Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh

Ngày 28/03/2016 05:20 AM (GMT+7)

Hai em học sinh lớp 8 trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP. HCM) đã thiết kế vườn thực vật bằng vật liệu tái chế để hạn chế việc xả rác trong trường, đồng thời giúp các em học sinh khối 6 được quan sát tận mắt thực vật có trong chương trình Sinh học.

Đến trường THCS Trần Văn Ơn, chúng tôi rất bất ngờ khi khuôn viên trước trường được bao phủ một màu xanh nhiều loại cây như một công viên thu nhỏ. Cô Trần Thúy An, hiệu trưởng nhà trường cho biết, đó là mô hình khu vườn thực vật được làm bằng vật liệu tái chế do 2 em Trần Việt Mai Phương, học sinh lớp 8A1 và em Nguyễn Lê Khanh, lớp 8A2 trực tiếp làm. Giáo viên hướng dẫn là cô Đặng Thị Mỹ Hạnh, bộ môn Sinh học.

Nói về mục đích thiết mô hình này, cả hai em Phương và Khanh chia sẻ: Dự án thiết kế 1 vườn thực vật bằng vật liệu tái chế nhằm hạn chế sự xả rác của các bạn học sinh trong trường, đặc biệt là các chai nhựa và mong muốn vườn thực vật sẽ giúp các em học sinh khối 6 sẽ đựơc quan sát tận mắt những thực vật có trong chương trình Sinh học, giúp các em có hứng thú trong học tập.

Đề tài đã thực hiện trong thời gian là 3 tháng từ tháng 9 lên ý tưởng đến tháng 11/2015 hoàn thành. Các em đã tiến hành 7 bước gồm: Đo đạc; thiết kế khung sắt; chuẩn bị các bồn trồng cây; đưa đất vào bồn cây; gieo hạt giống và trồng cây con vào chai nhựa; đưa cây con đã gieo trồng vào bồn; chăm sóc cây trồng và ra kết quả.

Cô Hạnh cho biết, chương trình Sinh học 6 giúp các em bước đầu làm quen với thế giới thực vật, tìm hiểu cấu tạo cơ thể của một cây xanh từ cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá) đến cơ quan sinh sản (hoa, quả, hạt) cùng chức năng của chúng phù hợp với điều kiện sống.

Qua chương trình học sẽ giúp các em hiểu được thực vật phong phú, đa dạng như thế nào qua các nhóm cây khác nhau, chúng đã biến đổi phát triển ra sao từ dạng đợn giản nhất đến dạng phức tạp nhất cây có hoa mà hằng ngày chúng ta vẫn tiếp xúc. Ngoài ra, chương trình giúp các em biết được mối quan hệ giữa thực vật với môi trường sống cũng như vai trò của chúng đối với đời sống con người. Vì vậy, khi mô hình hoàn thành đưa vào giảng dạy đã giúp các em học sinh được quan sát thực hành thực tế sinh động.

Được biết, việc thực hiện khu vườn thực vật này rất được phụ huynh các em đồng tình. Nhiều phụ huynh đã ủng hộ tiền mua đất, ủng hộ giống cây trồng, dây sắt…để mô hình sớm hoàn thành đưa ra giảng dạy.

Hiện tại, khu vườn vườn thực vật gồm có 26 bồn nhỏ, 52 bồn lớn và 2 bồn khổng lồ trồng nhiều loại cây như: Hành, hoa hồng, rau muống, kinh giới, muồng trâu, lúa…

Đến nay, ngoài giúp các giáo viên giảng dạy Sinh học lớp 6 thì còn giúp giảng dạy các môn Ngữ văn, Công nghệ, Giáo dục công dân.

Em Khanh chia sẻ, để khu vườn được hoàn thành hai em tuy là “nhân vật chính” nhưng đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các thầy cô bộ môn Sinh học, cô chú lao công, bảo vệ.

“Trong thời gian tới, chúng em sẽ sử dụng các phần diện tích không gian trống ở trường, trồng thêm các loại cây đa dạng hơn, có thể trồng rau để thu hoạch, phát triển dần thành vườn sinh học”, em Khanh nói.

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 1

Khu vườn thực vật bằng vật liệu tái chế được 2 em Trần Việt Mai Phương, học sinh lớp 8A1 và em Nguyễn Lê Khanh, lớp 8A2 trực tiếp làm. Trong ảnh, hai em cùng một nam học sinh chăm sóc vườn thực vật

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 2

Mục đích thiết kế khu vườn nhằm giúp học sinh khối lớp 6 học Sinh học, sử dụng tái chế những chai nhựa, vỏ lon hư bỏ đi trong trường, xây dựng môi trường sống trong lành, sạch đẹp

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 3

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 4

Những thùng đựng nước được tái chế để làm chậu trồng

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 5

Những loại cây dây leo được trồng cho bám vào tạo giàn

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 6

Mướp ra trái sau thời gian được trồng, chăm sóc tại khu vườn thực vật

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 7

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 8

Cây chi hành được trồng có bảng giới thiệu

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 9

Cây rau muống

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 10

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 11

Rau cải

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 12

Cây muồng trâu

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 13

Cây hoa hồng

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 14

Hiện tại, khu vườn vườn thực vật tại trường gồm có 26 bồn nhỏ, 52 bồn lớn và 2 bồn khổng lồ trồng nhiều loại cây 

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 15

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 16

Giờ giải lao, các em thường ra tưới nước, tỉa cành, tạo cảnh quan tươi xanh cho trường

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 17

Em Khanh chia sẻ, để khu vườn được hoàn thành hai em tuy là “nhân vật chính” nhưng đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các thầy cô bộ môn Sinh học, cô chú lao công, bảo vệ

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 18

Cô Hạnh, giáo viên môn Sinh học chính là người hướng dẫn tận tình, lên kế hoạch trước khi triển khai

Bất ngờ vườn thực vật bằng vật liệu tái chế của học sinh - 19

Đến nay, ngoài giúp các giáo viên giảng dạy Sinh học lớp 6 thì còn giúp giảng dạy các môn Ngữ văn, Công nghệ, Giáo dục công dân...Đó là niềm vui của các em và cô giáo

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h