nỗi đau, mất mát trước mắt", ông Hoàng cho hay.

Theo Hoài Thu – Hồng Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan