Bắt cóc bé trai: "Mẹ mìn" có thể được giảm tội

Ngày 14/01/2014 06:40 AM (GMT+7)

Nếu gia đình bị hại tha thứ, cộng với việc ra tự thú, thành khẩn nhận tội, “mẹ mìn” bắt cóc trẻ sơ sinh ở Bệnh viện quận 7 (TP.HCM) có thể được xem xét giảm nhẹ tội.

Trả lời chúng tôi, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công Lý, Hà Nội) cho biết, hành vi của Vũ Thị Bích Trâm đã đủ căn cứ để bị khởi tố về tội "Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em". Người phạm tội này có thể phải chịu mức án từ 3 năm đến 10 năm tù giam.

Bắt cóc bé trai: quot;Mẹ mìnquot; có thể được giảm tội - 1

Vũ Thị Bích Trâm tại cơ quan điều tra.

Như đã đưa tin, Vũ Thị Bích Trâm (25 tuổi, quê Long An) đã bị Công an quận 7 (TP. HCM) bắt giữ để điều tra làm rõ hành vi chiếm đoạt trẻ em. Trâm là kẻ đã lẻn vảo Bệnh viện quận 7 (TP.HCM) đánh cắp cháu Trương Văn Hoài, 1 ngày tuổi (bé Hoài sinh ngày 8/1). Trâm khai nhận đánh cắp cháu bé để níu giữ tình cảm với người yêu. Tuy nhiên, sau khi được gia đình khuyên nhủ, Trâm đã mang cháu bé đến cơ quan công an trình diện.

Theo luật sư Kiên, đây sẽ là tình tiết giảm nhẹ cho Trâm. Vị luật sư phân tích: Có 2 tình tiết giảm nhẹ theo quy định của luật hình sự. Đó là tự thú và đầu thú. Tự thú là người phạm tội ra trình diện khi chưa bị ai phát hiện. Đầu thú là người phạm tội tự ra trình diện khi đã bị phát hiện (có thể do được kêu gọi, vận động). Tự thú sẽ được xem xét giảm nhẹ nhiều hơn đầu thú.

Luật sư Kiên cho rằng, với sự tự thú và thành khẩn nhận tội và ăn năn hối cải, Vũ Thị Bích Trâm có thể được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

"Cộng vào đó, nếu gia đình bị hại tha thứ và xin giảm nhẹ cho, Trâm hoàn toàn có thể chỉ bị xử dưới khung hình phạt. Nghĩa là có thể dưới 3 năm tù giam." - Vị luật sư nhận định.

Bắt cóc bé trai: quot;Mẹ mìnquot; có thể được giảm tội - 2

Lãnh đạo Công an quận 7 chuyển con cho vợ chồng sản phụ Nguyễn Thị Minh Tâm

Cách đây 2 năm, Nguyễn Thị Lệ (32 tuổi, ở Việt Yên, Bắc Giang) đã nhận mức án 4 năm tù cũng về tội "Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em". Lệ là kẻ gây ra vụ đánh cắp trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương Hà Nội.

Ngày 3/11/2011, sản phụ Trần Thị Thơm (ở thôn Kênh Cầu, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) sinh một bé trai nặng 3,4kg. Được 2 ngày tuổi, bé Trường (con chị Thơm) đã bị Lệ đóng giả bác sỹ “bắt cóc” ngay tại giường bệnh, BV Phụ sản Trung ương Hà Nội.

Sau 5 ngày bị bắt cóc, cơ quan công an đã tìm thấy bé Trường và bắt giữ "mẹ mìn" Nguyễn Thị Lệ. Vì không có con, Lệ đã mang thai giả và lập kế hoạch bắt cóc cháu Trường để lừa gia đình chồng.

Điều 120. BLHS quy định về tội “mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”:

Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Đối với nhiều trẻ em;

đ) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

e) Để đưa ra nước ngoài;

g) Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo;

h) Để sử dụng vào mục đích mại dâm;

i) Tái phạm nguy hiểm;

k) Gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc phạt quản chế từ 1 năm đến 5 năm.

Theo Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bắt cóc trẻ em