Bất thường thương lái TQ đổ xô mua phân trâu khô?

Ngày 20/01/2013 20:17 PM (GMT+7)

Trong mấy ngày gần đây, tại khu vực chợ ngã ba biên giới giữa 3 nước Việt-Trung-Lào ở Apachải (Điện Biên) lại rộ lên việc tư thương TQ mua bán phân trâu khô.

Qua quan sát của phóng viên, cứ đều đều các buổi sáng, hàng chục lượt xe công nông của bà con một số bản giáp biên ở Apachải lại nối đuôi nhau, chất đầy các bao phân trâu khô mang bán cho các tư thương Trung Quốc tại chợ biên giới.

Bình quân mỗi bao phân trâu khô khoảng 15 kg được tư thương Trung Quốc trả khoảng 60.000 đồng. Số phân trâu khô này được bà con thu gom ở các đồi núi, khu chăn thả gia súc trong vùng.

Khi được hỏi mua phân trâu khô về làm gì, các tư thương Trung quốc đều có câu trả lời giống nhau là mua về để bón cho các diện tích sản xuất nông nghiệp ở địa phương và gia đình.

Bạch Nham, một tư thương Trung quốc đang thu gom phân trâu khô nói: “Phân trâu này chúng tôi mua về để bón cho các gốc chè, gốc cây cao su của gia đình, hoặc bán cho các lâm trường chè, lâm trường cao su”.

Bất thường thương lái TQ đổ xô mua phân trâu khô? - 1

Chưa rõ mục đích mua phân trâu khô của tư thương Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Được biết, tình hình thu gom, mua bán phân trâu khô của tư thương Trung Quốc tại biên giới Apachải đã diễn ra từ năm ngoái. Số tiền thu được từ bán phân trâu khô tuy không lớn, nhưng đã thu hút rất nhiều người dân ở các bản giáp biên ở dải biên giới Apachải, Mường Nhé - Điện Biên tham gia thu gom.

Theo giải thích của nhiều người dân: Do ruộng cấy 1 vụ, đồi nương trồng ngô, sắn không cần bón phân trâu, thị trường trong nước lại không thu mua nên bà con cứ thu gom bán cho tư thương Trung Quốc.

Có đáng lo ngại không khi tình hình mua bán phân trâu khô cứ diễn ra rầm rộ? Xin giành câu trả lời này cho các cấp ngành có liên quan ở địa phương.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

(Theo VOV)
Nguồn: